19 tháng 4, 2020

Tôi thích bí đỏ nấu lạc

Thỉnh thoảng tôi đăng kí xuống bếp nấu cơm. Tỉ lệ nấu ăn trong năm của tôi ở khoảng 5%. Khi tôi vô bếp bữa cơm sẽ rất đơn giản và mọi người (mà thực ra chỉ có 2 vc già trong nhà) sẽ được ăn món dễ nấu nhất và đó là món mà tôi thích.
Món bí đỏ nấu đậu lạc.
Bí đỏ nấu lạc có lẽ là món ăn dễ nấu nhất, ai cũng nấu được và ăn ngon miệng lại rất bổ dưỡng.
Bí đỏ hồ lô. Quầy rau nào ngoài chợ cũng có bán. Nhớ mua quả trơn tru, chín hồng và đều.
Theo các nhà dinh dưỡng học, bí đỏ có ít nhất 8 tác dụng:
1.Tốt cho xương và mắt; 2. Giúp giảm cân; 3. Có lợi cho tim mạch; 4. Tốt cho sự phát triển não bộ; 5. Tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể; 6. Phòng ngừa tiểu đường; 7. Tẩy giun; 8. Ngăn ngừa ung thư.
Bí đỏ ngon nhất là loại bí đỏ hồ lô, bí này dẻo và ngọt. Khi nấu với lạc nguyên hạt sẽ thêm vị bùi và béo. Bí đỏ hồ lô rất rẻ và dễ mua, hàng rau nào ngoài chợ cũng có.
Lạc phải luộc trước khoảng 15p cho chín sau đó chắt hết nước, bỏ bí vào đổ nước lã xâm xấp vô nấu. Bí sôi khoảng 15p là chín.
Bí đỏ chọn những quả chín đều, cân đối mua về để dành trong nhà cả tháng vẫn không hư hại gì. Khi nấu rửa sạch, bổ thành từng thanh rồi gọt vỏ, sau khi gọt vỏ bạn không cần rửa lại vì sẽ giảm mất vị ngọt của bí. Thái thành những miếng vuông vắn ăn vừa 1 miếng khi bỏ vô miệng. Tuy nhiên trước hết phải luộc lạc. Vì lạc lâu chín hơn bí và khi luộc sẽ thải ra vị chát từ lớp vỏ lụa của hạt lạc. Luộc khoảng 15 phút, chắt hết nước luộc đổ đi, cho bí vào, đổ nước lã xâm xấp nấu khoảng 15 phút là chín. Nhớ không nấu nhừ quá khiến bí nhão nhoét ăn mất ngon. Phải nấu để miếng bí khi chín tới vẫn nguyên miếng, lại không được nấu đặc quá hoặc không loãng qúa.
Nấu bí đồng thời với chiên cá nục. Món cá nục chiên cũng rất dễ nấu và dễ ăn.
Món này chỉ cần nêm một thứ duy nhất là bột nêm và bột canh, không nêm nước mắm vì nặng mùi. Nhắc xuống cho ít hành lá thái nhỏ trồng từ làng Mùi trong AQ chính truyện của Lỗ Tấn là thêm sự thơm và trang trí. Hành làng Mùi sở dĩ ngon nổi tiếng là do thằng AQ mỗi lần đi qua đám ruộng hành nó vạch quần đái nên hành ở đây vừa cay vừa thơm.
Thành phẩm chỉ sau 30 phút vào bếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới