10 tháng 12, 2016

Hơn cả bạn bè

Về làng Thọ Lộc hôm trước thì theo kế hoạch đã hẹn với nhau từ cả tuần trước, hôm sau (tức sáng hôm qua) tôi ra nhà Nguyễn Xuân Sùng ở Ba Đồn. Mới 9 giờ tôi đã đặt chân vô cửa nhà Sùng, ra sau bếp thì thấy Thư vợ Sùng và Lương vợ Nhia đang cân một chú gà trống nặng đến 2 kí 3, mồng đỏ tươi như bông hoa.
Trong lúc đó thì vợ chồng Ngọc Nga đang trên đường đánh xe từ Vinh vô.
11 giờ chúng tôi đã có cuộc hội quân rôm rả. Cuộc hội ngộ này gồm có Sùng – Thư, Nhia – Lương và Ngọc Nga, những bạn bè chí cốt từ thời cùng học đạị học với nhau. Ăn uống xong còn kéo đến thăm nhà Duyến, bạn học từ thời lớp 12A K2, từ ngày tôi và Ngọc chia tay Duyến để đi lính, tháng 9 năm 1972 đến nay mới gặp lại Duyến. 44 năm đã trôi qua nhưng cô bạn cùng quê QB vẫn hiền lành giản dị chân phác như ngày nào.    
Chia tay Sùng Nhia Duyến… Ngọc Nga và tôi đi theo đường Ba Trại (một con đường có không gian đẹp và thơ mộng không kém gì Đà Lạt, cũng những đồi thông hai bên đường cao vút với hồ nước trong xanh và rộng như hồ Tuyền Lâm) để về nhà ba mạ tôi ở làng Thọ Lộc. Chỉ 30 phút xe Ngọc Nga đã đỗ ngay ngõ nhà tôi với bờ rào hoa trạng nguyên đang mùa đỏ thắm.
Tôi đưa hai bạn Ngọc Nga đi dạo một vòng xuyên làng Thọ Lộc rồi băng qua cánh đồng trước làng sang viếng mộ ba tôi. Vừa đi dọc đường làng tôi vừa kể cho hai vợ chồng người bạn vô cùng thân thiết những câu chuyện thuộc về lịch sử của gia đình tôi từ thời ông bà nội đến ba mẹ tôi ngày nay, Ngọc nghe xong bảo chuyện gia đình tôi có thể viết thành một cuốn sách hấp dẫn.  
Ăn với mạ tôi một bữa cơm tối, ngủ lại nhà mạ tôi một đêm trong không khí làng quê cực kì tĩnh lặng, sáng dậy tôi tiễn Ngọc Nga xuống tận thị trấn Hoàn Lão ăn sáng uống café rồi hai bạn chia tay anh em tôi để về lại Vinh.
Đứng nhìn theo ô tô của hai bạn đang chạy ra hướng Bắc, lòng tôi dấy lên sự bồi hồi và xúc động. Trong khung cảnh ấy tôi chợt nhớ câu thơ của Lý Bạch trong bài thơ Tặng Uông Luân:
Lý Bạch thừa chu tương dục hành 
Hốt văn ngạn thượng đạp ca thanh 
Đào hoa đàm thủy thâm thiên xích 
Bất cập Uông Luân tống ngã tình 

Cuộc sống thật hạnh phúc khi ta có những người bạn chung tình tri âm tri kỉ như thế.

Tại nhà bạn Duyến ở Ba Đồn chiều hôm qua. Trái sang: Nguyễn Trung Ngọc, Phan Thị Nga, Duyến, Sơn, Nhia (Ảnh: Nguyễn Xuân Sùng)

Tại sân nhà ba mạ tôi ở làng Thọ Lộc sáng nay. Trái sang: Nguyễn Trung Ngọc, Phan Thị Nga, Hà Tùng Sơn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới