7 tháng 8, 2016

Dưa lưới nhà tôi

Gọi là dưa lưới vì vỏ nó có những đường vạch ngang dọc chằng chịt như đan lưới. Dưa lưới là trái cây giàu dinh dưỡng, ăn thơm ngon ngọt nhưng trồng năng suất không cao, một cây chỉ được vài ba trái nên giá không hề rẻ, đắt gấp mấy lần dưa hấu ít người dám mua về ăn.
Tôi vài lần được ăn thấy ngon và quả đẹp nên ghé vườn cây mua một túi hạt về trồng vô chậu trên sân thượng. Một bì 10 hạt nó hét giá 15 ngàn. Gieo xuống chỉ lên được 3 cây trong đó 2 cây xanh tốt bình thường, một cây èo uột nên đúng ra là chỉ được 2 cây rưỡi. Vậy mà ngoài bì nó dám đề tỉ lệ nảy mầm 90%. Thiệt xạo qúa xá. Hôm bữa ra mua mấy bì phân bò về  bón cây tôi đem chuyện đó ra phàn nàn thì bà bán giống cây cười he he: chú vậy là hên rồi, có người gieo cả mấy bì không lên nổi cây nào đấy. Tui bị mắng vốn hoài à.
Trên mạng nói một cây dưa lưới đậu được vài ba trái. Dưa lưới của tôi ra một cây cũng được mấy trái nhưng chỉ đậu mỗi cây một trái. Quả đậu là quả ra đầu tiên, mấy quả sau bị quả đầu ăn chặn hết chất dinh dưỡng nên có đậu cũng không lớn nổi, èo uột rồi rụng.

Dưa lưới lớn nhanh như thổi, mỗi ngày một khác. Đúng là lớn như dưa. Phải 80 – 90 ngày nó mới chín. Thảo nào đắt không mấy ai dám mua.
Tôi trồng không chú trọng chuyện ăn, ngắm là chính.

Mỗi cây chỉ một quả, đây là quả lớn nhất của cây tốt nhất, mới được 10 ngày tuổi. Phải 80 ngày nữa mới được ăn

Nó ra đầu tiên và ăn chặn hết chất dinh dưỡng của những quả ra sau. Quả ra sau dù có đậu cũng sẽ chết dần chết mòn

Quả đầu tiên của cây thứ 2


Toàn cảnh cây dưa lưới

Dưa lưới nhà người ta (Hình trên mạng)

Màu vàng đẹp, ăn thơm ngon ngọt. Đắt bà cố vì năng suất rất thấp. Cái hiếm là cái quý



Cây vối tha hồ uống

Rau húng quế

Gừng

Cóc Thái


Tổ ong mật trên cây mai đã to bằng cái nón bảo hiểm. Tết này thu hoạch nhà tôi tha hồ ăn mật ong sạch



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới