30 tháng 5, 2012

Ngon lành cành đào



Sáng nay ghé trạm cùng bác Trần Mùi uống café giao ban sau chuyến hành Hà Nội về lại SG.
Trong câu chuyện Trần Mùi kể lại trường hợp có ông bạn thân đang là một giáo viên cấp 3 ngon lành dở chứng đi bán hàng đa cấp. Số là cách đây mấy ngày ông bạn ấy vốn xưa nay rất giản dị bình thường bỗng dưng lại thấy xuất hiện trong trang phục sơ mi cà vạt tay xách ca táp rất sang trọng đến gặp và cho biết là hiện đã chuyển sang làm thành viên bán hàng cho Lohoi, một cty nổi tiếng và tai tiếng đầy mình về bán hàng đa cấp với tuyên ngôn sản phẩm của mình là forever (mãi mãi). Chẳng những thế nó, tay bạn ấy lại còn dở giọng thuyết phục mình tham gia vào hệ thống làm thành viên để được thu nhập lương cao ngất ngưởng hàng trăm triệu đồng một tháng và mua sản phẩm cho nó.
Xưa nay ở bên Tây như Anh, Mĩ  sao thì không biết chứ ở Vn mình mà nói đến bán hàng đa cấp là đồng nghĩa với sự lừa đảo. Những người tham gia vào hệ thống bán hàng này phải lừa đảo bằng cách bán hàng trước hết cho người thân như cha mẹ anh chị em ruột rồi đến bạn bè quen biết để lấy lại khoản tiền đã bỏ ra mua hàng nhằm trở thành thành viên của hệ thống. Sau đó càng lừa được bao nhiêu thì tiền thu về càng nhiều bấy nhiêu tương ứng với những danh hiệu từ đồng chì đến bạc vàng kim cương. Gặp ai họ cũng dở giọng khuyên nhủ là phải mua loại hàng hóa sản phẩm cao cấp này sử dụng trước hết là để cứu bản thân mình sau đó là cứu cha mẹ anh em ruột thịt của mình. Cứ như là mình và người thân đang hấp hối không bằng. 
Mà không gian xảo lừa đảo sao lại có cái lối bán hàng hóa sản phẩm như là bọn buôn thuốc phiện vậy. Thậm thà thậm thụt, rủ rủ rê rê, tập huấn bán hàng mà thực chất là bày cho mấy chiêu lừa đảo làm cho mọi người sập bẫy. Nếu đường đường chính chính sao không dám quảng cáo sản phẩm lên tv báo chí, đưa sản phẩm ra cửa hàng, siêu thị bày bán công khai.  Ở đời phàm cái gì mà không đàng hoàng thì đó là thứ bất chính, gian tà.  
Điều khiến bác Trần Mùi ngạc nhiên và không hiểu nổi là tại sao một anh giáo viên trí thức đang ngon lành cành đào (từ mới học được trong cuốn truyện tranh Sát thủ đầu mưng mủ) lại nhảy ra tham gia vào cái trò lừa đảo ấy.
Còn điều đáng khinh bỉ là ở chỗ chẳng thà không biết cái trò bán hàng đa cấp là lừa đảo nên bị dụ dỗ tham gia vào; đằng này là trí thức có học hẳn hoi, không thể không biết đó là trò lừa đảo có qui mô có hệ thống, thế mà vẫn cố tình tham gia vào.
Những thằng bạn như thế coi như không có nữa.     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới