27 tháng 12, 2021

Láng giềng gần

 

Vừa ngủ trưa dậy thì có tin nhắn qua Zalo của chú láng giềng (quê gốc Cần Thơ khoảng 35 tuổi làm công nhân, biết nhà tôi là GV nên cả nhà 2 vc và 2 đứa con bé tí bằng ngón tay út đều gọi tôi là thầy xưng con) chung tường bên phải nhà. 2 Tháng nay giãn cách không thấy mặt nhau dù 2 cái sân thượng cao ngang nhau. Chú này là thợ điện, mỗi khi nhà tôi có bóng đèn cháy cần thay, quạt hay máy lạnh trục trặc cần lau rửa là chú đem đồ nghề qua giúp ngay. Tôi tin tưởng nhà chú đến mức mỗi khi có việc đi đâu mấy ngày thường gửi chìa khóa nhờ trông nhà và tưới cây giùm. Có lần đi tưởng hôm sau về nên không gửi, khi về cây vẫn xanh tươi. Thì ra chú để ý thấy nhà tôi đi vắng qua đêm nên chiều chiều trèo qua sân thượng tưới cây cho tôi. Khi về có báo cáo lại là như thế như thế.



Tin nhắn của chú hỏi nhà tôi đã chích ngừa VC chưa, đêm qua mưa to nhà thầy có bị sao không, có gì cần kêu con nha. Yên tâm con, nhà thầy không sao hết, có gì thầy kêu.

Đêm qua SG mưa đến 3 tiếng đồng hồ, mưa sầm sập. Nhiều nhà bị ngập lụt. Tôi nằm thương những người trực chốt covid vẫn bám nhiệm vụ ngoài đường.

Cũng tối qua, có cô học trò cũ ở Quy Nhơn nt hỏi thăm tình hình và giới thiệu có cô con gái là dược sĩ nhà gần nhà tôi (cách vài km) cho biết: Cháu đang làm tình nguyện cho chiến dịch chống covid, cháu ở trong Hội Y Dược hỗ trợ F0 điều trị tại nhà. Em sẽ nói cháu kb zalo, FB và liên lạc với thầy, có gì nó còn hỗ trợ thầy.



Chút sau thì có tin nhắn kb zalo và facebook:

Dạ thưa thầy con là con mẹ P đây ạ. Mẹ con đã nói về thầy cho con biết. Có gì xảy ra thầy nt trên zalo, facebook hoặc gọi ngay cho con nhé. Không chỉ về chuyên môn, thuốc men mà cả đồ dùng, thực phẩm thầy cần gì cứ nhắn gọi con mua giùm nha.

Mua láng giềng gần là đây chứ gì nữa. Những láng giềng và học trò, rồi con của học trò làm ta ấm lòng hơn giữa một Sài Gòn đang trong đại dịch và đầy sự chết chóc. Sự nguy hiểm và chết chóc nhiều và ghê rợn đến mức làm cho ngay cả những trái tim thép cũng tan chảy.

 

1 nhận xét:

Bạn có nhận xét mới