HTS - Tham luận tại Hội thảo khoa học toàn quốc “Văn học, nghệ
thuật với những vấn đề quan trọng, cấp thiết của đất nước hôm nay” do Hội đồng
Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương tổ chức; Hà Nội, 15/12/2021 –
Bài đăng trên VANVN.VN của HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM. Tham luận dài 10 trang A4 được
BBT rút gọn để đăng báo.
Vanvn - Cùng
với dòng chảy của nền văn học yêu nước chống ngoại xâm từ những năm tháng của
hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ, mảng văn học về đề tài
biên giới, biển đảo cũng đã và đang được các nhà văn nhà thơ xem là một mạch
nguồn cảm hứng vô tận trong sáng tác, tạo nên những tác phẩm văn thơ thấm đẫm
lòng yêu nước và tự hào dân tộc.
Hơn 45 năm
qua, kể từ ngày đất nước thống nhất, 30.4.1975 đến nay, trải qua các cuộc chiến
tranh bảo vệ biên giới Tây Nam ở miền Nam và biên giới phía Bắc ở miền Bắc cùng
với những cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo trên biển Đông, chủ đề biên
giới, biển đảo luôn là mảng đề tài cuốn hút nhiều thế hệ nhà văn dấn thân không
chỉ với trách nhiệm, mà còn từ những rung cảm mạnh mẽ trước hiện thực sống động
và nhu cầu cấp thiết của đất nước.
Nếu ở vào
những năm kháng chiến chống Mĩ, đề tài về những người lính, thanh niên xung
phong, dân công hỏa tuyến Trường Sơn đã làm nên một mảng văn học Trường Sơn còn
vang vọng đến ngày nay thì từ năm 1975 đến nay, đề tài về những người lính canh
giữ biên giới, vùng biển và hải đảo cũng đã làm nên một mảng văn học hùng tráng
về giữ vững phên dậu của Tổ quốc trên đất liền và trên biển cả.
Nhà phê bình Hà Tùng Sơn
Những câu thơ
hào sảng của Chế Lan Viên viết từ năm 1964 cho đến nay đọc lên vẫn khiến bao
lớp người xao xuyến:
Ôi Tổ quốc
ta, ta yêu như máu thịt,
Như mẹ cha ta, như vợ như chồng
Ôi Tổ quốc, nếu cần, ta chết
Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông…
(Chế Lan Viên
– Sao chiến thắng)
Vì thế, việc
tìm hiểu về văn học với đề tài biên giới, hải đảo là vô cùng cần thiết và nhiều
ý nghĩa.
Đối với bất
kỳ quốc gia nào, vấn đề chủ quyền nói chung và biên giới, biển đảo nói riêng
cũng đều rất thiêng liêng; riêng đối với nước ta, qua suốt chiều dài hàng ngàn
năm lịch sử, việc bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biên giới và biển đảo quốc
gia càng có ý nghĩa hết sức to lớn vì nước ta giáp ranh với nhiều quốc
gia khác cả trên đất liền và trên biển.
Chủ tịch Hồ
Chí Minh lúc sinh thời với tầm nhìn chiến lược đã luôn khẳng định vị trí, tầm
quan trọng của biển, đảo trong sự nghiệp bảo vệ và kiến thiết đất nước. Người
khẳng định:“Nước ta ở về xứ nóng, khí hậu tốt. Rừng vàng, biển bạc, đất phì
nhiêu”. Theo Người, “biển bạc” chính là của cải vật chất, là sự giàu có nếu
khai thác tốt tiềm năng, đi liền với bảo vệ biển; biển, đảo chứa đựng tài
nguyên có giá trị về kinh tế, nối liền không gian kinh tế đất nước với khu vực
và thế giới. Khẳng định về vị trí, vai trò của biển, đảo, Người đã đưa ra hình
ảnh gần gũi mà dễ hiểu với toàn dân: “Đồng bằng là nhà, mà biển là cửa. Giữ nhà
mà không giữ cửa có được không?… Nếu mình không lo bảo vệ miền biển, thì đánh
cá, làm muối cũng không yên. Cho nên một nhiệm vụ quan trọng của đồng bào miền
biển là phải bảo vệ bờ biển. Đồng bào miền biển là người canh cửa
cho Tổ quốc”). Và đó cũng chính là tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ
chủ quyền biển đảo đất nước trong tình hình mới.
Để giữ vững
chủ quyền biên giới, biển đảo, dân tộc ta đã phải đổ biết bao xương máu, hàng
vạn chiến sĩ và đồng bào đã ngã xuống vì sự nghiệp bảo vệ biên cương và biển
đảo Tổ quốc.
Vì thế, sứ
mệnh của dòng văn học viết về biên giới và biển đảo sẽ không bao giờ có điểm
dừng và sẽ là vô tận.
Thực trạng sáng
tác
Việc khơi
tiếp mạch nguồn sáng tạo từ đề tài biên giới, biển đảo đã tạo nên những tác
phẩm hấp dẫn công chúng. Mỗi tác phẩm có chất lượng của đề tài này đã có giá
trị như những cột mốc tinh thần vững chãi và ngời sáng bảo vệ biên cương và hải
đảo Tổ quốc.
Theo dõi trên
diễn đàn văn học suốt 45 năm qua thì thấy mảng sáng tác này ngày càng lớn
mạnh và có vị thế trong văn học đương đại Việt Nam.
Tháng 11 năm
2020, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức trao Giải thưởng Sáng tác về
biên giới, biển đảo giai đoạn từ 1974 đến 2020 cho nhiều tác giả. Đây được xem
là đợt trao thưởng lần thứ nhất. Các tác giả, tác phẩm và tập thể được tôn
vinh, trao giải thưởng đợt 1 có chất lượng nội dung tốt, cách tiếp cận tinh tế,
sâu sắc, nhiều tác phẩm đã chinh phục được bạn đọc, đoạt nhiều giải thưởng văn
chương uy tín của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân, Hội Nhà văn Việt Nam… Hội
đồng Chung khảo đã trao 12 giải Tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc về đề
tài biên giới, biển đảo. Đây là những tác phẩm đã xuất bản, được công chúng đón
nhận và đã từng nhận các giải thưởng văn học. 12 tác phẩm gồm: “Tổ quốc nhìn từ
biển” (Nguyễn Việt Chiến), “Đảo chìm và hơi thở rừng hồi” (Vương Trọng); “Hạ
thủy những giấc mơ” (Nguyễn Hữu Quý); “Sóng trầm biển dựng” (Đoàn Văn Mật);
“Nơi khôn thiêng của biển” (Lương Hữu Quang); “Không phải trò đùa” (Khuất Quang
Thụy); “Huyền thoại tàu không số” (Đình Kính); “Trường Sa kỳ vĩ và gian lao”
(Sương Nguyệt Minh); “Biển xanh màu lá” (Nguyễn Xuân Thủy); “Trường Sa trong
mắt trong” (Nguyễn Mạnh Hùng); “Nậm Ngặt mây trắng” (Nguyễn Hùng Sơn).
Bên cạnh giải
Tôn vinh, Hội Nhà văn Việt Nam cũng trao Giải thưởng Sáng tác về biên giới,
biển đảo cho 32 tác phẩm văn học. Giải Nhất thuộc về bốn tác phẩm: “Đảo chìm
Trường Sa” (Trần Đăng Khoa); “Mình và họ” (Nguyễn Bình Phương); “Ba phần tư
trái đất” (Thi Hoàng); “Từ biển mà đi”, “Thơ viết về biển”, “Mộ gió” (Trịnh
Công Lộc). Ban Tổ chức cũng trao 10 giải Nhì, 18 giải Ba. Giải thưởng cho Tập
thể thuộc về các đơn vị: Báo Văn nghệ, Nhà xuất bản Hội Nhà văn, Tạp chí Nhà
văn và Tác phẩm, Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Trang Web Hội Nhà văn Việt Nam, Tạp
chí Thơ, Tạp chí Hồn Việt.
Ngoài những
tác phẩm đạt giải thưởng trên, còn hàng trăm ngàn các tác phẩm văn thơ khác đã
được công bố, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, làm
nên một dòng văn học về biên giới, biển đảo rất nổi trội. Đó là một thành tựu
đáng kể của văn học Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
Nhà văn quân
đội Nguyễn Quốc Trung (người vừa qua đời vì Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh hồi
tháng 9.2021) là một ví dụ tiêu biểu. Nhà văn mặc áo lính này trước khi cầm bút
đã cầm súng trong cuộc hai chiến tranh chống Mĩ và chiến tranh bảo vệ biên giới
Tây Nam. Hiện thực về cuộc chiến tranh biên giới ở Campuchia đã được Nguyễn
Quốc Trung đưa vào trong các cuốn tiểu thuyết như Biên giới, Bên vùng
thốt nốt, Đất không đổi màu, Người trong cõi người… và hàng trăm truyện ngắn
khác viết về đề tài biên giới của anh.
Thành công
nhất trong những tác giả viết về biển đảo có lẽ thuộc về nhà thơ Trần Đăng Khoa.
Năm 2000 anh đã cho xuất bản tập truyện ký Đảo chìm, sau đó anh
tiếp tục sáng tác về biển đảo và tập hợp in trong tuyển tập thơ văn mang
tên Đảo chìm Trường Sa. Và tuyển tập này đã vinh dự đạt giải
nhất sáng tác văn học về biên giới biển đảo lần thứ nhất giai đoạn từ 1974 đến
2020.
Bạn đọc cũng
lấy làm nhức nhối tâm can khi đọc những câu thơ của Nguyễn Việt Chiến
trong Tổ quốc nhìn từ biển:
Thương đất
nước trên ba ngàn hòn đảo
Suốt ngàn năm bóng giặc vẫn chập chờn
Máu đã đổ ở Trường Sa ngày ấy
Bạn tôi nằm dưới sóng mặn vùi thân
(Nguyễn Việt
Chiến – Tổ quốc nhìn từ biển)
Đó chính là
hiện thực đất nước chúng ta hôm qua và hôm nay đã được phản ánh trung thực và
sinh động qua văn học. Và hiện thực đó chắc chắn vẫn còn tiếp diễn lâu dài khi
ở ngoài kia biển Đông, có kẻ vẫn luôn lăm le lấn chiếm vùng biển và hải đảo của
đất nước ta. Bài thơ Tổ quốc nhìn từ biển là một thành công
rất tiêu biểu của mảng thơ biển đảo. Tác phẩm này (cùng 11 tác phẩm khác) vào
năm 2020 đã được Hội Nhà văn Việt Nam trao giải tôn vinh những tác giả, tác
phẩm xuất sắc về đề tài biên giới, biển đảo. Đây là những tác phẩm đã xuất bản,
được công chúng đón nhận. Để ra đời được Tổ quốc nhìn từ biển, Nguyễn
Việt Chiến đã sống và viết với tất cả tấm lòng yêu nước lớn lao và bao trùm lên
tất cả là một dự cảm mà ông đã nhìn thấy những hiểm họa rình rập từ phía biển
Đông của đất nước.
Hầu như những
nhà thơ danh tiếng của đất nước đều có những bài thơ hay, những câu thơ hay về
biên giới và biển đảo. Tôi muốn nói đến bài thơ Đêm trên sân ga của
nhà thơ Nguyễn Quang Thiều với những câu thơ đặc tả về một vùng biên đầy bất ổn
với những người dân đi trốn rét, đặc biệt hai câu thơ Biên giới giờ này
đạn giặc xé rừng đêm/ Nàng Tô Thị bồng con đi lối tắt có thể xem là
một sự xuất thần của nhà nghệ sĩ khi sáng tạo nghệ thuật:
Chúng tôi
thức chờ tàu lên phía Bắc
Những lá bàng rủ nhau đi trốn rét
Những người dân sơ tán ngủ bên thềm
Biên giới giờ này đạn giặc xé rừng đêm
Nàng Tô Thị bồng con đi lối tắt…
(Nguyễn Quang
Thiều – Đêm trên sân ga)
Dù Đêm
trên sân ga chỉ đạt giải ba nhưng Nhà thơ Hữu Thỉnh đánh giá đó là một
trong những câu thơ hay nhất cuộc thi thơ của tạp chí Văn nghệ quân đội năm
1983. Ông cho đó là một tiếng nói mới, Nàng Tô Thị bồng con đi lối tắt.
