10 tháng 2, 2013

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Tỵ 2013


Nhiều lúc tôi cứ nghĩ giả sử Tết Sài Gòn mà không có đường hoa Nguyễn Huệ thì SG Tết có gì vui và mọi người sẽ đi đâu chơi ở Tp này trong mấy ngày Tết.
Vậy là tính đến Tết này Tp đã tròn 10 năm đường hoa ra đời. Như là một điểm hẹn văn hóa; như là một nét đẹp truyền thống và có sức lan tỏa mạnh. Bởi năm nay, đường hoa không chỉ có ở Sài Gòn mà Đà Nẵng cũng chịu chơi không kém đã bỏ ra 17 tỉ đồng làm hẳn một đường hoa dài cả cây số bên sông Hàn; rồi đường hoa ở Văn Miếu Trấn biên Đồng Nai… Cứ đà này sang năm thế nào cũng sẽ có hẳn một hội chứng đường hoa ở tất cả các thành phố tỉnh lị trên cả nước. Dân ta tha hồ mà rong chơi ngắm hoa và chụp hình kỉ niệm. Riêng hội chứng này nếu có như dự đoán, tôi sẽ là người ủng hộ đầu tiên bởi nó phục vụ được cho đại đa số dân chúng. Trừ mấy cái hội chứng mỗi tỉnh có một nhà máy xi măng lò đứng, một nhà máy đường, một cảng biển nước sâu, một sân bay và một trường đại học thì  tôi chả thấy hay ho gì.
Với riêng tôi, đây là lần thứ 3 ăn Tết ở Sài Gòn kể từ khi định cư hẳn ở Thành phố. Và trong cái chương trình Tết kéo dài cả chục ngày mà nội dung rất nghèo nàn hay nói đúng hơn là chương trình mà không có chương trình gì, chỉ duy nhất có một nội dung cùng bà xã lên đường hoa Nguyễn Huệ thưởng ngoạn và chụp hình. Xong vụ đó coi như Tết không còn việc gì làm nữa. Kê cao gối mà ngủ.
Chiều nay mùng Một Tết, chọn đúng giờ hoàng đạo và tôi xuất hành.
Nhận xét chung là đường hoa năm nay không bằng mọi năm. Thưa thớt hoa hơn và sự đầu tư cũng không rậm rạp như những năm trước. Riêng chủ đề và ý nghĩa chính trị thì rõ rệt hơn với sự hướng về biển đảo Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam. Không biết mấy thằng Tàu cộng bành trướng đại hán nghe và thấy chủ đề này của đường hoa Nguyễn Huệ chúng nó có căm tức mà đòi dạy cho chính quyền và dân Sài Gòn một bài học như hồi tháng 2 năm 1979 đã dạy cho dân miền Bắc không nhỉ.
Dù sao có đường hoa Nguyễn Huệ cũng vui. Tôi chỉ mong cho đường hoa Tết năm nào cũng có và mỗi năm một đẹp hơn.  
Thường thì người ta đến đường hoa bắt đầu từ phía Thương xá Tax nhưng tôi thì bắt đầu từ cái đuôi là bến Bạch Đằng, đến tòa nhà Thương xá Tax thì coi như xong, tấp vô vỉa hè ngồi nhẩn nha ăn uống gì đó giải mỏi rồi về. Năm nay cũng vậy thôi:   


Cái đuôi đường hoa ở hướng bến Bạch Đằng. Tôi bắt đầu từ đây. 







Chủ đề là biển đảo nên năm nay đường hoa có hẳn con thuyền to


Thêm cái dàn khoan dầu khí DK1 

Thuyền hoa và cao ốc

Mũi tàu và mũi Bitexco Financial Tower


Nón hoa

Hòa bình

Vạn Lộc cũng là tên một làng quê ở xã Vạn Trạch-Quảng Bình, nổi tiếng với rượu Vạn Lộc. Đi hết làng Vạn Lộc là tới làng Thọ Lộc

Dưa hấu khổng lồ

Mỗi năm đường hoa đến, lại thấy ông đồ trè (trẻ) 

Rặng tre làng

Ruộng lúa nước giữa phố phường

Làng quê giữa phố

Mái tranh ngèo

Cây rơm

Cạnh đường hoa là đường sách

Với chủ đề Hoàng Sa - Trường Sa - Là của Việt Nam. Cái ảnh này mà đem cho mấy chú sinh viên yêu nước đi biểu tình chống Trung cộng mỗi sáng chủ nhật trước dinh Độc Lập là coi chừng bị công an ta hốt vô tù như chơi 

Điểm khởi đầu của đường hoa năm rắn- là điểm kết thúc của hành trình đường hoa 

Ngang bên hông Thương xá Tax

Vĩ thanh:
Bạn đồng hành đường hoa

Đang đi thì gặp đoàn của con gái đầu (thứ hai từ phải sang), bấm luôn cho nhóm chúng nó một kiểu

Đang đi chợt thấy mình trong dãy gương to. Chụp 1 kiểu.


Một phút dành cho quảng cáo

Vậy là tôi đã khai bút mà đúng ra là khai computer trong ngày đầu năm mới xong  

18 nhận xét:

  1. Chúc mừng anh HTS đã có bài khai computer với một phóng sự ảnh thật đầy đủ.
    Chúc mừng xuân mới đã du xuân đủ đôi, người bạn đồng hành của anh HTS thật duyên dáng.

    Chúc xuân mới, anh và gia đình an khang thịnh vương.

    Trả lờiXóa
  2. Mùng 2 tết định lên SG coi đường hoa nhưng coi đây cũng đủ rồi chẳng đi nữa.
    1- Sử sách nói ông Nguyễn Hữu Cảnh đưa dân Quảng Bình vào nam khai khẩn nên mới có địa danh Tân Bình, vậy Vạn Lộc có phải ông Cảnh mang từ Vạn Trạch vô không hè?
    2- Sài Gòn Hà Nội Đà Nằng làm đường hoa là được vì họ giàu có lại có nhiều tài năng. Còn các tỉnh khác nghèo rớt mùng tơi mà chơi đường hoa thì tốn kém lắm. Cái gì đã thành Hội chứng là không ổn. Mỗi tỉnh chi ra 15 tỷ thì cả nước đi tong khoảng 800 tỷ
    3- Cái mới năm nay là đề cập tới biển đảo. Chắc nội dung này đã được thành ủy thông qua. Cái xứ mình mọi thứ trong khuôn khổ: Tự do trong khuôn khổ, yêu nước trong khuôn khổ, ai không nghe thì tù mọt gông thì... KHỔ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1/ Vụ Vạn Lộc ni có lẽ phải nhờ nhà Quảng Bình học Ruchung giải quyết thôi bác BU. Em mù mờ vụ ni lắm.
      2/ Nhất là dân Quảng Bình nữa bác nhỉ. đã nghèo lại hay chơi sang kiểu rút ruột. thôi, ai làm thì làm còn QB miễn cho vụ đường hoa. em cũng có ý lo lo như bác, hứng lên thì viết vậy thôi.
      3/ đến yêu nước mà còn phải có chỉ đạo nữa là. nhất trí luôn.

      Xóa
  3. Chúc mừng năm mới / vạn sự như ý / tỉ sự như mơ / công việc như thơ/ đời vui như nhạc...nghe GS. Năm nay PT được về tết. Bận rộn lắm không như người SG chỉ ngắm đường hoa ngày mồng một tết xong là về trùm chăn ngủ đến hết tết hi hi ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TS về quê ăn tết sướng hè. tết sg đồng nghĩa với nghỉ ngơi. TP càng lớn thì mọi chuyện càng trở nên nhỏ, kể cả tết.

