24 tháng 12, 2021

CHUYỆN GIÁNG SINH THỜI ẤU TRĨ

 

Tôi không theo đạo nên ít quan tâm chuyện Noel với Giáng sinh. Nhưng từ khi vào công tác và sinh sống ở miền Nam thì thấy Giáng sinh còn hơn cả 1 ngày lễ, vui và ấm áp hơn cả Tết.

Năm 1990, tôi có chuyến đi 1 tuần dự Liên hoan TH toàn quốc ở Cần Thơ, khi về ngang qua Sài Gòn thì ngủ lại để sáng hôm sau đi tiếp về Quy Nhơn. Nơi ngủ lại là nhà khách cơ quan thường trú Đài THVN 7 NTMK quận 1. Đó là ngày 24/12, đúng Giáng sinh. Tối ăn xong tôi với anh lái xe dạo phố, qua Lê Duẩn, lên nhà thờ Đức Bà. Lần đầu tiên tôi được chứng kiến 1 không khí đón Giáng sinh vui tươi, lộng lẫy như thế. Đêm đó dân SG đi kín đường, đốt pháo đón Giáng sinh hơn cả đón giao thừa. Ấn tượng Giáng sinh vui đẹp ở SG theo tôi mãi đến giờ.

Nhưng tôi cũng từng chứng kiến những đêm Giáng sinh không giống ai, nghĩ lại không biết ntn nhưng thấy vô cùng ấu trĩ.

Đó là những năm từ 1979 đến 1989 khi tôi làm nghề dạy học ở ĐHSP Quy Nhơn. Ngày đó SV ở KTX gần như 100%. Ngay cả những SV có nhà ở Quy Nhơn cũng phải chuyển vào trường ở KTX, dĩ nhiên là bao cấp miễn phí. SV ở KTX bị quản lí chặt hơn cả trại lính. Tôi nhớ có đôi bạn SV khoa văn yêu nhau tối sáng trăng trèo lên sân thượng khu KTX OB ngồi ôm nhau và hôn nhau mà bị đội thanh niên cờ đỏ đi tuần bắt được lập biên bản kiểm điểm lên bờ xuống ruộng. Đem ra cả hội đồng kỉ luật khoa. Tôi chết khiếp. Nếu cứ yêu nhau ôm nhau mà bị kỉ luật thì tôi cũng bị cả chục lần rồi, từ thời SV ấy.

Còn những dịp Giáng sinh về, vào tối 24 – 12, trường như thiết quân luật, đóng hẳn cổng trường, SV tuyệt đối không được ra ngoài. Lực lượng bảo vệ tuần tra nghiêm ngặt. Chỉ những SV theo đạo có đăng kí sẽ được ra ngoài đi lễ nhà thờ. Tôi khi đó được phân Công làm GV chủ nhiệm lớp, ông chủ nhiệm khoa nhắc tôi nhớ quán triệt và kiểm tra SV thật chặt chẽ. Tôi thấy vô lí nên lờ tịt. Mà nói thực có muốn kiểm tra cũng không được. Tôi cứ thắc mắc mãi mà không biết hỏi ai: Vì sao đêm Noel lại cấm đoán ghê thế. Đi chơi đêm giáng sinh có gì phản động mà cấm SV. Nhưng không ai trả lời. Họ nhìn tôi đầy bí hiểm.

Ở trường ĐH được 10 năm thì tôi chuyển qua làm việc ở Đài TH Quy Nhơn, tôi được giao phụ trách công tác biên tập chương trình. Còn nhớ vào những đêm Giáng sinh lãnh đạo đài yêu cầu tôi phải làm chương trình phát sóng kéo dài đến 24 giờ đêm (hồi đó đài TH hàng ngày chỉ phát sóng từ 19h đến 23h) với những chương trình đặc sắc, ca nhạc, phim truyện hay nhất... với mục đích là để giữ khán giả lại trước màn hình, không nên để họ tràn ra phố, đến các nhà thờ vui lễ đón giáng sinh. Tôi lại phải hỏi ngu thêm lần nữa: Sao đêm Noel lại không muốn mọi người ra phố, đi xem lễ Giáng sinh. Mọi người không ai trả lời tôi, nhìn tôi như 1 thằng ngu ngơ và lại mỉm cười rất bí hiểm.

Cấm đoán đêm giáng sinh thời bao cấp, có thuyết âm mưu gì chăng. Hay là nhìn đâu cũng thấy thế lực thù địch. Nay thì thả cửa. Giáng sinh đến, ai muốn đi đâu thì đi, lễ gì thì lễ, đón gì thì đón. Mà có thấy bom rơi đạn nổ gì đâu.

 

Mùa Giáng sinh đến cũng là năm mới đến. Có cái thiệp CMNM 2022 của ÔNG bạn từ HN gửi vô. Đưa lên đây làm minh chứng.

1 nhận xét:

Bạn có nhận xét mới