5 tháng 1, 2014

Vườn trên cao


 Nhà tôi ở trong con hẻm nhỏ, nhỏ đến mức nếu có chú taxi nào chịu khó chạy vô thì khi ra chỉ có nước thụt lùi mệt nghỉ. Bù lại trên cao có cái sân thượng khá rộng.  Vậy là tôi liền thực hành ngay việc trồng cây gì với gần chục chậu kiểng các loại gồm hoa mai vàng, mai chiếu thủy, lộc vừng, lá lốt (để nấu canh tập tàng) và chanh (để ăn thịt gà và luộc ốc). Cũng đã có lúc nghĩ đến sự chỉ đạo mang tính định hướng xhcn của anh tổng Mạnh là nên nuôi con gì chẳng hạn như một vài con chim hoặc đặt cái bể cá nhưng thấy phức tạp quá. 
Nói chuyện nuôi con gì lại nhớ có lần về dạy cho BDU cả ngày ở Thủ Dầu Một, bữa trưa ông anh đáng kính là nhà văn Võ Duy Linh rủ về nhà ăn cơm. Ông nhà văn đa tài và hào hoa này chơi với mình đã vài chục năm, từ hồi anh còn đương chức hàm vụ trưởng, GĐ Trung tâm học liệu Sài Gòn. Anh lấy vợ là một thiếu nữ xinh đẹp người Hải Phòng kém anh 35 tuổi nhưng vẫn bị cô vợ trẻ ghen trối chết bởi anh rất đào hoa, ngồi nói chuyện thơ văn ở đâu đó một lúc là đã có vài em xinh đẹp thán phục và mê anh rồi. Năm nay anh đã hơn 70 tuổi nhưng vẫn sôi nổi như thời trai trẻ. Nhà Võ Duy Linh có cái vườn rộng và anh nuôi đủ thứ con vật như cá, gà, vịt… và thú nhất là có cả một bầy heo mọi mới đẻ lít nhít 5 con tròn trịa như hạt mít nhìn rất dễ thương. Võ Duy Linh nuôi hàng đàn con giống vậy nhưng anh và cả nhà tuyệt đối không ăn bất cứ một con gì mà anh đã bỏ công nuôi vì anh thấy...tội chúng nó. Có lần xây lại cái bể cá, anh giải phóng toàn bộ số cá chép trong bể mà số lượng đến cả vài chục kí. Anh bắt cho mỗi nhà trong xóm vài con ăn đã đời. Riêng nhà anh không đụng đến một cái vảy. Trong lúc vợ anh lại bỏ tiền ra chợ mua cá gà heo về cho cha con anh ăn. Thiệt cũng lạ. Đúng là mỗi người mỗi tính. Thấy tôi thích thú đàn heo mọi, anh bảo cho tôi một con  bắt  về nhà mà nuôi trên sân thượng cho vui với điều kiện là chỉ nuôi chơi chứ không được ăn thịt.  Tôi thích lắm nhưng nghe anh nói thì bó tay luôn. Với lại tôi nghĩ nuôi con gì cũng phức tạp vô cùng. Tốt nhất là trồng vài ba cái chậu cây cảnh cho vui là được rồi.

Mới đây con gái lớn lại có sáng kiến mua lưới về làm giàn trồng cây đậu rồng. Giống đậu này rất dễ trồng, chỉ bò đến giàn là ra quả lúc lỉu. Quả lại mau to, thu hoạch không kịp là già khằng, ăn toàn xơ.

Đậu rồng chỉ có trong Nam, ngoài Bắc không có. Ăn sống, luộc, xào,nấu canh, nấu lẩu đều ngon.

Vậy là nhà tôi có một cái vườn treo Babylon trên trời cao. Nhìn rất mát mắt, lại có trái ăn dù không nhiều.  

3 cái chậu cho lên một giàn


                                                              Trái cũng nhiều


                                       Hoa nở kín giàn


                  
                                     Màu tím như hoa sim, nhìn cũng lãng mạn phết


                                                            Trái dưới gốc


                                                             Trái trên ngọn


                                              Đậu bắp và mai chiếu thủy


                                  Lộc vừng và mai vàng chuẩn bị Tết


                                                   Trời hôm nay âm u đầy sương mù



2 nhận xét:

  1. Chí ít bạn có vườn trên cao còn mình thì chân không tới đất, cật không đến trời...huhu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng có thể. Nhưng ở chung cư có vẻ an toàn hơn vì có người bảo vệ 24/24.

      Xóa

Bạn có nhận xét mới