(Bài đăng trên báo Thanh niên và TC Văn học Sài Gòn)
Ít có tập truyện ngắn nào khiến tôi phải đọc hết từ đầu đến cuối ngay lập tức như Tám phút mười chín giây (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2020) của cây bút nữ xứ trầm hương Chế Diễm Trâm.
15 truyện
ngắn được in trong tập là 15 câu chuyện tình được kể bằng một giọng điệu nhẹ
nhàng, tự nhiên mà sâu lắng. Và truyện nào cũng để lại cho bạn đọc những ngẫm
nghĩ về tình người, tình đời.
Ngay từ
truyện ngắn mở đầu, Mép nước, cứ tưởng như tác giả chỉ kể lại những
ký ức tuổi thơ, một tuổi thơ không giàu có nhưng sang trọng, êm đềm và đẹp đẽ.
Nhân vật chính là một cô bé con sinh ra trong một gia đình hiếu học, có ông bố
giỏi tiếng Anh và rất nghiêm khắc với con cái. Nhà nghèo không có của cải để
lại nhưng ông đã truyền hết vốn liếng chữ nghĩa cho con. Đó hẳn là một tuổi thơ
đẹp và không dễ có. Chuyện tưởng có thể dừng lại ở đấy cũng đã đủ để lọn nghĩa.
Thế nhưng kết thúc của Mép nước lại là một câu chuyện tình
dang dở. Hai người trẻ yêu nhau, sóng bước đêm trên bờ biển. Nàng chỉ chờ nghe
chàng thốt vào tai mình ba tiếng “Anh yêu em” là sẽ có ngay một cuộc tình dọn
sẵn. Nhưng điều đó đã không đến. Giống như hình ảnh một người hăm hở chạy ra
biển chỉ thiếu nước nhảy ùm xuống biển bơi lặn cho thỏa thích nhưng rồi người
đó chỉ dừng lại ở mép nước. “ Có những giới hạn của số phận, của cuộc
đời làm người ta phải từ bỏ hết, kể cả những giọt nước mắt dào lên mặn đắng...”.
Cái kết đầy chất triết lý ấy của câu chuyện đã nói lên tất cả.
Và câu chuyện
mở đầu ấy của Tám phút mười chín giây đã như một định mệnh ám
vào 14 câu chuyện tình còn lại. Chuyện nào cũng nói về tình yêu, rất đẹp, rất
mộng mơ nhưng để rồi chỉ dừng lại ở cái “mép nước” của nó mà không đi đến cái
gọi là hạnh phúc của hôn nhân và gia đình. Điều này khiến tôi nhớ về một
bài tình
ca bolero quen thuộc: Tình chỉ đẹp khi còn dang dở.
Tôi đồ rằng đây là một chủ ý rất mạnh mẽ của tác giả đã viết nên những câu
chuyện trong Tám phút mười chín giây.
Đó là những
câu chuyện kể mà hầu như không có cốt truyện. Nhưng mỗi tình tiết, mỗi mạch
truyện đều được tác giả cân nhắc rất kỹ lưỡng. Bởi thế mỗi truyện ngắn của Chế
Diễm Trâm trong Tám phút mười chín giây hiện lên như một cô
gái có vẻ đẹp dịu dàng và quyến rũ. Cô gái đó trang điểm rất kỹ càng và khéo
léo đến mức mọi người cứ tưởng đó là vẻ đẹp mộc mạc tự nhiên. Trang điểm mà như
không trang điểm, ấy là sự kỳ tài của một cô gái đẹp.
Người ta
thường cho rằng mỗi câu chuyện tình dang dở thường để lại những xót xa và nuối
tiếc. Nhưng những câu chuyện tình kiểu “mép nước” của Chế Diễm Trâm đã để lại
cho bạn đọc một dư vị ngọt ngào và sâu lắng. Ế là một câu
chuyện như vậy. Cố gái tên Ngân có một mối tình đẹp với anh chàng tên Phương.
Mối tình sinh viên trong sáng vô ngần ấy đã dừng lại chỉ vì cha mẹ Phương chê
chàng trai quê xa và nghèo túng. Phương trở thành một cô gái ế suốt từ thời phổ
thông qua cả thời đại học. Đi làm cô lại đem lòng yêu người sếp của mình. Nhưng
người đàn ông này dù đang rất cô đơn vẫn đang có đầy đủ vợ con. Người sếp biết
Phương yêu mình và anh cũng rất yêu Phương. Nhưng nhân cách của một người đàn
ông chân chính không cho phép anh đi quá giới hạn với Phương dù cô rất sẵn
lòng. 30 tuổi, và Phương vẫn ế và chưa một lần mở lòng với bất cứ chàng trai
nào. Đó là một love story nhiều kịch tính. Bạn đọc dõi theo số phận tình yêu
của cô và cuối cùng đã thở phào vì cô không dấn sâu vào bi kịch tình yêu.
Câu chuyện
lấy đi nhiều nước mắt độc giả trong Tám phút mười chín giây có
lẽ là Bìm bìm mãi tím. Chuyện kể về một mối tình thời sinh viên sâu
đậm của một chàng trai Sài Gòn với một thiếu nữ Đà Lạt. Họ gặp nhau và đã cùng
yêu nhau mà chưa kịp ngỏ lời. Rồi họ xa nhau trong nỗi tương tư. Chàng trai ra
nước ngoài du học để lại thiếu nữ mòn mỏi đợi chờ với những dải hoa bìm bìm tím
biếc như những cái chuông nhỏ treo giữa trời Đà Lạt. Khi chàng trai (đã có gia
đình) từ nước ngoài tìm đường về Đà Lạt để mong muốn được một lần nhìn lại bóng
hình người yêu cũ thì cô gái đã đi rất xa vì một vụ tai nạn giao thông nghiêm
trọng. Chàng trai khóc cho mối tình đầy ân hận của mình và độc giả khóc cho bi
kịch của một câu chuyện tình buồn, đẹp.
Đọc Tám
phút mười chín giây độc giả sẽ nhận thấy tác giả Chế Diễm Trâm chịu
ảnh hưởng sâu sắc cách viết và lối dựng truyện của dòng văn học lãng mạn miền
Nam trước 1975. Đó là những truyện ngắn tình yêu tuổi học trò và thời sinh viên
thơ mộng dưới khung trời đại học, nhưng cách viết có nhiều sáng tạo, nhất là
lối viết văn dựng truyện như tranh vẽ. Đây là một thành công của Chế Diễm Trâm
ở thể loại truyện ngắn, bởi trước Tám phút mười chín giây chị
đã khá thành công với mảng viết nghiên cứu, phê bình văn học qua chuyên
luận Nghệ thuật tùy bút Vũ Bằng (2015) và Những ô cửa
nhìn ra vườn văn (2017).
Là một cây
bút nữ cũng là một giáo viên văn lâu năm và nhiều kinh nghiệm, Tám phút
mười chín giây được Chế Diễm Trâm viết theo một phong cách kể chuyện
sâu lắng và đầy nữ tính. Trong kể chuyện, chị chú ý đến những tình tiết tưởng
như rất nhỏ để từ đó làm bật nổi lên một ý nghĩa lớn. Truyện ngắn cuối cùng của
tập truyện, Tám phút mười chín giây là một ví dụ tiêu biểu. Từ
kiến thức vô tình về một bộ phim tài liệu khoa học phát trên ti vi: Ánh sáng
mặt trời phải cần tám phút mười chín giây để đi đến trái đất.
Vậy khi mặt trời vụt tắt thì tám phút mười chín giây sau đó trái đất sẽ ra sao?
Và trong cái thời khắc rất ngắn ngủi đó, mỗi cá nhân và toàn thể nhân loại sẽ
làm gì? Chỉ với ý tưởng đó, Chế Diễm Trâm đã dựng lên một truyện ngắn với nhiều
tiếng cười lạc quan, yêu đời, yêu người và yêu cuộc sống. Câu chuyện kết thúc
của tập truyện đã làm sáng lên một triết lý sống tích cực, một nhân sinh quan
chứa đựng nhiều năng lượng sống. Nó nói lên rằng dù cuộc đời còn nhiều nỗi buồn
đau nhưng không vì thế mà con người thôi yêu cuộc đời và thôi yêu nhau. Bởi con
người ta không thể sống mà thiếu cơm gạo nhưng cũng không chỉ sống vì cơm gạo,
mà tình yêu cũng chính là một nguồn năng lượng sống của con người. Có lẽ vì thế
mà tên của truyện ngắn cuối cùng này đã được tác giả lấy làm tên chung cho cả
tập truyện.
Gấp lại trang
sách cuối cùng của Tám phút mười chín giây, bạn đọc cũng có thể
mường tượng ra con người tác giả Chế Diễm Trâm, một cây bút nữ xứ trầm hương
dịu dàng mà mãnh liệt, mỏng manh mà tinh tế. Người phụ nữ ấy có thể suốt đời
dừng lại ở “mép nước” nhưng chị vẫn luôn khát khao được sống trọn vẹn với tình
yêu.
https://thanhnien.vn/tam-phut-muoi-chin-giay-hay-tinh-chi-dep-khi-con-dang-do-post1009801.html
Link XB trên VHSG:
https://vanhocsaigon.com/tam-phut-muoi-chin-giay-hay-tinh-chi-dep-khi-con-dang-do/
bài rất hay
Trả lờiXóa