12 tháng 1, 2015

Điếu văn đọc tại lễ truy điệu đồng chí Hà Thuyên

(Do ông Nguyễn Phượng, Bí thư Đảng ủy xã Vạn Trạch, Trưởng ban lễ tang đọc tại Lễ truy điệu đồng chí Hà Thuyên; làng Thọ Lộc, ngày 12 tháng 1 năm 2015)

 Kính thưa gia quyến đồng chí Hà Thuyên
Kính thưa các cụ
Thưa bà con hàng xóm láng giềng, cùng đồng chí, bạn bè thân hữu của đồng chí Hà Thuyên
     Hôm nay trong nỗi buồn khôn xiết, chúng ta cùng có mặt tại đây để tiễn biệt đồng chí Hà Thuyên về nơi an nghỉ cuối cùng.
Đồng chí Hà Thuyên, người cán bộ lão thành cách mạng; là người chồng, người cha, người ông mẫu mực, thân yêu của gia đình;  người đồng chí, người anh, người bạn thân thương của chúng ta… không còn nữa. Thời gian qua, mặc dù đã được các thầy thuốc, gia đình cùng bạn bè chăm sóc, cứu chữa nhưng do tuổi cao, sức yếu, đồng chí đã chia tay chúng ta về với cõi vĩnh hằng lúc 5 giờ 40 phút ngày 11 tháng 1 năm 2015 (nhằm ngày 21 tháng 11 năm giáp ngọ) tại tư gia quê nhà, hưởng thọ 93 tuổi; để lại cho gia quyến, đồng chí, bạn bè cùng bà con lối xóm, làng xã niềm tiếc thương vô hạn!
     Đồng chí Hà Thuyên, bí danh Quyết Chí sinh ngày 10 tháng 3 năm 1922 tại làng Thọ Lộc, xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương giàu truyền thống cách mạng, đồng chí sớm được học hành đầy đủ và giác ngộ cách mạng; được rèn luyện trong cuộc kháng chiến chống thực dân xâm lược Pháp. Đồng chí tham gia hoạt động cách mạng từ tháng 2 năm 1944, vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 7 tháng 3 năm 1946. Trưởng thành từ một đảng viên trẻ, sớm tham gia cấp ủy, đồng chí đã từng giữ nhiều chức vụ:
-      Năm 1946, đồng chí làm Chủ nhiệm Việt Minh và Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến xã Phú Lộc.
-      Năm 1948 đồng chí làm Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến xã Vạn Trạch.
-      Năm 1949 đồng chí là Huyện ủy viên phụ trách Đảng bộ Xã Sơn Trạch.
-      Năm 1950 đồng chí là Huyện ủy viên, Trưởng ban Tuyên huấn Huyện ủy Bố Trạch.
-      Năm 1956 đồng chí là Thường vụ Huyện ủy, Phó chủ tịch Ủy ban Hành chính huyện Bố Trạch.
Từ tháng 10 năm 1960 đồng chí được chuyển công tác từ huyện nhà vào Đồng Hới, làm Bí thư Đảng ủy ngành, Phó trưởng Ty Lâm Nghiệp Quảng Bình kiêm giữ các chức vụ: Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh, Giám đốc Công ty Vật tư Lâm sản Bình Trị Thiên cho đến ngày về hưu tháng 5 năm 1977.

                                           Hà Thuyên (1922-2015)

