4 tháng 12, 2014

Quê anh ở làng dừa



Lê Quang Phương: S thân!
Tối nay đi họp, đang khó chịu vì phải quát thằng bí thư đảng ủy và thằng chủ tịch xã (gọi là thằng vì nó là học trò - học trò mất dạy) về tội bán đất trái  thẩm quyền lại còn to mồm bao biện (Báo đã đăng Thanh Hóa bán đất trái thẩm quyền, hàng trăm hộ dân điêu đứng..) Quát rằng: Đồng chí có biết từng tấc đất non sông đã đổ bao xương máu mới dành lại được chủ quyền. Đất này mà cái hạng chủ tịch xã bí thư xã chúng mày muốn bán là bán, không xem kỷ cương phép nước là gì. Quân dối trên lừa dưới. Quân đem đất đi hối lộ, đi giao lưu... Quát chúng mà lòng mình lại đau.
 Để thăng bằng tâm trạng, mở Blog HTS, gặp THƯ GỬI TÁC GIẢ “NÓ VÀ TÔI – MỘT THỜI HOA LỬA” của NVT, đọc vội để  tìm "Cõng bạn về quê" . vừa quát lũ sâu mọt đó mà lại chảy nước mắt được ngay. Mình già lắm rồi. 
 "Quê anh ở làng Dừa" và "Chiêu hồn nạp mộ" mình cũng viết trong nước mắt. Nước mắt đi tìm mộ anh trai mình là Liệt sỹ Lê Quang Giai hy sinh tại Khe Sanh năm 1968. Nước mắt khóc liệt sỹ Hoàng Huy Tụng, đồng đội của mình ở C10 D6 E270F341 hy sinh tại Trảng Bom ngày 27/04-1975, Mình bị thương trong trận này còn Tụng thì chết ngay cạnh mình. Khi vào trận chúng mình đã dặn nhau thằng nào sống hãy về nói với bố mẹ thằng chết là đã chết, để sớm có tí chế độ bố mẹ Liệt Sỹ.Định đến 22-12 mới gửi Sơn nhưng đọc "Cõng bạn về quê" nên gửi S đăng để cựu binh chúng mình cùng chia sẻ. Sơn ở gần đó, nếu có dịp đến nghĩa trang Trảng Bom thắp nén hương trên nấm mồ Hoàng Huy Tụng và nói với Tụng rằng bố mẹ mất cả rồi. Chưa có vợ con cũng chưa kịp yêu, không có ảnh nên chẳng ai lưu ảnh. Chỉ còn người anh tâm thần lại già yếu, làng xóm phải  cưu mang nên việc thờ phụng cúng bái ở quê chẳng ra làm sao thì cũng đừng buồn vì còn bao đồng đội. Đứa chết nằm cạnh, thằng sống vẫn nhớ lại còn làm thơ nữa nè. Nếu được S đọc "Quê anh ở làng Dừa" cho Tụng nghe nhé! Bảo Tụng đừng  về quê, nông thôn mới bây giờ chán lắm. Không thanh bình, không êm ả, dừa chúng chặt hết rồi.
Cảm ơn S nhiều! 

                                             QUÊ ANH Ở LÀNG DỪA 
                                                                 Lê Quang Phương

Tưởng nhớ liệt sỹ Hoàng Huy Tụng, quê ở làng Dừa, Thọ Xuân, Thanh Hóa, hy sinh ngày  27-4-1975 tại Trảng Bom.

“Nhà mình ở giữa làng Dừa
Đường Quan đi xuống gần Chua rẽ vào”
Lời anh  nói đó hôm nào
Bây giờ nhớ lại lòng nao nao buồn

Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn
Hỏi ra mới biết đồng hương quê mình
Làng Dừa một dải xanh xanh
Quê tôi Đống Nãi cách anh đoạn đường
Rồi anh bảo: - Này đồng hương
Bao giờ hết giặc đánh đường xuống chơi
Có lươn có ếch ta xơi
Vườn dừa thỏa sức tớ mời đồng hương
Tôi rằng nhà tớ cũng vườn
Cùng dừa cùng mít thơm om nước chè
Làng tôi có rất nhiều kè
Chợ Neo rẽ trái là quê làng mình

Thế rồi hai đứa lặng thinh
Đồng hương đồng đội nặng tình nước non
Năm xưa chiến đấu sa trường
Tôi cùng anh nhớ quê hương nhớ nhà
Đạn bom mình đã vượt qua
Mấy lần thắng trận...
                            thế mà riêng anh!
Ba ngày nữa hết chiến tranh
Miền Nam giải phóng...
                             nhưng anh không về.

Lời xưa đã hóa lời thề
Về nhà tôi vội về quê làng Dừa
Gặp cha tôi lựa lời thưa…
Ngước nhìn thăm thẳm bóng dừa  xanh xanh.

Nhà anh một mái lều tranh
Mẹ cha khô héo chờ anh mỏi mòn
 Thưa rằng:
             Tuổi trẻ chúng con
Hy sinh để giữ nước non vẹn toàn
Cha anh nuốt nước mắt khan
Mẹ anh đau đớn khóc than đoạn trường
Anh Tụng ơi thật đau thương
Mẹ cha cũng vội lên đường với anh

Làng Dừa còn mấy bóng xanh
Con cua cái ếch chờ anh về làng
Nhớ nhau một nén tâm nhang
Vần thơ nước mắt xốn sang sự đời

Trường Sơn lại nhớ bồi hồi
Bên nhau đồng vọng những lời nước non.
                                                                              LQP         
                                                                    12/1975 27/7-2013



4 nhận xét:

  1. Phương ơi, mình vừa đi Thanh Hoá về mở blog Sơn ra thì gặp bài này của Phương. Đi Thanh, vẫn nhớ lời hẹn gặp lại nhau nhưng bận việc nhà chưa thực hiện được (mình về quê vợ ở Nông Cống). Hẹn Phương đợi ra năm H.T.S về nữa thể nào bọn mình cũng về Thọ Xuân! Đọc bài của bạn, biết thêm nhiều điều...Phương biết không? mình đã một mình khóc bên chiếc máy tính. Tự nhiên mình nhớ Phương, nhớ Sơn, nhớ Ngôn..., nhớ mấy đứa bạn lính sinh viên mình quá. Lại gần đến 22/12 nữa rồi! Còn Sơn, xin bạn hãy theo lời Phương đến nghĩa trang Trảng Bom đọc bai "Quê Anh ở làng Dừa" Cho Huy nghe Sơn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. YES!. Thế nào mình cũng ra NTLS Trảng Bom làm theo ý của Phương, cũng là ý nguyện của Ngọc và mình.

      Xóa
    2. Cảm ơn hai bạn, hai đồng đội năm xưa. Vậy N.T.N là đồng hương Thanh Hóa rồi. Mình đọc "Cõng bạn về quê" và " Quê anh ở làng dừa" cho vợ mình nghe, rồi đọc những dòng của NTN, của HTS, bà xã nhà mình cũng mau nước mắt.

      Xóa
  2. Ông Phương ơi
    Bản Chiêu hồn nạp mộ cái phông chữ nó không thich hợp.Không cóp ra để đăng được.
    Ông xem chỉnh giùm lại xem có được không.

    Trả lờiXóa

Bạn có nhận xét mới