Câu thơ có sức khái quát cái tao loạn của chiến tranh. Thời buổi thế nào mà hóa
đá vẫn không yên?
Góp thêm vào
những trang thơ hào hùng về Tổ quốc, về Hoàng Sa, Trường Sa, nhà báo, nhà thơ
Nguyễn Thế Kỷ cũng đã có những bài thơ sâu nặng nghĩa tình biển đảo gây được ấn
tượng mạnh mẽ với người đọc. Đáng kể nhất thơ Nguyễn Thế Kỷ ở mảng đề tài này
là bộ ba bài thơ Trường Sa (1994), Thao thức Trường Sa (2012)
và Tổ quốc (2015). Qua những bài thơ trên của Nguyễn Thế Kỷ,
cảm quan về đất nước, về dân tộc, về nhân dân, nhất là với hai quần đảo Hoàng
Sa, Trường Sa thân yêu luôn thường trực, đau đáu trong tâm khảm mỗi người Việt
Nam dù họ đang sống ở trong hay ngoài nước. Với Nguyễn Thế Kỷ, mỗi bài thơ, mỗi
câu thơ về đề tài biển đảo tiền tiêu Tổ quốc luôn được viết nên bằng những day
dứt máu thịt nhất.
Ôi Tổ quốc, biên
cương chưa yên giấc
Đêm quặn lòng
máu thịt Hoàng Sa
Ngày đỏ mắt
Trường Sa giông bão
Lại bút, gươm
giữ cõi, xây nhà
(Nguyễn Thế
Kỷ – Tổ quốc)
Trường ca
mang trên Trường Sa của Văn Công Hùng được phác thảo từ năm 2014 là những câu
thơ bi tráng sau một chuyến anh đi thực tế dài ngày ở các hòn đảo ở Trường Sa.
…nơi ấy Gạc Ma đất nước mình có những vòng tròn người bất tử
ưỡn ngực che cho Tổ Quốc
giơ mặt hứng đạn
những
người lính quăng mình vào biển
phía
sau là nỗi nhớ
phía
sau là quê hương…
Những
câu thơ như được rút ra từ lồng ngực căng đầy nhiệt huyết và xúc cảm trào dâng
của nhà thơ sống và viết ở xứ Tây Nguyên khi nói về những người lính đảo sẵn
sàng hi sinh thân mình, ngày đêm canh giữ biển trời.
Sau nửa đời
người phiêu bạt, trở về quê hương, nhà thơ Phan Hoàng về với quá khứ tuổi thơ
nơi vùng đất Phú Yên đầy nắng và gió với một lịch sử dựng nước và giữ nước hào
hùng đã được tác giả lấy làm chủ đề chính của trường ca Bước gió truyền
kỳ. Bởi ở Phú Yên cũng như trên suốt dải đất duyên hải miền Trung và
suốt dọc chiều dài đất nước ta, mỗi bước chân đi hôm nay đều có thể dẫm lên
những vết tích lịch sử oai hùng của một thời người Việt đi mở cõi. Nhà thơ Phan
Hoàng từng chia sẻ, nguồn cảm hứng của anh khi sáng tác trường ca Bước
gió truyền kỳ trong 15 năm bằng một thi pháp khác biệt, khi anh lấy
ngọn gió làm trung tâm để viết về hành trình mở cõi giữ nước của cha ông. Vốn
sinh ra ở vùng đất Phú Yên một thời là vùng trấn biên của đất nước, phên dậu Tổ
quốc là một hình tượng văn học lớn đã làm nên chất liệu khởi đầu cho bản trường
ca Bước gió truyền kỳ rất thành công của Phan Hoàng.
Đó chính là
những cột mốc tinh thần có sức lan tỏa mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân
trên mặt trận bảo vệ Tổ quốc.
Tuy đã có
những thế hệ sáng tác đạt thành tựu nhất định, song đề tài biên giới, biển đảo
vẫn còn nhiều vấn đề, góc cạnh để văn nghệ sĩ khai thác.
Thực tế cho
thấy, để có được tác phẩm chân thực, sinh động, độc đáo, có giá trị về biên
giới, biển đảo, các nhà văn, nhà thơ phải liên tục được trải nghiệm, hòa mình
vào cuộc sống, chiến đấu của nhân dân, nhất là của người lính biên giới và hải
đảo bởi họ chính là những đối tượng được phản ánh, là nhân vật chính và là hình
tượng văn học trong tác phẩm.
Thực tế cũng
cho thấy thách thức lớn nhất với các nhà văn nhà thơ khi viết về đề tài biên
giới, biển đảo là làm sao để tác phẩm hấp dẫn, thu hút được các tầng lớp bạn
đọc. Muốn thế, hiện thực được phản ánh trong tác phẩm cần chân thực và sinh
động đáp ứng được các yêu cầu và giá trị về chân – thiện – mỹ.
Nhận định xu
hướng vận động và phát triển
Mảng sáng tác
về đề tài biên giới, biển đảo đã khẳng định được vị trí xứng đáng trên văn đàn
đương đại và đang ngày càng lớn mạnh, với nhiều sự dấn thân của các tác giả,
nhất là những tác giả trẻ qua nhiều tác phẩm đã được phổ biến.
Những người
hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật cần làm cho tinh thần ấy được lan tỏa,
tiếp nối trong nhiều thế hệ người Việt và giới văn nghệ sĩ, từ đó cho ra đời
những tác phẩm đầy tính hiện thực và xúc động.
Cần thấy được
vai trò của tác phẩm văn học trong công tác tuyên truyền về biên giới, biển
đảo. Hơn nửa thế kỉ trước, khi cuộc chiến tranh chống Mĩ đang diễn ra ác liệt,
với chỉ một câu thơ Chỉ một cây chông trừ giặc Mĩ/ Hơn nghìn trang giấy
luận văn chương của nhà thơ Tố Hữu đã có sức mạnh như hàng trăm đạo
quân, thúc giục bước chân của hàng chục vạn thanh niên yêu nước vượt Trường Sơn
vào Nam đánh giặc. Văn học viết về biên giới, biển đảo của chúng ta hôm nay
cũng rất cần phải được như thế.
Mấy đề xuất
Quan điểm: Cần xác
định các tác phẩm văn học, nghệ thuật về biên giới, biển đảo có giá trị và ý
nghĩa như những “cột mốc” tinh thần vững chắc, động viên, cổ vũ tinh thần của
người lính và nhân dân dân trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.
Để khơi tiếp
nguồn cảm hứng sáng tác về đề tài này, các tổ chức hoạt động trên lĩnh vực văn
học nghệ thuật cần tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ có cơ hội thực tế, trải nghiệm
cuộc sống qua những chuyến thực tế sáng tác đến các vùng biên giới, hải đảo;
đồng thời, thường xuyên tổ chức những trại sáng tác, mở cuộc vận động sáng tác,
trao giải thưởng và công bố các tác phẩm văn học, nghệ thuật về đề tài biên
giới, biển đảo…
Nên có một
tạp chí văn học chuyên về đề tài biên giới và biển đảo, chí ít các báo và tạp
chí, các đài phát thanh, truyền hình nên mở trang văn học về đề tài biên giới,
biển đảo hàng tuần hoặc hàng tháng…
Tuyển chọn
những tác phẩm văn học tiêu biểu về đề tài biên giới, biển đảo đưa vào sách
giáo khoa các cấp cho học sinh học. Ra đề thi với những tác phẩm về mảng văn
học này.
Tổ chức những
đợt thi sáng tác văn học về đề tài đề tài biên giới, biển đảo ở
nhiều tầng lớp người trong xã hội, tập trung ở trường học các cấp, các tổ chức
đoàn, đội thanh thiếu niên và trong lực lượng vũ trang.
Ngoài thư
viện truyền thống và hiệu sách truyền thống hiện có, Hội nhà văn hoặc một cơ
quan, tổ chức có liên quan thực hiện thư viện điện tử, hiệu sách điện tử đưa
các tác phẩm văn học về đề tài biên giới biển đảo lên các thư viện và hiệu sách
điện tử để bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ tuổi dễ dàng tiếp cận được tác phẩm mọi
lúc, mọi nơi, phù hợp với cuộc sống hiện đại và theo kịp công nghệ 4.0.
ThS. HÀ TÙNG
SƠN
TÀI LIỆU THAM
KHẢO:
1/ Phương
Lựu, Trần Đình Sử, Nguyễn Xuân Nam, Lê Ngọc Trà, La Khắc Hòa, Thành Thế Thái
Bình – Lí luận văn học, NXB Giáo dục, 2002
2/ Hồ Chí
Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tập
10, tr. 311; tập 13, trang 374.
3/ Thơ Nguyễn
Thế Kỷ và nỗi đau đáu về Hoàng Sa, Trường Sa – https://vtc.vn/tho-nguyen-the-ky-va-noi-dau-dau-mang-ten-hoang-sa-truong-sa-ar543120.html
2/ Bảo vệ chủ
quyền biển đảo của Tổ quốc trong tình hình mới – https://thanhuy.bacninh.gov.vn/bao-ve-chu-quyen-bien-dao-cua-to-quoc-trong-tinh-hinh-moi-a21i2477.html
3/ Đường Hồ
Chí Minh trên biển, bài học cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
– https://www.qdnd.vn/ky-niem-60-nam-ngay-mo-duong-ho-chi-minh-tren-bien-23-10-1961-23-10-2021/duong-ho-chi-minh-tren-bien-bai-hoc-cho-su-nghiep-xay-dung-va-bao-ve-to-quoc-hien-nay-675100
4/ Vững vàng
“phên giậu” quốc gia – https://dangcongsan.vn/quoc-phong-an-ninh/vung-vang-phen-giau-quoc-gia-575619.htm
5/ Vận dụng
tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt nam trong tình hình mới
–
https://bvhttdl.gov.vn/van-dung-tu-tuong-ho-chi-minh-ve-bao-ve-chu-quyen-bien-dao-viet-nam-trong-tinh-hinh-moi-20210616143846672.htm
6/ Cuộc thi
trực tuyến bảo vệ biên cương Tổ quốc –
https://baohaiquanvietnam.vn/tin-tuc/cuoc-thi-truc-tuyen-tim-hieu-bien-cuong-to-quoc-toi
7/ Ấn tượng
Nguyễn Quang Thiều – Hữu Thỉnh – https://datviet.trithuccuocsong.vn/van-hoa/goc-nhin-van-hoa/an-tuong-nguyen-quang-thieu-3415675/
8/ Nguyễn
Quang Thiều: Đêm trên sân ga – http://daidoanket.vn/dem-san-ga-430228.html B
9/ Dấu ấn bài
thơ “Tổ quốc nhìn từ biển” ở Trường Sa –
http://phongkhongkhongquan.vn/2507/dau-an-bai-tho-to-quoc-nhin-tu-bien-o-truong-sa.html
10/ Báo Lâm
Đồng: Biển đảo quê hương –
https://btgtu.lamdong.dcs.vn/chuyen-de/bien-dao-que-huong/type/detail/id/3044/task/1704
11/ Hà Tùng
Sơn: Bước gió truyền kỳ một đỉnh cao thơ ca của Phan Hoàng – https://vanchuongphuongnam.vn/buoc-gio-truyen-ky-mot-dinh-cao-tho-ca-cua-phan-hoang.html
Link XB trên vanvn.vn: https://vanvn.vn/de-tai-bien-gioi-bien-dao-cam-hung-va-mach-nguon-sang-tac-vo-tan-cua-van-hoc/
Trả lờiXóacảm hứng này là vô tận
Trả lờiXóa