31 tháng 1, 2014

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Ngọ 2014

Như thường lệ, sáng nay mùng một Tết cúng kiếng rồi ăn xong, nhằm giờ hoàng đạo, tôi cùng bà xã hướng thẳng đường hoa Nguyễn Huệ mà tiến. Mới đó mà đã 5 năm rồi, tôi gắn liền với ăn Tết Sài Gòn nói chung và với đường hoa Nguyễn Huệ nói riêng. Với lại có lẽ Tết Sài Gòn mà không lên đường hoa thì cũng chẳng biết đi đâu. Không lẽ lại đi Sở thú với Dinh Độc Lập nữa.
Cảm nhận chung là đường hoa năm nay thưa hoa hơn mọi năm (và rõ ràng là càng năm sau đường hoa càng thưa hoa hơn năm trước). Sự dàn trải của chủ đề là một cách khôn lỏi của những người thiết kế và đầu tư nhằm tiết kiệm chi phí cho đường hoa. Bởi trong đường hoa thì sự tốn kém nhất là hoa, nếu thưa hoa sẽ thưa tiền. Cái lợi cho nhà đầu tư rất rõ. Đó là điều đầu tiên khiến tôi giảm sự thán phục với đường hoa ở Thành phố giàu nhất nước này.
Thứ nữa khiến tôi không thích là cái cách diễn đạt cho tên gọi của chủ đề đường hoa năm nay: Thành phố HCM, thành phố tôi yêu. Sao không nói luôn là Tôi yêu thành phố HCM cho rồi. Vừa ngắn gọn vừa rõ nghĩa. Không lẽ bây giờ tôi yêu một cô gái tên XYZ rồi nói: Cô gái XYZ, cô gái tôi yêu thay vì nói Tôi yêu cô XYZ.
Tuy nhiên có thể xem 2 điều trên là do tôi vạch lá tìm sâu mà đưa ra lời phê phán như vậy. Điều bao trùm vẫn là một đường hoa năm con ngựa sinh động và hấp dẫn bởi bố cục và sắc màu của tự nhiên hoa lá.
Cũng như thường lệ, năm nay tôi vẫn bắt đầu thưởng ngoạn đường hoa Nguyễn Huệ từ cái đuôi của nó ở phía bến Bạch Đằng. Có điều dù là đầu đuôi gì thì cũng vẫn là hình ảnh nổi bật của những chú ngựa đang phi nước đại, rất mạnh mẽ và sung sức.
Kí sự Đường hoa năm nay gồm 2 phần.

Phần Một- HOA:


Tôi bắt đầu từ cái đuôi của đường hoa với cặp song mã đang tung vó ra bến Bạch Đằng 


                                      Cầu hoa


                                                   Thương xá TAX






                               Có cả đụn rơm bên tòa cao ốc 



                              Cùng dàn bầu hồ lô trĩu quả



                                          Ruộng lúa bên rặng tre làng



                                Đủ cả bánh chưng bánh tét



            Bụi chuối này rất giống cảnh trong vườn nhà ba mạ tôi ở làng Thọ Lộc



                         
                                  Tổ chim toộc roộc



                               Ngựa và hoa



Phần Hai- NGƯỜI: 

Hai ông bà dân Tây này đang chăm chú chụp cái đồng hồ có múi giờ Berlin. Có lẽ họ là người Đức và đang rất thú vị khi bắt gặp một chút quê hương giữa Sài Gòn.


                                 Một gia đình Tây trên đường hoa


                              Rất ngộ. Đây là tấm hình tôi thích nhất hôm nay.



 Ở cái đầu của đường hoa với 5 chú ngựa đang kéo cỗ xe thời gian này, muốn chụp riêng cho bà xã một kiểu cũng không được.



                      
Cảnh chen chúc chụp hình ở vị trí hấp dẫn nhất đường hoa. Người này chụp chưa xong người khác đã nhảy vô. Cuối cùng là chụp ráo. Đây mới là cái đầu của đường hoa (ngang bên hông Thương xá Tax).


                              Thường thì tôi chụp cho đối tác vẫn đẹp hơn...



                                             ...khi đối tác chụp cho tôi 




     Ở khuôn hình này có lẽ bà xã tôi quí đất quận 1 hơn là tôi nên chụp đất là chính



     Bên cuốn sách về Đại tướng khi tạt sang đường sách cạnh đường hoa 





         HOÀNG SA TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIÊT NAM. Tôi like mạnh cho bìa sách này



   Vì thế mà tôi kính cẩn đứng ngay vào chân cột mốc chủ quyền Đảo Trường  Sa


                        Cả nhà tôi đều rất khoái trẻ con

Vậy là tôi đã xong việc khai bút (đúng ra là khai laptop) đầu Xuân. Chúc bạn một cái Tết Giáp Ngọ thật nhiều niềm vui và may mắn.
     Xem  thêm: http://hatungson.blogspot.com/2013/02/uong-hoa-nguyen-hue-tet-quy-ty-2013.html

2 nhận xét:

  1. Dẫu hoa có thưa hơn nhưng vẫn đẹp và ý nghĩa lắm! HN chẳng có chỗ nào để đi. Mồng một TT chỉ đi lễ chùa thôi! Đối tác xinh đẹp quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Được cái hay là tuy dù cũng là đường hoa nhưng không năm nào giống năm nào.
      Năm mới chúc TT cùng gia đình vạn sự như ý. Giáp ngọ mã đáo thành công.

      Xóa

Bạn có nhận xét mới