Triền miên tiểu thuyết của Lê
Quang Phương
Phần một: LÀNG VĂN HÓA CHÂN MÂY
Chương 3 : ĐÁNH ĐU
Trương Văn Hích triệu tập Hội đồng hương ước
làng Chân Mây vào một sáng sớm khi loa truyền thanh còn oàm oạp chưa dứt.
Mấy lão trượng U80, người râu tóc bạc phơ cứ
để phơ bạc, kẻ râu tóc bạc phơ nhuộm thành đen óng. Ông đi xe tay ga, ông chống
gậy dương ô. Bà bỏm bẻm nhai trầu, bà móm mém làm duyên. Tất cả lấy làm trang
trọng và vinh dự khi được Trương trưởng làng gọi tới.
Khói thuốc lào lại trào tuôn như thường lệ .
Như thường lệ, vào những buổi ban mai, các cụ tập dưỡng sinh xong, lại dưỡng
phổi bằng thuốc lào. Khói thuốc lại ám thêm vào cột vào xà vào tượng cùng tay
ngai cỗ ỷ trong đình.
Trương trưởng làng e hèm mở đầu cuộc họp rồi
đặt vấn đề gồm mấy cái để như sau.
- Để về
Nông Thôn kiểu mẫu sớm hơn trong hàng huyện nhằm nhận thưởng 50 triệu đồng;
- Để
mừng hai mươi năm kỉ niệm Làng Văn Hóa Chân Mây (Chân Mây là tên làng có từ
xưa, Văn Hóa là mới thêm vào 20 năm nay);
- Để
cho thiên hạ lác mắt khi đến xem hội làng ngày tết. Lác mắt mà thán phục sự tài
ba của hội đồng hương ước làng ta. Thán phục Trương trưởng làng này đã biết
cách mần chi để giữ gìn bản sắc dân tộc.
- Để ra mắt và khẳng đinh câu lạc bộ thơ mà
Trương trưởng làng làm chủ nhiệm (trưởng làng Trương mà chủ nhiệm thơ thì, chả
cần bảo, dứt khoát thơ phải chất lượng và đặc biệt là số lượng sẽ ăn đứt thơ xã
thơ huyện là cái chắc)
- Để cho đậm đà bản sắc văn hóa làng Chân Mây,
dứt khoát phải có chiêu trò đánh đu. Đánh đu cùng mấy trò cờ tướng, kéo co, vật
tay, đẩy gậy, đồng cốt. Không thì lấy gì mà chơi. Các trò trên ti vi thì không
bê xuống sân đình được. Theo chú Sam để đi tìm triệu phú thì được mấy người.
Hay là bắt chước làm theo cậu Hoàng để uốn éo hết giả gái lại giả trai trên ti
vi đến là tởm lợm. Hoặc tập theo mấy kiểu bọn tù giây vũ đạo uốn éo múa may như
bầy sâu đo ngó ngoáy ngọ nguậy. Trò ấy mà đem tập cho chi đoàn thanh niên làng
Chân Mây rồi diễn ngoài đình thì Thành Hoàng làng vật cho sặc máu. Chiêu trò
thời mới phần lớn là không nhờ cậy chi cho Văn hóa nông quê được, nên dứt khoát
phải là đành đu với ngày xưa.
Sau một hồi bàn luận. Thực ra là chả bàn chả
luận gì. Chỉ có mỗi cái mồm trưởng làng nói, lúc thì ra rả, lúc lại rin rít.
Trương Văn Hích nói cũng như đọc thơ, mồm hơi méo đi, môi dưới hơi trễ xuống để
nước dãi sều ra. Dân làng Chân Mây bảo vì Trương trưởng đọc thơ hay và nói vòng
vo tam quốc hay nên mới chịu nghe, chứ nhìn vào cái mồm méo luôn chảy dãi thì
gớm ghiếc lắm. Trương nói nào là đóng góp nào là công cán, nào là ai nhảy trước
nhún sau. Nào là ai làm mẫu (hiển nhiên là lão Trương Bạo coi đình rồi). Nào là
ai làm trọng tài cờ tướng (là Trương Bảo em Trương Bạo). Nào ai làm trọng tài
kéo co, ai làm thơ ai viết thơ ai đọc thơ mừng làng… đều được ban bổ đâu vào
đấy cả. Cứ mỗi lần giải quyết xong một cái nào là - nào là - là một trận tiếng
rẹc rẹc nảy ra từ cái nõ điếu cày. Những bức tượng, những câu đối, những kèo những
cột lai được khói thuốc và mùi thôi thối phả ra từ miệng trưởng làng và miệng
ống điếu nhuộm thêm đậm cái màu sám bẩn, ủ thêm hương cái mùi nước thối.
Thảo luận mãi, gần trưa, một loạt các chương
trình chào mừng năm Ất Mùi được thông qua.
Sáng mùng một tết Trương Bạo được lệnh của
Trương trưởng làng nổi lên 3 hồi 9 tiếng trống. Trời mưa, trống đã cũ lại
thủng, nên Trương Bạo có dùng hết sức lực cái tuổi 75 đang còn hừng hực giống
đực vì vợ bỏ đi mười bảy năm rồi, tiếng trống vẫn không vang xa, không vượt khỏi bốn bức tường quanh đình. Thấy thế
Trương Văn Hích đấu loa.
- A lô! Xin kính thưa cán bộ và các đồng chí
đoàn thể hội đoàn trong làng!
Và a lô nhân dân đồng bào chú ý! chú ý ! Nghe
đây nghe đây!
Sáng nay mùng một tết mời các đồng chí và
nhân dân ta ra làng ta để ta mừng xuân Ất Mùi.
Lác đác đã có người đội ô lò dò đến.
Vài cô cậu thanh niên đi làm ăn trong Nam
ngoài Bắc đem được ít trăm bạc về đang ghi phiếu công đức đôi ba chục đóng góp
cho đình.
Vài cô cậu sinh viên về làng ăn tết tò mò đến
nhòm ngó cây đu để ôn cố tri tân.
Nhà
thơ cấp huyện đã có mặt tại đình từ lúc Trương Bạo gõ trống. Cái đình này đã
gắn bó với thi nhân cấp huyện từ nhỏ. Những lần đánh cờ tướng, những lần xem rước
Thành Hoàng, rồi là hội làng, rồi là hát bội hát chèo, rồi là chia xôi chia
thịt… bao nhiêu là kỷ niệm. Bom rơi đạn nổ, chiến tranh đã cướp mất đi văn hóa
đình. Thời ấy ông mới mười tám đôi mươi, đã được nhún đu cùng mấy người bạn. Ôi
chà chà! Một nhún đu đã la là. Nhún thêm
nhún nữa đu tà tà ngang. Anh nhấn chị dướn giữa làng/ Mưa xuân tốt cả mấy hàng
chân đu. Đánh đu đôi, Người cầm tay đu dướn lên hợp lực với người thụp
xuống. Nhịp nhàng lại nhịp nhàng, đu đã dựng đứng, đầu chúi xuống đất, chân
chống ngược lên trời. Bốn bàn tay bám chặt tay đu, bốn bàn chân áp chặt vào
then đạp. Đu dựng đứng chừng mươi tích tắc nhưng mà đem niềm vui đến nghẹn thở
cả mấy chục năm. Rồi đu đổ ập xuống bên nào cũng thích. Thích đến tận khi chết
không quên. Đạn bay súng nổ, cây đu đi vào kỷ niệm. Hơn nửa thế kỷ qua chả mấy
người thấy bóng cây đu. Nhà thơ bồi hồi và hy vọng.
Hôm nay cây đu ngày xưa đang đứng đó nhưng
chẳng có ma nào đu. Thanh niên trong làng đi xa về khoanh tay đứng nhìn xa lạ
dửng dưng. Trương trưởng làng với Trương Bạo, hai thằng già U75 nhưng cố bộ
không già. Cưa sừng làm nghé, hai thằng trèo lên đu đưa nhún nhẩy. Đám thanh
niên sinh viên thấy kệch cỡm vội vã ra về. Nhún mấy cái chẳng biết do tẽn tò
hay do chóng mặt mà Trương Văn Hích vội nói thôi thôi cho tau xuống.
Một mình Trương Bạo nhún nhẩy lừng khừng như
bóng ma hiện hồn dưới mưa mù ngày tết. Trương Bạo là ông Từ của đình, vợ bỏ lâu
rồi nên máu dê vẫn còn máu. Thỉnh thoảng bán vài ba buồng chuối xanh trong vườn
sau đình, kiếm thêm được vài trăm là Bạo đánh bạo đi đêm đánh bắt.
