5 tháng 3, 2019

Mấy ông này mà hoạt động bí mật thì hỏng


Sáng đầu giờ lướt fb thấy Đỗ Ngọc Thống có cái tớt kể chuyện hôm qua hắn với Hoàng Dũng lên Củ Chi thăm "trang trại" nuôi yến của Nguyễn Quang Lập, biết ngay hắn vào SG liền nt: Ông đang SG à, ở đâu tôi qua ngồi với nhau chút. 
Vừa nhắn đi Thống đã nhắn lại: Anh rảnh 9h đến cafe Sỏi Đá 6 Ngô Thời Nhiệm Q3 chơi và dự gặp mặt Văn Việt luôn.
Chỉ cần có thế là tôi xách xe chạy dù không biết Văn Việt hôm nay hội quân ở đấy để làm gì và có những ai, nhưng nếu đã có Đỗ Ngọc Thống thì yên tâm rồi, chắc cũng toàn dân văn chương chữ nghĩa và chỉ chuyện văn chương chữ nghĩa mà thôi. Quá tốt.
Sỏi Đá là một quán cafe nổi tiếng và rất đẹp nằm ngay trung tâm quận 3, là nơi thường diễn ra các cuộc gặp gỡ của những tài tử văn nhân SG chỉ để uống cfe và luận chuyện văn chương, đôi lúc kèm thế sự.
Đến nơi thấy ở một góc quán đẹp có 3 nhân vật nổi tiếng trong giới nghiên cứu và giảng dạy văn học đang đàm đạo với nhau, ngoài Đỗ Ngọc Thống là anh La Khắc Hòa, PGS văn ĐHSP1 Hà Nội (nói chuyện mới biết anh Hòa là SV khóa 5 khoa văn ĐHSP Vinh), Bửu Nam, PGS văn ĐHSP Huế.
Kéo thêm cái ghế ngồi cạnh, Thống ghé tai tôi nói nhỏ: Sáng nay anh em Văn Việt tổ chức gặp mặt ở đây để vừa kỉ niệm 5 năm thành lập Ban vận động Văn đoàn Độc lập vừa để Chúc mừng và trao bằng danh dự cho những nhà văn đoạt Giải Văn Việt 2019 gồm các ông Lã Nguyên (bút danh của anh La Khắc Hoà), dịch giả Hiếu Tân, ký giả Hạ Đình Nguyên... Trong đó Bộ môn Nghiên cứu Phê bình trao tặng cho công trình Phê bình ký hiệu học (NXB Phụ nữ, 2018) của tác giả Lã Nguyên, được 5/5 phiếu bầu của các thành viên Ban Xét Giải: nhà nghiên cứu văn học Đỗ Ngọc Thống, nhà nghiên cứu ngữ học Hoàng Dũng, nhà thơ Hoàng Hưng, nhà văn Nguyên Ngọc, nhà nghiên cứu văn học Trần Đình Sử.
Vừa cfe vừa chuyện vãn chán chê mấy anh em tôi chờ mãi đến 10h30 vẫn không thấy thành phần nào trong Văn Việt đến, Thống xù kết luận vậy có thể là cuộc gặp đã bể do đám AN phá, ta về thôi. Thanh toán tiền cfe xong chưa kịp đứng dậy ra về thì tôi nhác thấy lão Phạm Xuân Nguyên từ trên gác đi xuống, Thống đứng lên gọi thì Nguyên đầu bạc bước lại nói mọi người chờ các ông nãy giờ, đang có mặt cả ở trên gác, cũng sắp về. Tôi (PXN) về trước chút để đến viếng vợ nhà thơ Nguyễn Duy vừa qua đời. Các ông lên ngay đi may ra còn kịp. Mấy ông ngồi đây thì một ông trong hội đồng chấm giải, một ông trong số các nhà văn nhận giải, vắng các ông sao được.
Thì ra trên đó có bác Nguyên Ngọc là Chủ tịch Hội đồng cùng khoảng hơn 20 nhà văn, nhà nghiên cứu văn học nổi tiếng... đã thực hiện nội dung cuộc gặp từ lúc 9h. Đúng là các ông Thống, Hòa, Nam đại quan liêu không chịu rút đt ra gọi lại cho BTC xem sao, lại cứ ngồi nghĩ là bị an ninh phá nên mọi người không đến được (thực ra đám AN cũng đã kìm chân khoảng dăm người đều ở SG còn những thành viên Văn Việt các nơi khác đều đến họp mặt bình thường). Tôi thì nghĩ mấy ông này đúng là trí thức ngu ngơ, nếu cho đi hoạt động bí mật thì hỏng hết công việc và sự nghiệp. Vậy mà không hiểu vì sao đám an ninh văn hóa lại tỏ ra lo sợ và theo dõi họ ghê thế không biết. Ngay như trong chuyến đi lên Củ Chi thăm Nguyễn Quang Lập của Đỗ Ngọc Thống và nhà ngôn ngữ học Hoàng Dũng hôm qua cũng có 2 xe máy của đám AN chạy kèm từ khi đi đến khi về cả trên trăm cây số vì trên ô tô có PGS Hoàng Dũng.
Cuối cùng thì cuộc gặp vẫn đang diễn ra và Lã Nguyên – La Khắc Hòa cũng lên kịp để được nhà văn rất khả kính Nguyên Ngọc trao tận tay bằng danh dự của giải thưởng văn học danh giá và nhiều ý nghĩa. Chúc mừng anh và tất cả.

Trái sang: Nguyễn Phước Bửu Nam, Hà Tùng Sơn, Đỗ Ngọc Thống, La Khắc Hòa


 Nhà văn Nguyên Ngọc Chủ tịch Hội đồng giải thưởng Văn Việt 2019 trao giải thưởng cho tác giả Lã Nguyên - La Khắc Hòa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới