9 tháng 10, 2014

Người xứ Nghệ sinh ra để làm gì




Hôm qua xin nghỉ làm việc một ngày đưa ông bạn từ Nghệ An vô đi chơi thăm một ông bạn học sống ở Bà Rịa. Trên xe có 4 người trong đó hai ông bạn người xứ Nghệ, tôi người QB, chú lái xe dân Bình Định. Xuất phát từ Tân Bình, xuyên qua những quận thuộc trung tâm Thành phố, sang quận 7, quận 2 để lên đường cao tốc đi Vũng Tàu. Qua liên tiếp những ngã ba, ngã tư với những bảng tên đường lấp loáng, tôi hỏi Ngọ:  Đố bạn người xứ Nghệ sinh ra để làm gì.

Câu hỏi này hình như gãi đúng chỗ ngứa của hai ông người Nghệ nên không khí trong xe sôi nổi hẳn lên.

Một ông bảo người Nghệ sinh ra là để ra Thủ đô Hà Nội lập "khu kinh tế mới" (trong lúc người Hà Nội gốc phải vô Lâm Đồng lập khu kinh tế mới). Chả thế mà hơn chục năm trước, nhân đại hội đảng Hà Nội, có anh chàng phóng viên viết bài phản ánh đăng trên báo Hà Nội mới: Hà Nội đại hội Đảng, sang sảng giọng xứ Nghệ”. Sau bài viết với cái tiêu đề sặc mùi phân biệt vùng miền này, anh chàng phóng viên bạo phổi ấy đã bị treo bút cả thời gian dài, đến mức phải chuyển nghề khác.

Ông khác lại bảo sinh ra dân Nghệ là để làm nên các phong trào cách mạng. Từ cao trào Xô viết Nghệ - Tĩnh 30-31, người xứ Nghệ đã đóng đinh tinh chất sở trường làm cách mạng của họ. Về sở trường này của người Nghệ, có người lí giải rằng: Người Nghệ sống ở cái xứ nghèo khổ quá nên chỉ cần có ai hô hào là đứng lên đi làm cách mạng, may ra thoát nghèo thoát khổ. Khí chất cách mạng của họ cứ tiềm tàng và đầy bản năng như của chú AQ. trong AQ. chính truyện của Lỗ Tấn.

Chú lái xe ít tuổi hơn, dân Bình Định rụt rè phát biểu: Không biết người Nghệ sinh ra làm gì nhưng cháu thấy hiện tại, ở Bình Dương và SG, các công ty, nhà máy, xí nghiệp khi tuyển dụng lao động đều nói không với người Nghệ An, với cả người Hà Tĩnh và người Thanh Hóa. Mà cháu thấy họ làm như vậy cũng có lí của họ. Vậy có thể nói, người xứ Nghệ sinh ra để bị tẩy chay ở xứ Nam Bộ.

Vậy là trên xe có 4 người thì đã có 3 người phát biểu ý kiến. Chỉ còn tôi, người nêu vấn đề chưa phát biểu. Dĩ nhiên là tôi đã có câu trả lời của mình.

Tôi nói rằng: Sinh ra người xứ Nghệ là để đặt tên cho các con đường ở khắp  các thành phố, thị xã của cái nước VN này, nhất là ở Thành phố HCM.

Cả 3 vị trên xe, nhất là hai ông bạn người xứ Nghệ nghe vậy đều cười lên khoái chí. 

Này nhé: Ở đâu mà chả có những tên đường gần như mặc định với những Nguyễn Du, Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu, Hồ Tùng Mậu, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Thị Minh Khai… cùng hàng trăm tên đường là những danh nhân xứ Nghệ khác; chỉ riêng một danh nhân Hồ Chí Minh đã chiếm đến mấy tên đường: Hồ Chí Minh, Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn Tất Thành. Có thành phố như ở Biên Hòa (Đồng Nai) vừa có đường Nguyễn Tất Thành vừa có cả đường Nguyễn Ái Quốc. Đã vậy tên của người xứ Nghệ còn luôn được ưu tiên dành đặt cho những con đường sang trọng, hoành tráng bậc nhất nhì của Thành phố. Những con đường làng nhàng còn lại thường mang tên của danh nhân các địa phương khác!


Giả sử bây giờ có ai đó đưa ra một qui định: Thành phố nào ở đâu thì chỉ được lấy tên danh nhân là người của địa phương đó đặt tên cho các đường phố của mình thì chắc chắn rất nhiều đô thị lớn, mà nhất là Sài Gòn, sẽ thiếu tên đường trầm trọng.

Nói cho công bằng, tôi người QB nhưng lại có mấy ông bạn là người xứ Nghệ. Từ những ông ở rất xa cho đến những ông ở rất gần. Mỗi ông mỗi kiểu nhưng kiểu gì tôi cũng chơi được và kiểu gì tôi cũng thấy có cái hay của riêng nó, rất Nghệ, mà những người bạn ở các vùng miền khác không có và không thể trộn lẫn được.
   
P/S: Xin xem thêm Mặt trái của con người xứ Nghệ của Nguyễn Trung Ngọc để rõ thêm vấn đề.
Bài đăng ở đây: http://hatungson.blogspot.com/2012/10/mat-trai-con-nguoi-xu-nghe-voi-nen-kinh.html


2 nhận xét:

  1. Có lẽ cũng nên dẫn thêm ý kiến của người thứ 5 - lời "tự kiểm điểm" của tác giả bài "Mặt trái con người xứ Nghệ" cho nó phong phú.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK. Đã ghi chú và dẫn thêm nguồn tham khảo cho độc giả ở cuối bài rồi.

      Xóa

Bạn có nhận xét mới