Trước khi đi đúc gạch, Bạo hay hỏi dò la giá
sàn trong làng dạo này là bao nhiêu. Bạo hỏi giữa đình, không ngần ngại. Đình
làng Văn Hóa Chân Mây thời nay là của quân vô học (nhà thơ cấp huyện bảo thế
nhưng đâu phải thế). Nó chỉ là nơi đưa chuyện làm quà, săm soi và chọc ngoáy,
nói tục rồi hô hố cười trong khói thuốc lào hôi thối. Văn hóa thôn quê thế thôi
chứ đâu đến nỗi vô học. Trương Bạo hỏi giá sàn được người này người nọ thông
báo cụ thể rằng con ni trăm mốt, con tê thêm năm ngàn, con nọ thích thì cho
không, không thích thì phải hai trăm trở lên.
Trương Bạo thường vào nhà mấy mụ hàng xáo.
Nếu giá không mềm thì Bạo từ chối đi tìm mấy ả thu mua phế liệu tuổi đã sồn
sồn. Mức mỗi lần thấp hơn giá sàn 5 đến 10 ngàn. Mấy cô ngoài bốn chục đi mua
phế liệu thế mà thơm đáo để. Thường mặc áo chống nắng, khăn mũ khẩu trang kín
mặt, kính màu che mắt, các cô đạp xe đi mua phế liệu. Nhà nghỉ là nơi các cô
hay tìm đến để bán chứ không mua. Một giờ làm đĩ thôi là bằng mấy ngày thu mua
phế liệu. Kiếm thêm cho con nộp tiền học, góp thêm cho chồng đóng tiền quỹ làng
quỹ xã, xây nhà văn hóa thôn để sớm về nông thôn văn hóa. Nằm ngửa mấy chục
phút cho đàn ông vày vò có chi mà thẹn. Nằm trên nệm trắng thơm tho, điều hòa
mát rượi lại có tiền tội gì mà không ngửa. Nằm ở nhà nghỉ thơm vào da thịt đến
tối chồng lại hít hà khen hít hà thích. Cứ chiều chồng thương con là được. Chỉ
xấu hổ khi không có tiền nộp cho làng xã bị bêu riếu lên loa đài. Xấu hổ rồi
lại còn sợ, nếu không có tiền góp xây nghĩa địa, bảo vệ nghĩa địa, quỹ tang lễ,
đường vào nghĩa địa…thì “bay chết hay cha
mẹ bay chết sẽ vất xác trôi sông”
phải nộp cho đủ thì “chết rồi làng
mới cho chập cheng” như lời tuyên bố của Trương trưởng làng.
Nhìn ánh đèn điện xanh đỏ từ mấy nhà nghỉ bên
trái bên phải đình nhấp nháy lung linh. Nhìn các cặp trẻ có già có, có tiền có
của có sức, đôi một vào ra nhà nghỉ làm cái trò đực cái đêm đêm ngày ngày là
Trương Bạo lại liếm nước dãi. Vài tháng mới được ngủ với đàn bà một lần, chã bõ
bèn chi nên Bạo dê vẫn cứ dê. Mỗi lần nhún đu một cái là Bạo lại nhìn mấy con
mẹ góa mấy mụ ế chồng. Thỉnh thoảng vẫn có mấy cái nhìn từ phía đàn bà trong
sân đình ném ra cho Bạo.
Trương Bạo ngồi trên cây đu như ngồi bệ xí
xổm. Bạo nhìn hòm công đức để dưới chân cây đu. Có món rồi. Tối ni phải đưa
đươc con mẹ hàng thịt bán rong vào đình. Hai lần ướm nó nhưng hai lần cao giá.
Ba trăm là ba chục nải chuối.
Trương Bạo cứ ngồi xổm trên cây đu mà thao láo
nhìn đám đàn bà.
Nhà thơ cấp huyện vốn thích nhất là trò nhún
đu, nhưng nhìn thấy thực tại thi nhân nổi thi hứng và bài thơ Đu Đưa Bên Đình
ra đời
ĐU
ĐƯA BÊN ĐÌNH
Cây đu làng dựng bên đình
Cớ sao đu lại một mình chỏng chơ
Mưa xuân rắc nhẹ bụi mờ
Gió xuân nhún thử thẫn thờ. Đu đưa
Khói hương nằng nặng lư đừ
xong ba ngày tết chưa đu lần nào
Sáng nay
Không bẩm không chào
trưởng làng hò hét đấm vào vòm tai
Hội làng Văn Hóa Chân Mây
Mấy ông bà móm con say lên đồng
Thành Hoàng
hoảng hốt lộn sòng
Mái đình
thu vội làn cong thơ về
Cây đu tò tẽn ê chề
hồn xưa phiêu bạt
vía
về vội bay
Bài thơ Đu
Đưa Bên Đình ra đời và ngay lập tức được photo copy để nhiều người cùng xem
nhiều người cùng đọc. Đám đánh cờ tướng ngừng đánh để đọc rồi phán thơ với
thiếc. Đám kéo co ngừng co để đọc rồi phán thơ lơ thơ thẩn. Đám tụ năm tụ ba
đưa chuyện lại được đề tài để đưa chuyện, đọc thấy vần vè rõ hợp, rõ ràng là đu
đưa bên đình rồi. Góc đình kia mấy ông khuyến học, mấy cụ hội người cao tuổi là
thi nhân thi hữu trong Câu lạc bộ thơ làng Chân Mây đang phê bình gật gù tâm
đắc:
- Mưa ướt sũng đũng quần mà lại nói rắc nhẹ
bụi hờ.
- Gió xuân mà lại nhún đu chứ.
- Nhà thơ cấp huyện làm thơ chả ra chi, thua
xa nhà thơ cấp làng ta.
- Chết chết sao Thành Hoàng lại lộn sòng. Chết
chết thu lại thu lại.
- Thơ phản động.
- Mái đình cong thì vẫn cong chứ ai thu lại
được. Thợ mộc chạm vô là bị vặn tay liền
- Bậy bậy bậy.
- Đang
cúng đang hương khói sao lại vía về vội bay.
Đu Đưa Bên Đình được câu lạc bộ thơ Chân Mây
bình phẩm.
Chê nhiều hơn khen.
Chủ nhiệm câu lạc bộ thơ Trương Văn Hích thấy
mình phải có trách nhiệm họa lại bài thơ này và cũng là để chứng tỏ tài năng
làng ăn đứt huyện ăn đứt tỉnh. Sự giác ngộ văn hóa cấp làng trong thời kỳ công
cuộc đổi mới kiểu mẫu không thể không có thơ đối lại thơ hàng huyện. Trước nay
những cái gì của huyện của tỉnh đưa về (đại loại như nghị quyết hay công văn
chỉ thị, hoặc to lớn như luật pháp từ mãi cao cao bổ xuống) đều được làng xã
này quyết định có làm hay không, lừa huyện tỉnh rồi báo cáo lại bằng cách riêng
của làng Chân Mây.
Ống điếu thuốc lào lại được Trương Văn Hích
bập miệng vào. Tiếng rẹc rẹc khẹc khẹc lại từ nõ điếu bắn ra chen lẫn với tiếng
quân cờ chí chát đập mặt nhau. Miệng
Hích lại phì khói. Bởi tết bởi xuân nên đông cụ ra đình chơi, nên lắm kiểu mồm
bập vào điếu. Bởi vậy nước điếu lưu kiểu năm cũ sang năm mới hôi lại thêm hôi,
thối lại càng thối. Mùi hôi thối theo khói thuốc từ mồm trưởng làng bay ra lại
lan tỏa lại nhuộm tẩm đình. Cộng với mùi hương nằng nặng, mùi nước hoa đủ kiểu
đủ loại con cháu mọi miền đem về được các bà bôi mừng xuân đón tết đang từ
nách, từ rốn các bà các chị các cô ngào ngạt tỏa ra. Lại cộng với mùi rượu thức
nhắm dưa hành mừng tết từ mồm mấy ông mặt đỏ mặt tái đang phẩm bình văn thơ. Tất cả hòa thành cái mùi
của làng Văn hóa Chân Mây.
Hích thường xuất khẩu thành chương. Trong cái
không khí văn hóa làng như hôm nay, hôm nay mùng một tết, không khí thực sự là
Văn Hóa nên Hích, cứ sau mỗi điếu thuốc là một câu thơ tài hoa ra đời. Rất
nhanh mà lại rất hay. Bài thơ Chình Ình
Bên Đình của Hích được sáng tạo trong vòng 15 phut. Kể từ điếu thuốc lào
đầu tiên vào lúc 10 giờ kém 15 đến khi Hích rít điếu cuối cùng để hạ câu Trương
trưởng làng đã ký là vào lúc 10 giờ 00 phút sáng thứ năm, ngày 19 tháng hai năm 2015, nhằm vào giờ Quý Tỵ ngày Bính Dần tháng Mậu Dần năm Ất Mùi ( nhằm mùng
một tết – Trương trưởng vẫn còn đánh dấu sự kiện này bằng cách ghi rõ giờ ngày
tháng năm ra đời bài thơ này dưới mép tờ báo liếp vẫn treo cạnh trống đình)
Bài thơ vĩ đại ấy như sau:
CHÌNH
ÌNH BÊN ĐÌNH
Chình ình cao lớn ngoài đình
Ai thích thì cứ tự mình đu đưa
Tết mấy ngày vấp phải mưa
Cây đu rất thích một mình đu đưa
Trương Bạo là chính ông từ
Cả ba ngày tết nhún đu một mình
Sáng nay
vui vẻ làm sao
Trưởng làng cùng với đồng bào ta
đây
Làng hội Văn Hóa Chân Mây
Mấy bà mom móm cũng say hát đồng
Thành Hoàng
vẫn ở nhà trong
Mái đình vẫn cứ cong cong mái đình
Câu lạc bộ thơ làng Văn Hóa Chân Mây thẩm bình
mãi về hai bài thơ này. Để lưu lại cho con cháu trong làng. Để mai sau và mãi
mãi xem Chình Ình Bên Đình như là báu vật, như là di sản phi vật thể, các cụ,
trong đó có cụ khuyến học là to mồm nhất đề nghị nên khắc vào bia đá hai bài
thơ này. Phải khắc vào bia đá bởi nó cũng văn hóa ngang tầm với thơ Nghĩa địa 1
và Nghĩa địa 2. Và hiển nhiên không nên và không được bao giờ dinh bài này ra
nghĩa địa. Cụ Khuyến học kêu giọng the thé quả quyết là vậy.
Người ra thơ thì dễ, ai mà chả làm được thơ.
Câu lạc bộ thơ xóm nào chả có. Phần lớn đứa dở hơi mới làm thơ rồi cho ra thứ
thơ dở hơi. Thơ phải ra thơ mới là thơ. Đối thơ họa thơ mới khó. Cực khó.
Trương trưởng làng mình, chủ nhiệm câu lạc bộ thơ làng mình quả thật tài hoa
lỗi lạc. Đối được thơ của nhà thơ cấp huyện. Thơ cấp huyện âm âm chung chung. Thơ
Trương trưởng làng mình sáng rõ như ánh ban mai. Đem đặt hai bài thơ bên nhau
mới thấy đối ra đối, họa ra họa.
Thơ khắc vào bia đá thì chưa thấy đâu, chắc
chưa thành nghị quyết thu để ban bổ vào đầu dân nên chưa có kinh phí. Quỹ làng
thì Trương trưởng phải nịnh khéo thủ quỹ (là vợ mình) mới được ứng nhỏ giọt. (Bắc thang lên hỏi ông giời / Quỹ làng đưa
vợ có đòi được chăng – Trưởng trưởng tự bạch)
Trong khi chờ kinh phí khắc bia, mấy cụ nịnh
thối trưởng làng Trương là cứ mua tấm bạt đỏ về viết thơ lên cho làng thưởng
thức dần đi đã.
Đây là tấm bạt đề thơ:
ĐU
ĐƯA BÊN ĐÌNH
Cây đu làng dựng bên đình
Cớ sao đu lại một mình chỏng chơ
Mưa xuân rắc nhẹ bụi mờ
Gió xuân nhún thử thẫn thờ. Đu
đưa
Khói hương nằng nặng lư đừ
xong ba ngày tết chưa đu lần nào
Sáng nay
Không bẩm không chào
trưởng làng hò hét đấm vào vòm
tai
Hội làng Văn Hóa Chân Mây
Mấy ông bà móm con say lên đồng
Thành Hoàng
hoảng hốt lộn sòng
Mái đình
thu vội làn cong thơ về
Cây đu tò tẽn ê chề
hồn xưa phiêu bạt
vía về vội bay
(
Thi Nhân Chân Mây )
|
CHÌNH ÌNH BÊN ĐÌNH
Chình ình cao lớn ngoài đình
Ai thích thì đứng dập dềnh đu đưa
Tết mấy ngày vấp phải mưa
Cây đu rất thích một mình
chỏng chơ
Trương Bạo là chính ông từ
Cả ba ngày tết nhún đu một mình
Sáng nay
vui vẻ làm sao
Trưởng làng cùng với đồng bào ta
đây
Làng hội Văn Hóa Chân Mây
Mấy bà mom móm cũng say hát đồng
Thành Hoàng
vẫn ở nhà trong
Mái đình
vẫn cứ cong cong mái đình
Cây đu vẫn cứ chình ình
Ai mà thấy thích
Thì rinh nó về.
(Thơ Lục Bát sáu tám đối lại nhà thơ cấp
huyện của Trương trưởng làng đã ký)
|
kẻ râu tóc bạc phơ nhuộm thành đen óng cho ngang tầm con cháu.
Trả lờiXóatrẻ hóa lãnh đạo hay là phồn hoa giả tạo thôi.
Xóa