2 tháng 4, 2020

Những ngày bị hạn chế 5

KHÔNG THỂ TIN VÀO QUÂN NÓI DỐI

Sáng nay ra mở cửa thấy tờ SGGP do bưu điện ném hàng ngày qua cổng (nhà tôi ngày nào cũng được cấp phát 1 tờ SGGP theo chế độ của Thành ủy TP HCM). Đập vô mắt là cái title to ngay đầu trang nhất: Phải đảm bảo ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Đó là một cái title gây mệt mỏi cho người đọc..

Nghề viết báo khi đặt title kị nhất là ra dạng câu mệnh lệnh hoặc dạng câu hỏi. Kiểu như: Vì sao phải thực hiện cách li toàn xã hội? (dạng câu hỏi); hoặc dạng mệnh lệnh như ở cái title trên của SGGP..

Bạn đọc khi cầm tờ báo lên không có trách nhiệm phải nghe các nhà báo ra lệnh hoặc đặt câu hỏi buộc mình phải động não trả lời cho một vấn đề nào đó. Điều đó chỉ khiến cho độc giả càng thêm phần bực bội và chỉ muốn ném tờ báo đi. Độc giả khi tìm đến với một tờ báo là để có được cảm giác thỏa mãn thông tin từ đó mà có sự thỏa mãn về tinh thần chứ không phải để có thêm sự mệt mỏi và căng thẳng. Trách nhiệm của các nhà báo là truyền tải thông tin (chứ không phải tuyên truyền) đến bạn đọc. Nếu cần phải làm rõ một vấn đề gì đó thì phải thể hiện ngay từ cái title. Chẳng hạn với 2 cái title trên có thể sửa lại: Ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát là trách nhiệm của chính phủ; Để hiểu thêm thực hiện cách li toàn xã hội...

Nhớ ngày còn làm báo, tôi có lần được giao nhiệm vụ lên lớp cho một lớp ĐH báo chí tại chức do ĐHQN mở, tôi đã rất chú ý đưa nội dung trên vào bài giảng cho sinh viên cũng đồng thời là những người đang làm báo ở các cơ quan báo chí. Nhìn xuống lớp thấy nhiều SV - đồng nghiệp gật gù tán đồng.

Tờ báo có thiện cảm là tờ báo được chăm chút nội dung ngay từ cái title.   

Cái title gây mệt mỏi cho độc giả 

Ngày ¼ là ngày nói dối nhưng với đại dịch covid đang diễn ra, không ai dám lấy nó ra làm đề tài để nói dối cho vui. Ai vi phạm sẽ bị phạt nặng.  

Trong ngày đó tại Mỹ, số liệu thống kê cho biết đã có hơn 3.700 người tử vong vì Covid-19, cao hơn số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001. Đây là nguồn tin từ hãng Reuters đưa ra. Trong lúc đó số liệu từ các báo Trung Quốc công bố nước này chỉ có 3.300 ca tử vong.

Ngay lập tức các báo Vn và Tv tối hôm ¼ nhắc đi nhắc lại với ý nhấn mạnh rằng: Mỹ vượt Trung Quốc về số ca tử vong vì Covid-19.

Gì chứ Mĩ mà thua Tàu thì Vn lấy làm ngạo nghễ lắm.

Tuy nhiên cũng trong ngày đó Ngài Trump lại rất nghi số liệu Covid-19 của Trung Quốc. Ông nói điều này sau khi đọc báo cáo của cơ quan tình báo Mỹ: Bắc Kinh đang giấu số liệu. "Làm sao mà chúng ta biết được. Con số của họ dường như hơi thấp hơn so với thực tế", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 1/4.

TT Mỹ và Reuters nói thì tôi tin ngay nhưng Tàu cộng và đàn em của nó nói thì còn lâu tôi mới tin.


2 nhận xét:

  1. Nhà báo kì cựu mà đến giờ vẫn không nắm được chức năng của báo chí Việt Nam . Báo phải vừa Thông tin vừa Tuyên truyền chứ ! Phê bình nhà báo Hà Tùng Sơn !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thuật ngữ báo chí thế giới chỉ có thông tin không có tuyên truyền. Tuyên truyền chỉ có ở các nước cs. Ở các nước văn minh người ta dị ứng với t truyền. Nếu bc mà làm công cụ t truyền sẽ bị tẩy chay ngay.

      Xóa

Bạn có nhận xét mới