25 tháng 9, 2012

Những con trâu đã vùng lên




Tối nay xem Tv thấy tại hội chọi trâu Đồ Sơn Hải Phòng năm nay, có chú trâu đã lồng lên húc bị thương nặng 5 khán giả, hàng trăm con người khác hoảng sợ giẫm đạp lên nhau bỏ chạy tán loạn, mình lấy làm hả dạ vô cùng.

Hả dạ bởi mấy lâu nay, mặc dù báo đài, nhất là thằng VTV, luôn đưa tin cổ vũ ca ngợi cho cái hội chọi trâu vừa dã man, độc ác lại tham ăn tục uống này. Đời thuở nào trong lúc ông cha ta đã ca ngợi, đánh giá cao Con trâu là đầu cơ nghiệp, thế mà dân Đồ Sơn HP với sự cổ vũ của đám báo đài chết dẫm và ngu dốt lại đi vỗ béo trâu, chăm sóc cho nó khỏe lên rồi đem ra chọi để chúng hủy diệt lẫn nhau, con nào vô địch đem xả thịt bán cho nhau làm mồi nhậu.
Dã man và tàn ác. Sao lại có một nơi mà con người lại ứng xử dã man với con vật thân yêu và hữu ích như thế trong cái thời đại văn minh của nhân loại này. 
Chả trách mà cái ác ngày càng nở rộ trong xã hội Vn ngày nay.


Cặp đôi khác thì cùng ngã
Những chú trâu gục ngã và nụ cười hả hê ngu muội của con người
Hồi còn ở BĐ mình đã có bài viết phát trên Tv phân tích và phê phán lễ hội đâm trâu của người Ba Na  ở hai huyện Vân Canh và Vĩnh Thạnh với sự đầu tư cổ vũ của ngành văn hóa tỉnh này. Đến bây giờ, dù chỉ xem qua Tv tôi vẫn chưa quên cảnh giữa một bãi đất trống, người ta chôn một cái cột to rồi cột chặt con trâu vào, sau đó một bọn thanh niên trai tráng khỏe mạnh tay cầm giáo mác nhảy choi choi vòng tròn, vừa nhảy vừa hú hét man rợ rồi thay nhau đâm vào con trâu tội nghiệp cho đến khi nó gục ngã, máu me chảy đầm đìa. Bên ngoài là đám đông dân chúng và cả cán bộ văn hóa, chính quyền từ xã đến tỉnh đứng thị chúng, hò reo cổ vũ. Sau đó cả đám đông đang say máu xẻ thịt trâu nhậu với rượu cần. Cái ác cứ thế nhân lên bội lần. 
Bài viết phê phán được nhiều người tán đồng nhưng lễ hội đâm trâu thì chúng nó, tức cái đám làm văn hóa mà vô văn hóa ấy không bỏ.  Vì chúng nó đã đưa được vào một dự án và từ đó có tiền ăn chơi lại được tiếng tâng công là phục hồi văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc miền núi.
Đúng là đã ngu lại còn tỏ ra nguy hiểm.
Chả trách mà cách đây gần trăm năm, Lỗ Tấn từng nói: Chữa bệnh cho con người về sức khỏe cũng cần thiết nhưng điều quan trọng hơn nhiều là cần phải chữa bệnh cho con người về tinh thần. Một khi con người còn ngu muội thì dù có sức khỏe mấy đi nữa cũng chỉ là một lũ người dã man và bị người ta lợi dụng mà thôi.  
Mình chỉ thầm mong có một lần nào đó, từ Vân Canh, Vĩnh Thạnh Bình Định cho đến Đồ Sơn Hải Phòng, những con trâu sẽ vùng lên húc chết hết cái đám người dã man ấy.
Và hôm nay, điều đó đã xảy ra ở Hải Phòng.
Những con trâu thân thương và tội nghiệp đã vùng lên.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới