9 tháng 12, 2015

Hoa quỳ cứ hướng dương

Ở xứ Nghệ huyện Nghĩa Đàn mấy năm nay cứ vào cữ này lại nổi lên như cồn những cách đồng hoa hướng dương của sữa TH. Về mụ TH này thì tôi và nhiều người không hiểu vì sao chẳng có thiện cảm gì, hay tại thấy mụ vừa đẹp vừa giàu nên GATO (ghen ăn tức ở) chăng. Nói thế cũng không chính xác bởi tôi xưa này có mắc căn bệnh đó đâu. Nhưng cánh đồng hoa hướng dương của mụ ta nghe nói là trồng cho bò ăn để cho ra loại sữa siêu sạch thì quả là đẹp không chê vào đâu được. Tháng 4 năm nay tôi ra Vinh đã được hai bạn Ngọc Nga đưa đến tận nơi, dừng xe lại trước một triền đất hoang vắng bên cạnh con đường HCM huyền thoại. Ngọc khoát tay một cái thật rộng rồi nói nơi này từng là cánh đồng hoa hướng dương, chỉ có điều bây giờ đã hết mùa rồi. Tôi đứng giữa đồi đất Nghĩa Đàn hoang vu gió thổi bạt ngàn và hình dung ra một cánh đồng hoa quỳ với màu vàng rực rỡ rồi chợt nhớ đến câu thơ của Đỗ Phủ trong bài thơ Tự kinh phó Phụng Tiên huyện vịnh hoài ngũ bách tự với hai câu thơ nổi tiếng tự nói về lòng ngu trung của Đỗ Tử Mỹ
Quỳ hoắc khuynh thái dương, 
Vật tính cố nan đoạt. 
Dịch nghĩa:
Nhưng quỳ và hoắc vốn hướng về mặt trời, 
Bản tính của vật vững chắc khó thay đổi. 
Dich thơ:
Hoa quỳ cứ hướng dương
Tính trời ai cải được
Rồi cứ ao ước giá mà có cơ hội quay lại đây đúng mùa hoa quỳ nở.
Đó là điều ước của kẻ sống xa Nghĩa Đàn hàng ngàn cây số, chứ với dân Nghệ An thì chuyện đó chỉ là trong tầm tay. Hôm qua Ngọc Nga từ Vinh gọi vô nói là bọn mình đi chơi đồng hoa cả ngày, hoa rất đẹp đang kì nở rộ và trời cũng rất đẹp. Tôi nghe nói thì thấy hai ông bà ấy sao mà sung sướng thế. Tự mình lái lấy xe hơi ưng đâu đi đấy. Đã đi là đến. Đi về Ngọc đổ ảnh ra gửi vô cho tôi xem mà phát thèm. Tôi hình dung ra một không khí chớm đông giá lạnh gió thổi vi vu tràn qua cánh đồng hoa, tràn qua cánh thanh niên nam thanh nữ tú ăn diện sặc sỡ đi chơi thì ít mà để tán tỉnh nhau thì nhiều, giữa đó nổi lên cặp đôi vợ chồng ông bạn tôi thuộc lứa U60 vẫn hăm hở rong chơi, hăm hở chụp hình.
Email Ngọc viết:
“Hiện tại đồng hoa thấy đẹp đã đành mà việc tổ chức cho khách đến thưởng thức cũng khá tốt: Có bãi đỗ xe miễn phí, có thùng rác đặt tận ruộng hoa, có nước uống miễn phí, có đường dây nóng để giữ trị an....Còn hoa thì mặc sức ngắm chả phải xu phí nào. Xem ra con mẹ TH cũng giỏi khâu quảng bá đấy!”
Chợt nghĩ: sao nó có văn minh, văn hóa cao thế nhỉ. Tôi bỗng thay đổi thái độ, hình như thấy yêu “con mẹ TH” mất rồi. Chỉ có điều là không biết con mẻ có yêu mình không thôi. 
Hình ảnh của Ngọc Nga:

 Triền hoa hướng dương ở Nghĩa Đàn, Nghệ An nằm bên con đường HCM huyền thoại


                       Bạt ngàn và rực rỡ. Đẹp như tranh vẽ. Đẹp hơn cả tranh vẽ.


Nó có tên gọi theo tiếng Hán là hoa quỳ. Loài hoa luôn hướng về mặt trời. Vì thế mà gọi là hoa hướng dương 


           Mỗi bông hoa như một mặt trời nhỏ. Vì thế còn có thể gọi là hoa mặt trời 


                                Hoa đẹp hút ong bướm về


                                  Hút luôn cả con người

                            Tạo nên cảnh Ngựa xe như nước/ Áo quần như nêm


Và tôi ước có một lần sẽ được đặt chân đến nơi đây giữa mùa hoa quỳ nở ...

Comment:

BỐ SUSU

22 giờ trước  -  Được chia sẻ công khai
 
nhìn cánh đồng hoa thấy mê quá bác Sơn ơi, cứ kéo dài tăm tắp xa đến tin tít.
 
 · 
Trả lời
 
um, thik quá luôn

Lê Quang Phương

22 giờ trước  -  Được chia sẻ công khai
 
Đẹp thì đúng rồi, hoa dã quỳ vẫn cứ hướng dương thì cũng đúng. Nhưng hoa huệ người ta tặng lại cho là hoa loa kèn thì k biết người SG gọi thế hay chỉ mình ông nhà Văn HTS gộp chung lại gọi thế. Ngày xưa ở lính hay hát " Hà Tây gọi tép bằng tôm" k biết đúng hay sai nhỉ. Bây giờ câu hát cứ văng vẳng.!
 
 · 
Trả lời
 
Đúng rồi. Viết xong hoa huệ với hoa loa kèn mình cứ thấy ngờ ngợ không biết là hoa huệ hay hoa liz mà mình cứ tán văng mạng ra như thế. mấy lần tính nhắc máy gọi người mua là Nga Ngọc để hỏi cho ra nhẽ nhưng sợ lòi dốt ra nên thôi. nói thật vụ hoa lá này tớ không sành lắm. Nhưng tớ là dân văn lỡ có ngu chuyện hoa lá cành thi cũng bình thường thôi. chứ mà dân khoa sinh lỡ ngu vụ này mới đáng lo nhé. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới