5 tháng 6, 2012

Đưa nói dối vào đề thi - Bộ Giáo dục và Đào tạo có ý gì nhỉ


 Năm nay, đề thi tốt nghiệp cấp 3 môn Ngữ văn yêu cầu thí sinh viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ về chủ đề: "Thói dối trá là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức trong đời sống xã hội”.
Ở một xã hội mà sự tồn tại dựa vào những điều dối trá thì hành động trên của  Bộ Gd đã chỉ vào đúng cái tử huyệt rồi. Có điều là cái huyệt này nó lớn quá, chiếm cả bề mặt diện tích cơ thể. Vậy thì làm sao mà chữa.
Ngay như mình đây đã không ít lúc đứng trước ngã ba của sự dối trá và sự thật. Cuối cùng thì đã chọn sự …dối trá. Không phải chỉ là vì bát cơm manh áo ở đời mà còn cả vì thói thường xứ ta nó vẫn thế.
Nhớ cái thời còn làm báo, có năm bệnh rầy nâu phá tan tành mùa lúa của nông dân. Báo chí đưa tin rầm rộ nhằm phản ánh thông tin và tìm cách cứu chữa. Giữa lúc đó thì có chỉ đạo của ban TG từ Hn hỏa tốc gửi vào: Báo chí không đưa thêm thông tin về bệnh rầy nâu và mất mùa lúa nữa để không gây hoang mang dư luận và tạo tâm lí tiêu cực trong xã hội.
Hết biết.
Đi dạy cả năm đến lúc chấm thi thì chủ nhiệm bộ môn rỉ tai cho điểm nới tay lên chút để Sv nó lạc quan mà theo học. Làm riết quá nó bỏ học thì tan khoa. Khi đó thì không mày đố thầy dạy ai.
Bó tay.
Tháng trước lên lớp cho năm 2 của VHU, ra đề kiểm tra lấy điểm tích lũy 30%, theo dạng là một bài tập nhỏ làm ở nhà. Đến hạn cả lớp nộp bài hết rồi nhưng có một Sv không nộp. Mãi cả tuần sau có một anh chàng lạ hoắc lạ huơ gõ cửa Vp nói là em nộp bài thi cho cô bạn. Mình hỏi thế cô ấy đâu mà không tự đến phải nhờ anh. Nó bảo bạn em bận đi làm thầy ạ.
Đã can tội nộp bài trễ hạn lại còn thế nữa. Bực lắm nhưng mình vẫn nhận và ... cho qua.
Chả biết đâu là sự thật của chất lượng dạy và học trong thời buổi này nữa nhưng rõ ràng mình cũng đã nhiều lần tiếp tay cho sự dối trá.
Là đ/v, cuối năm nào mình cũng phải độ một bản tự kiểm điểm đv để nộp cho chi bộ quản lí đưa vào hồ sơ đ/v. Đây là một văn bản mặc định đã mấy chục năm nay được rút ra từ dữ liệu máy tính y chang nhau, chỉ thay mỗi cái năm còn ngày tháng vẫn giữ nguyên.  Đại khái lập trường tư tưởng vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào đường lối của đảng,  trung thành với chủ nghĩa mác-lê và tư tưởng ông Cụ… Và cũng tuyệt đối tin tưởng luôn cả với cnxh, dĩ nhiên... Trong lúc đó thì mình đọc học thuyết về tính tương đối của ông Anhxtanh, một học thuyết rất khoa học mà cả thế giới loài người đều công nhận nói rằng: trên đời này không có cái gì là tuyệt đối, tất cả chỉ là tương đối mà thôi. Theo đó đúng ra thì phải viết: Tôi tin tưởng tương đối vào các thứ trên… Mà ngay cả tương đối thôi cũng đã chắc gì có nhỉ.
Nói dối nhiều qúa đến mức xem là bình thường luôn. Nhỡ có ai đó nói thật lại thấy là kì lạ.
Vậy mà lại bắt học trò luận về dối trá để tốt nghiệp THPT. Vậy là bắt con em mình phải làm cái việc nói dối của nói dối, hai lần nói dối.
Thật là hài hước.

  
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới