27 tháng 11, 2014

Quy Nhơn ngày trở về



 Với tôi, Quy Nhơn là quê hương thứ 2 của mình. Bởi tôi có 60 năm cuộc đời thì đã mất đến 31 năm sống ở thành phố biển này từ 1979 đến 2010. Vì thế mỗi lần trở lại Quy Nhơn là một lần tôi trở về với cả núi kỉ niệm xưa. Mỗi con đường, mỗi mét vỉa hè Quy Nhơn từng ít nhiều in dấu chân tôi.
Về Quy Nhơn lần này tôi chủ yếu dự đám cưới con trai anh Huỳnh Hiến, người anh, người bạn vong niên cùng làm việc với tôi thời Đài Truyền hình Quy Nhơn từ năm 1988, khi tôi chuyển công tác từ ĐHSP Quy Nhơn sang Đài TH Quy Nhơn, sau này là Đài PTTH Bình Định. Anh Hiến là một đạo diễn các chương trình văn nghệ kì cựu và có tay nghề thứ thiệt của Đài này từ sau ngày giải phóng cho đến năm anh về hưu, 1999. Sau nữa là để có vài ngày thư thả rong chơi với bạn bè, với những người học trò cũ nay đã rất trưởng thành mà tôi cũng xem như là bè bạn thân thiết của mình. Nhất là được sáng ngủ dậy ra biển chạy nhảy, ngắm mặt trời ban mai và hít thở khí trời mặn mòi muối biển.


Chụp bức hình đầu tiên: Tượng đài vua Quang Trung ở quảng trường trung tâm Tp. Quy Nhơn. Cả nhà tôi đều thích bức tượng hùng vĩ này.

Chiều tối chủ nhật 23-11, sau khi rời Nha Trang với cuộc họp lớp lịch sử của 2 lớp văn khóa 8 QNU, tôi về đến Quy Nhơn. Tôi sẽ ở lại thành phố nhỏ này 3 ngày, cho đến chiều ngày 26-11 về lại Sài Gòn. Tối đầu tiên tôi được Mai Trang, PTV của Đài BTV mời về ngủ lại ở KS của gia đình Trang trên đường Hùng Vương. Trang bảo chú cứ ở KS của con bao lâu cũng được. Có chú về là con vui rồi.

PTV  Truyền hình Bình Định Mai Trang (thứ 3 từ phải sang). Quán cafe Sky, Quy Nhơn, sáng 25-11-2014. Từ trái sang: Thanh Diệu, Nguyễn Văn Lập, HTS, Hồng Nhung, Mai Trang, Mai Anh, Lệ Lan.


Tuy nhiên tôi đã dự định sẽ không ở lại KS của nhà Mai Trang lâu qúa một ngày bởi còn nhiều bạn bè khác cũng rủ rê tôi về nhà họ ngủ lại, chỉ cốt vui là chính. Chẳng hạn như Nguyễn Quang Cương, Nguyễn Văn Lập, Mai Xuân Miên… đều là những GV đương nhiệm tại khoa văn ĐH Quy Nhơn.

Về Quy Nhơn vui thiệt là vui. Hầu như tôi không có cơ hội để cho nụ cười tắt ở trên môi. Ngay buổi sáng đầu tiên thức dậy ở Ks Bảo Vy, Mai Trang đã lái xe đến đón đi ăn sáng với món ăn nổi tiếng Quy Nhơn là bánh xèo tôm nhảy Anh Vũ ở đầu đường Diên Hồng.

Quán chuyên bánh xèo tôm nhảy này lúc nào cũng đông khách bởi bánh ngon ít dầu mỡ ăn không ngán và tôm đất thì tươi roi rói như đang nhảy, ăn cứ ngọt lừ; giá cả cũng phải chăng nhất là khi so sánh với  nơi tôi đang sống là Sài Gòn. Ăn sáng ở quán này xong là bạn đã nạp đủ năng lượng để có thể làm việc cho cả ngày. Hồi còn ở Quy Nhơn thì đây là một địa chỉ ăn sáng khá thường xuyên của tôi.

Khi hai chú cháu tôi bước vào thì mấy dãy bàn đã kín khách. Vừa ngồi xuống đã có mấy người bước lại chào thầy. Họ tự giới thiệu là SV cũ của khoa văn, học với tôi năm nào, khóa nào. Một lúc thì có mấy người quen ở Sở TTTT cũng bắt tay chào hỏi. Điều này khiến tôi thấy rất vui bởi lẽ nó chỉ có ở nơi tỉnh lẻ như Quy Nhơn, chứ mà như ở Sg, dù bạn có đi cả ngày ngoài đường, ngồi cả ngày ở quán bảo đảm cũng sẽ không nhận ra người quen nào, dù chỉ một nguời. Ăn xong, Mai Trang đứng dậy thanh toán thì chủ quán nói đã có người trả tiền cho 2 chú cháu tôi rồi. Tôi như ớ ra vì không biết ai đã thương mình như thế nữa, dù có muốn biết để cảm ơn thì cũng không thể. Lại thêm một niềm vui chỉ có thể có ở Quy Nhơn. Tôi nói với Trang: Trong lúc ở Sài Gòn đi ăn uống tập thể khi đứng dậy thanh toán hết bao nhiêu mọi người cùng chia đều góp vô trả thì ở Quy Nhơn ngược lại, có người kín đáo thanh toán giúp mình với ý nghĩa là họ muốn mời mình một chầu ăn sáng. Nghĩa cử ấy đủ cho ta cảm động và vui suốt buổi sáng.
Quy Nhơn thế không trở về sao được. 

                                               Ảnh: PTV Lệ Lan

                                                       Nguyễn Văn Lập


                                                     Mai Trang


                                                     Lệ Lan


                                                     Nguyễn Lài


                                                     Mai Anh

                                                    Hồng Nhung - Bông Hồng bự


                                     Mai Trang- Mai Anh


                                                       Thanh Diệu
 


Còn tiếp............................. 




 

2 nhận xét:

  1. GS sướng thật! Toàn là "trở về" với "trở lại" trong vòng tay bè bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với mình bạn bè cần như là khí trời vậy Chung Ru.

      Xóa

Bạn có nhận xét mới