Th.s
Chử Anh Đào
Cách
đây hơn một năm tôi đã viết bài "Môn sử, vì sao?" đề cập tới thực
trạng, sách giáo khoa và phương pháp dạy học môn Lịch sử, những nguyên nhân dẫn
đến chất lượng yếu kém của việc dạy- học môn này.
Ba
tháng trở lại đây, đủ mọi tầng lớp người trong xã hội, từ những "ông
tổ" bộ môn, các nhà nghiên cứu đầu ngành, các thầy cô giáo, học sinh, sinh
viên, các bô lão, các cựu chiến binh...đang dấy lên một làn sóng sôi sục phản
đối Bộ Giáo dục và đào tạo đưa ra "Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông
tổng thể" trong đó môn Lịch sử sẽ được tích hợp với "Giáo dục công
dân" và "An ninh quốc phòng" để thành môn học mới mang tên
"Công dân với tổ quốc". Những ý kiến phản đối này được nêu ra từ các
cuộc hội thảo khoa học chính thống ("Môn lịch sử trong giáo dục phổ
thông":- Hội Khoa học lịch sử Việt Nam- Hà Nội-15-11-2015) đến các báo viết,
mạng xã hội.
Có
thể chỉ như muối bỏ bể, như nước đổ lá môn nhưng tôi tự xét thấy không thể
không góp một ý kiến phản đối.
Thứ
nhất, về mặt khách quan, trong cấu tạo từ tiếng Việt, ta thấy có cách
nói: "Toán học", "Văn học", "Hóa học", "Sinh
học"...Từ tố "học" đứng sau được hiểu là "khoa học về"
của từ tố trước đó. "Sử học" là khoa học về lịch sử. Đây là một trong
những khoa học đầu tiên của nhân loại. Thời cổ, nó còn trộn lẫn với "Văn
học" và "Triết học". Khoa học càng phát triển thì sự phân chia
chuyên ngành càng chuyên sâu. Nói vậy để cảnh báo rằng không phải cứ "tích
hợp" là có hiệu quả cao. Hơn nữa, đây là môn học độc lập, cơ bản, bắt buộc
của mọi quốc gia trên thế giới. Và ở những quốc gia phát triển như Úc, Nga,
Pháp, Đức, Mĩ...tỉ lệ các môn học về khoa học xã hội và nhân văn ở các bậc học
phổ thông còn chiếm tỉ lệ cao hơn các môn khoa học tự nhiên. Sẽ là một quái dị
khi một quốc gia nào đấy không dạy môn sử cho học sinh nước mình! Còn
"lồng ghép" như dự thảo của Bộ Giáo dục thực chất là thủ tiêu, là
khai tử môn lịch sử. Quan điểm "Môn lịch sử không thể biến thành khoa học
lịch sử" của vị đại diện ban dự thảo chương trình là rất mơ hồ, lệch lạc
và sai lầm nghiêm trọng về phương pháp luận. Còn ý kiến của một người có trọng
trách cho rằng : tích hợp môn lịch sử là để "tạo ra lôgic mới, chỉnh thể
mới, giá trị mới" thì chỉ là tư biện, đổ dầu vào đám lửa suy đồi của văn
hóa- giáo dục.
Thứ
hai, về mặt chủ quan, xin ví dụ thế này cho dễ hiểu. Hầu hết các dân tộc ở Việt
Nam đều có tục thờ cúng ông bà tổ tiên. Thử hình dung một sáng mai thức dậy,
những di ảnh của tiên tổ trên bàn thờ biến mất do các thế lực quyền uy, hành
pháp. Những thành viên con cháu trong gia đình dòng họ có chịu ngồi yên mà
chống mắt nhìn các thế lực kia không? Những nghĩa sĩ Cần Giuộc sẽ lại một lần
nữa phục sinh để giết hết bọn "quăng vùa hương, xô bàn độc"- nơi thờ
phượng ông bà tiên tổ. Sử học Việt Nam không những là tri thức về lịch sử mà
còn là tình cảm thiêng liêng mấy nghìn năm lặng lẽ chảy trong dòng máu Việt.
Không thể hình dung các thế hệ trẻ Việt Nam không biết rằng cha ông ta đã phải
chống giặc ngoại xâm từ thủa khai sinh đất nước; phải liên tục trường kì đối
đầu khắc phục thiên tai; đã "thương người như thể thương thân" san
sẻ, đỡ đần nhau nghìn năm đói nghèo trong rơm rạ...Ý chí quật cường sâu sắc,
tính nhân văn cao cả và những phẩm chất cao đẹp khác đã làm rạng ngời Việt Nam
trên bản đồ thế giới.Tất cả những cái đó là do lịch sử phản ánh, lưu giữ. Chính
sử và dã sử là những tấm gương ấy để các thế hệ nối tiếp soi vào đặng sống làm
Người! Không sợ quá lời khi nói rằng: đất nước ta còn được như ngày nay là nhờ
môn lịch sử. Cạnh đó cũng có thể nói: đất nước sẽ diệt vong hoặc lệ thuộc hoàn
toàn vào ngoại bang khi mọi công dân mù tịt về lịch sử nước nhà...
Vì
vậy, những người có trách nhiệm các cấp không được phép vì bất kì lí do gì mà
lồng ghép, tích hợp hoặc xóa nhòa, thủ tiêu môn lịch sử. Nếu không họ sẽ trở
thành những tội phạm lớn nhất của dân tộc không chỉ hôm nay mà còn với quá khứ
và cả tương lai nữa./.
PK17-11-2015
C.A.Đ
Mình cảm nhận hình như cái đám LĐ ở bộ dục đang có một âm mưu gì đó ghê gớm lắm nên chúng nó mói quyết liệt phá hoại, bức tử môn lịch sử như vậy.
Trả lờiXóaTục tĩu lắm. Họ chỉ mạo danh GD thôi
Xóa