      Xóa
  4. Bạn đồng hành đường hoa? Bà xã hả TL ơi!
    Ước gì mình cũng có những giây phút được tahr bộ trên con đường Nguyễn Huệ dịp đầu năm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1/ đúng thế, đó là bx mình.
      2/ TT chịu khó bay vô đây trước tối 4 tết, về nhà mình ở, mình sẽ đưa bạn lên đường hoa tản bộ. tối mai là bế mạc rồi đó

      Xóa
  5. PSự đường hoa của bác ngắn gọn, đầy đủ, khiến cho khách Hà Nội đọc thấy hay, như thấy cả đường hoa và nhận xét khách quan.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn có lời khen, phản ánh hiện thực ngắn gọn và khách quan là yêu cầu nghiêm khắc trong ngiệp vụ của người làm báo. tôi đã có hơn 20 năm làm báo đó bạn. chỉ sợ nói chưa hết ý.

      Xóa
  6. Bạn đi đường hoa và chụp hình đẹp quá! Sóc Tím đi ban đêm lại chụp bằng điện thoại xấu quá, ngại chưa dám đăng lên! Xuân vui tươi hạnh phúc bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. xấu có cái hay của xấu, không ai nỡ trách những tấm hình chụp bằng đt đâu. cái chính là sự yêu thích và nhiệt tình. bạn cứ đăng lên, biết đâu lại hay. đừng câu nệ qúa.

      Xóa
  7. "...Vậy là tính đến Tết này Tp đã tròn 10 năm đường hoa ra đời. Như là một điểm hẹn văn hóa; như là một nét đẹp truyền thống và có sức lan tỏa mạnh. Bởi năm nay, đường hoa không chỉ có ở Sài Gòn mà Đà Nẵng cũng chịu chơi không kém đã bỏ ra 17 tỉ đồng làm hẳn một đường hoa dài cả cây số bên sông Hàn; rồi đường hoa ở Văn Miếu Trấn biên Đồng Nai… Cứ đà này sang năm thế nào cũng sẽ có hẳn một hội chứng đường hoa ở tất cả các thành phố tỉnh lị trên cả nước. Dân ta tha hồ mà rong chơi ngắm hoa và chụp hình kỉ niệm. Riêng hội chứng này nếu có như dự đoán, tôi sẽ là người ủng hộ đầu tiên bởi nó phục vụ được cho đại đa số dân chúng. Trừ mấy cái hội chứng mỗi tỉnh có một nhà máy xi măng lò đứng, một nhà máy đường, một cảng biển nước sâu, một sân bay và một trường đại học thì tôi chả thấy hay ho gì."

    Đọc đoạn này cảm giác rất đau , đau thật chả chơi !
    Lang thang thấy tựa Đường hoa Nguyễn Huệ , nên ghé vào tham quan , mong chủ nhà bỏ quá cho tội đường đột viết cảm tưởng .
    Tuy mùng 4 nhưng vẫn còn mùng , kình chúc chủ nhân blog một năm Quý Tỵ nhiều sức khỏe vì có sức khỏe là có được tất cả .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, được bạn vô đọc lại còn để lại lời bình đồng cảm thế này tôi không cảm động mới lạ.
      Ghé thăm thường xuyên nhé.

      Xóa
  8. Lâu quá mới ghé blog anh, được đọc nhiều bài viết hay và xem hình ảnh Đường hoa Nguyễn Huệ rất đẹp, tiếc là hôm mùng 7 X vào SG đường hoa đã dẹp hết nên KT chỉ chở X đi dạo phố phường. Chúc anh HTS khỏe vui và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm nay Đà Nẵng cũng có đưowngf hoa hoành tráng hơn cả SG đó bạn.

      Xóa
  9. Anh HTS cho PT xin Email thầy Lệ được ko ? có chút việc có thể nhờ luôn cả anh. Chúc GS những ngày cuối tuần thư giãn thú vị. Sau một cuộc "thiên di" , đến nay nhiệt tình đến với blog của mọi người thưa hơn, có cả PT. Đi tìm mọi người khó khăn. Thấy gs xuất hiện làng facebook nhưng im lặng nên ko dám lên tiếng he he ...

    Trả lờiXóa

Bạn có nhận xét mới