Trải qua gần nửa thế kỉ hoạt động cách mạng với nhiều cương vị khác nhau, đồng chí Hà Thuyên đã được rèn luyện, thử thách trong mọi hoàn cảnh ác liệt của hai cuộc kháng chiến. Dù ở đâu, làm việc gì, đồng chí Hà Thuyên của chúng ta vẫn luôn nêu cao tinh thần chịu đựng gian khổ, vượt qua mọi khó khăn thử thách, cần cù tận tụy trong công tác. Đồng chí luôn là tấm gương cho chúng ta học tập về đức tính tận tụy trong công việc nhằm thực hiện mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. Trong sinh hoạt tập thể và cuộc sống với bà con làng xóm, với đồng chí và bạn bè, đồng chí luôn gương mẫu, được anh em cán bộ và nhân dân ở những nơi mà đồng chí đã từng công tác quý mến tin yêu. Đồng chí đã đóng góp phần lớn công sức của mình để phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân.
Năm 1977 đồng chí nghỉ hưu. Năm 1981, đồng chí chuyển gia đình từ Đồng Hới về sống với bà con làng xóm tại quê nhà, làng Thọ Lộc, xã Vạn Trạch. Dù đã nghỉ hưu nhưng đồng chí luôn nêu cao tinh thần gương mẫu trong sinh hoạt nơi làng xã, đóng góp nhiều ý kiến xây dựng để địa phương ngày càng phát triển.
     Với những công lao cống hiến cho đất nước và cách mạng, đồng chí Hà Thuyên đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý :
- Huân chương Độc lập hạng Ba
 - Huân chương kháng chiến chống Pháp hạng Ba
 - Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng nhất;
 - Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng
Cùng nhiều huy chương, kỉ niệm chương và bằng khen các cấp khác. 
Kính thưa gia quyến đồng chí Hà Thuyên
Thưa đồng chí và đồng bào
 Cả cuộc đời hoạt động của đồng chí Hà Thuyên  thể hiện một phẩm chất cao đẹp của người Đảng viên cộng sản, không quản ngại gian khổ hy sinh; luôn tận tụy phấn đấu, gương mẫu trong công tác cũng như trong sinh hoạt, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó ; đối với đồng nghiệp, bạn bè đồng chí luôn chân thành, thân ái; đối với gia đình đồng chí hết mực chăm sóc, yêu thương.
Với 93 năm cuộc đời, gần 40 năm cống hiến cho đất nước, nay đồng chí Hà Thuyên đã vĩnh viễn ra đi. Dù vẫn biết rằng sự ra đi là quy luật của tạo hóa, nhưng tình cảm, nhân cách, trí tuệ và tấm gương của Đồng chí mãi mãi để lại niềm thương tiếc khôn nguôi với chúng ta, với đồng nghiệp, bạn bè, với gia quyến, cháu con, họ hàng. 
 Đồng chí Hà Thuyên mất đi, Đảng và Nhà nước mất đi một người đảng viên lão thành trung hiếu; gia đình, họ hàng mất đi một người chồng, người cha, người ông thương yêu; chúng ta mất đi một người ông, người bác, người anh lớn, người bạn, người đồng chí thân thương.
Đồng chí Hà Thuyên ra đi để lại cho bà con làng xã, quê hương những tình cảm chân tình và nhiều kỷ niệm ấm lòng.
Từ nay trên con đường làng, bà con sẽ không còn gặp bóng dáng thân quen của người ông, người anh, người bạn… gặp ai cũng hỏi chào, thân thương và quen thuộc.  
Trong giờ phút đau thương này, chúng ta xin chia sẻ niềm tiếc thương vô hạn đến gia quyến đồng chí Hà Thuyên.
Thay mặt Ban lễ tang, chúng tôi trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng và Chính quyền, các cơ quan, Ban, Ngành, Đoàn thể cùng bạn bè thân hữu, bà con hàng xóm gần xa đã gửi điện chia buồn, gửi vòng hoa viếng, đến phúng điếu, dự lễ truy điệu và tiễn đưa Đồng chí Hà Thuyên về nơi an nghỉ cuối cùng.
Xin vĩnh biệt Đồng chí Hà Thuyên.
Xin đề nghị các vị đại biểu, các đồng chí, bạn bè gần xa cùng bà con xóm làng, thân hữu hãy nghiêng mình trước linh cữu, dành một phút mặc niệm để tỏ lòng thương tiếc và vĩnh biệt đồng chí Hà Thuyên.

Cầu mong cho hương hồn Đồng chí Hà Thuyên được siêu thoát, an lạc, an giấc ngàn thu./.

HTS: Và lần này về, con vẫn mua yến sào như mọi lần. Nhưng ba chê không ăn nữa, dù chỉ là một muỗng nước.


Ngôi mộ bằng đá granite đen này tôi lấy mẫu từ trên mạng. Tôi đã phóng to trên màn hình máy tính đưa cho ba tôi xem khi cụ còn tỉnh táo. Cụ xem và gật đầu ưng ý. Mấy anh em tôi liền đặt thợ làm sẵn. An táng xong là xây ngay trong ngày. 

                             Một ngôi mộ đá theo trường phái đơn giản mà hiện đại.


 Khu nghĩa trang gia tộc này đã có 4 ngôi mộ của ông bà nội và hai ông bác. Nay thêm mộ ba tôi. Một kim tĩnh ở góc trái để dành cho mẹ tôi khi hữu sự.

2 nhận xét:

Bạn có nhận xét mới