28 tháng 12, 2021

Chuyện bằng cấp

 

Vụ bằng cấp mua bán thật giả ở ĐH Đông Đô vừa rồi đúng là kinh thật. Nhưng mà đó là chuyện thường ở xh ta ngày nay. Tôi có nhiều năm làm việc ở ít nhất 3 trường ĐH và 1 trường CĐ nên thấy cái xh ta nó trọng bằng cấp quá ư là ghê gớm. Vì thế mà nhiều người phải tìm cách để có tấm bằng đi xin việc làm. Bằng cấp càng cao xin việc càng dễ. Ở cơ quan nhà nước cũng thế mà ở các trường ngoài công lập cũng vậy.

Tại 1 trường tôi từng làm việc, có 1 anh ThS nhưng rất giỏi quản lí nên được bổ nhiệm Phó hiệu trưởng. Uy tín ngời ngời. Tuổi trẻ tài cao. Nhưng mỗi lần hội họp thấy các quản lí khác cứ được giới thiệu Ts X Phó Hiệu trưởng, Ts N trưởng khoa vân vân, trong lúc anh chỉ ThS phó HT, anh ta thấy mất khâu oai nên bỏ tiền ra ĐH Đông Đô mua tấm bằng cử nhân tiếng Anh, làm được cái TS. Từ đó anh ta cũng được đổi thành họ tiến. Mỗi lần giới thiệu cũng TS Z Phó HT như ai. Ai dè vụ Đông Đô đổ bể, bộ CA gửi thông báo những người mua bằng cử nhân tiếng Anh giả về, trong đó có tên anh, thế là anh ta bị mất sạch chức vụ, mất luôn cả cái TS, phải nghỉ việc luôn. Nếu cứ để yên cái ThS thì giờ này anh ta vẫn là PHT, chức vụ lương bổng ngút ngàn.

Cái cách giải quyết khâu oai nhiều khi cũng giết chết cả 1 con người là thế.

Bằng cấp tào lao thường có 2 loại: được làm giả và bằng thật được mua. Phát hiện ra loại bằng giả chỉ cần một chút nghiệp vụ. Tuy vậy trong số người dùng bằng giả có người có trình độ, vì một lý do nào đó mà họ không thi để lấy bằng thật, nhưng vì thủ tục bắt buộc phải có bằng nên họ phải mua, việc này tương đối dễ. Còn phần lớn người dùng bằng thật mua được lại chẳng có trình độ tương ứng.

Nói chuyện tôi.

Tốt nghiệp ĐHSP Vinh năm 1979, tôi cầm tờ quyết định của Bộ GD về ĐHSP Quy Nhơn nhận công tác mà không được cấp bằng tốt nghiệp cũng không có bảng điểm gì hết như SV ngày nay. Lệ thời đó quy định phải sau 3 năm ra trường được nơi công tác nhận xét (Đi kèm với 1 bản tự kiểm điểm cá nhân) đủ điều kiện cấp bằng tốt nghiệp ĐH. Quay lại trường ĐH đã học mới được cấp bằng tốt nghiệp ĐH. Nhưng tôi ra trường đi làm cả chục năm, chuyển ngành từ nơi này qua nơi khác, từ Bộ GD qua Bộ VHTT, có cả QĐ tiếp nhận và bổ nhiệm của Bộ VHTT mà trong hồ sơ vẫn chưa có nổi tấm bằng tốt nghiệp ĐH. Thế mà có sao đâu. Chưa một lần thấy ai hỏi bằng cấp tôi đâu, dù chỉ 1 lời.

Tấm bằng tốt nghiệp ĐH không hợp lệ vì thiếu dấu chìm đóng vào ảnh tự dán thêm vô của tôi

Mãi đến năm 1992, trong 1 chuyến đi công tác Hà Nội, đi qua Vinh, tôi mới nói anh lái xe rẽ vô trường cho tôi nhận tấm bằng tốt nghiệp làm kỉ niệm và bỏ vô hồ sơ cho đầy đủ. Vô Phòng TCCB ngồi chờ 30 phút thì thầy TP mang ra cho tôi 1 tấm bằng TN bìa cứng to như bàn tay. Tôi không kịp lật ra xem, cảm ơn thầy TP rồi lên xe đi tiếp ra HN giữa trưa nắng thành Vinh gió lào như quạt lửa. Lên xe tôi mới thong thả lật ra xem thì thấy cái bằng TN ĐH của tôi còn không có cả con dấu giáp lai, không có cả dấu chìm của trường ĐH đóng vào ảnh. Tôi chột dạ, bằng này mà ai kiểm tra thì dứt khoát là không hợp lệ, bị nghi là bằng giả không chừng. Nghĩ lúc nào rảnh rỗi sé ghé lại trường xin đóng dấu bổ sung sau.

Nhưng từ bấy đến nay, sau khi nghỉ hưu ở QN rồi vào TP HCM, tôi gửi hồ sơ xin làm việc ở mấy trường ĐH, đều được tiếp nhận suôn sẻ, không thấy ai có ý kiến gì về tấm bằng ĐH rất tào lao của tôi. Đã thế tôi còn được mời dạy cho 4 trường ĐH nữa.

Trong lúc những người có bằng ĐH, rồi cả bằng TS thì bị phát hiện là bằng giả tùm lum.

Ảnh: Tấm bằng tốt nghiệp ĐH không hợp lệ vì thiếu dấu chìm đóng vào ảnh tự dán thêm vô của tôi.

 

1 nhận xét:

Bạn có nhận xét mới