8 tháng 2, 2013

Bọn này thâm thật



Chuyện đã lâu lâu rồi. Tôi có dịp may tham gia 1 đoàn gọi là ban đối ngoại của Bộ VHTT đi Bắc Kinh tìm hiểu về hệ thống TV cáp. Nói là cho oai vậy chứ thực chất là đi du lịch không mất tiền túi.
Nào cố cung, nào Vạn Lí Trường Thành, nào Di Hòa Viên … với vịt quay Bắc Kinh, lẩu Tứ Xuyên … những 10 ngày trên đất “bạn” mà thực ra là thù muôn đời muôn kiếp không tan, là đi đủ nếm đủ. Riêng vụ ở “bạn” xếp cho 1cái KS 3 sao gần ga xe lửa Bắc Kinh nhưng trông uẩy ta (vĩ đại) ra phết. Tôi ở chung với 1 ông sắp về hưu đang là trưởng 1 phòng chuyên môn nhưng lại không có chuyên môn gì. Ông này đã đi xuyên suốt cuộc kháng chiến chống Mĩ và cả chống Tàu hồi tháng 2 năm 79, lòng luôn tràn đầy tinh thần cảnh giác cách mạng và nghi ngờ bọn Hán gian dù chúng cũng cùng là phe xhcn với ta và có đủ mối quan hệ gắn bó đồng chí núi liền núi sông liền sông.
                                                    
Trong lúc chờ nhận phòng ở lễ tân, thấy tôi nhỏ tuổi hơn lại hay nói tếu táo linh ta linh tinh, sợ làm lộ bí mật nhà nước, với cái tình và trách nhiệm của người đi trước, ổng ghé tai tôi dặn dò: Bọn này nó thâm độc lắm, ta ở trong ks của nó cũng như là ở trong nhà nó, chú nhớ phát ngôn cẩn thận kẻo 1 làm mất lòng bạn bè quốc tế, 2 là làm lộ thông tin của ta. Tôi nói lại là bác cứ yên chí lớn đi, em cũng hiểu bọn này lắm.
Vừa nhận phòng tôi để nguyên quần áo nằm thẳng cẳng ra giường duỗi chân vươn tay khoan khoái nhìn qua cửa kính ngắm mây trời Bắc Kinh. Còn ông cảnh giác cách mạng thì đi nhòm ngó hết mọi ngóc ngách của căn phòng từ nhà vệ sinh đến gầm bàn hốc tủ xem có gì bất bình thường. Nhìn dưới mặt đất chán ông nhìn lên trần nhà bỗng thấy có 1 cái gì bằng nhựa hình tròn gắn ngay giữa trần phía trên giường nằm, thỉnh thoảng lại nhấp nháy chớp chớp.
                                          
Ông lặng cả người đi rồi thì thào vào tai tôi: chú mày có biết đó là cái gì không. Tôi ra chiều suy nghĩ, nhăn cả trán rồi đập tay đánh bốp: - Đó là cái thiết bị thu âm đấy anh. Bọn Tàu luôn nghĩ là dân VN ta chuyên nói xấu nước nó nên lắp sẵn máy này, mình nói gì nó nghe và ghi lại hết.
- Bọn này thâm thật. Ông nói khe khẽ đủ cho tôi nghe
Rồi từ đó cho đến ngày rời cái phòng KS, ông hầu như ông không nói gì với tôi. Có gì cần thì ngoắc tôi ra hành lang thì thà thì thầm như buôn bạc giả.
Thỉnh thoảng ông lại nhòm lên cái thiết bị báo cháy tự động với đầy tinh thần cảnh giác cách mạng. 

6 nhận xét:

  1. Có thật không đấy hay là thiết bị báo khói?

    Trả lờiXóa
  2. CUNG CHÚC TÂN XUÂN

    Quý Tỵ năm nay chúc mọi người
    Cư dân mạng ảo thật thắm tươi
    Tình cảm trao nhau nồng ấm nắng
    Nỗi lòng chia sẻ vơi đầy vơi
    Chúc anh hạnh phúc tràn cuộc sống
    Cầu chị cát tường rộn khắp nơi
    Đầu xuân vui vẻ cùng nhau Ọp (OFF)
    Để kết vòng tay, rộn tiếng cười!

    Lương Thành
    30 tết - Xuân Quý Tỵ
    09/2/2013

    Trả lờiXóa
    Trả lời


    1. CẢM ƠN THƠ CHÚC TẾT CỦA TT. RẤT CÓ Ý NGHĨA. CHÚC TT CÙNG GIA ĐÌNH NĂM MỚI NHIỀU NIỀM VUI MỚI.

      Xóa
  3. 70 năm trước các nhà lãnh đạo nước nhà cảnh giác được như ông này thì không mất Hoàng Sa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Sao lòng yêu nước mà cũng tụt hậu vậy bác. bạc nhược quá.

      Xóa

Bạn có nhận xét mới