15 tháng 9, 2014

Xả láng cuối tuần



Hễ trúng hai ngày nghỉ cuối tuần mà Ngọc Nga SG rủ đi với hắn lên đồn điền cao su ở Bình Phước là tôi vui vẻ nhận lời chỉ sau chưa đầy 5 giây suy nghĩ. Ngọc đi lên đó với tư cách ông chủ là để làm việc, kiểm tra tình hình cây cối, gia súc… còn tôi lên là để nghỉ ngơi ăn chơi, có họa là ngu mới không vui vẻ nhận lời.

Huống chi lần này hai thằng tôi đi còn với lời mời gọi tha thiết của Tình, một đồng đội cũ thời C20. Tình là cán bộ trại giam Phú Giáo, Bình Phước của Bộ CA vừa nhận quyết định về hưu được một tháng. Hắn cũng có nhà và vườn cách trang trại của Ngọc chưa đầy 10 cây số. Vậy mà mấy lâu nay không biết. Mới rồi nhân Tình đưa con xuống Sg khám bệnh, í ới gọi tôi và Ngọc nên 3 chúng tôi mới nối mạng lại với nhau được một tuần nay. Lần này quyết lên nhà Tình chơi cho đã.

Sáng dậy đi khí sớm nên qua Thủ Dầu Một, Ngọc tấp xe vào dãy nhà hàng gần tòa nhà trung tâm hành chính Bình Dương nhẩn nha ăn sáng với café. 10 giờ thì đến nhà Tình. Một căn villa rộng vài trăm mét vuông nằm bên đường với một khu rừng cao su và cây ăn trái rộng 20 ha xanh mát ngút ngàn.

Phía sau là một khu chăn nuôi gà ngan vịt heo…

Vợ chồng Tình cũng là một điền chủ ở vùng này.

Chưa uống xong li chè xanh đặc quánh thì vợ Tình, một phụ nữ rất xởi lởi và hiếu khách đã lên mời xuống bàn ăn ở dưới phòng bếp.  Gà ta nướng, măng tươi trộn, canh gà nấu theo kiểu Nghệ-Tĩnh…  ít món nhưng món nào cũng đầy tú hụ và đặc biệt là rất bắt miệng khi đi với chai rượu gạo nút lá chuối sủi tăm thơm lừng.

Ngủ một giấc dậy thì đã 2 giờ chiều. Cả 3 thằng tôi cùng lên xe sang trang trại của Ngọc.

Hồi này giá cao su đang rớt thê thảm nên Ngọc đã cho công nhân lao động nghỉ bớt, chỉ giữ lại vài người chủ chốt trông coi trang trại. Khi cần đông người làm thì ra thuê nhân công theo chế độ công nhật, chỉ làm trong ngày nhận tiền công rồi về.

Trong lúc thăm thú vườn cây, tôi thấy ngoài bờ sông Bé có cái xuồng tam bản của một người thanh niên đang kéo lưới bắt cá. Lại gần thì thấy những con cá sông trắng lấp lánh đang nhảy tanh tách dưới khoang xuồng, hỏi được nhiều không thì anh chàng đánh cá nói là mới được chừng kí rưỡi. Lại hỏi anh bán bao nhiêu. 25 ngàn chú. Ngọc lại sau lưng tôi từ hồi nào trả giá: đắt dzậy, 2 chục nhé. Ừm, bán hết luôn cho mấy chú đấy. Cả một mớ cá sông con nào cũng đang nhảy nhót nặng tay mà chỉ 2 chục ngàn. Tôi không nghĩ là có cái giá rẻ như thế. Vậy mà vô nhà, khi đem chiên xù lên uống rượu, đứa cháu của Ngọc còn nói mấy chú mua đắt mất 5 ngàn, chừng này chỉ cần trả 15 ngàn nó đã bán ngay rồi. Cá này ở đây có ai thèm mua.

Chưa đầy 15 phút, hai đĩa cá sông chiên xù thơm lừng đã được dọn ra trên cái bàn đá trước hiên nhà. Tình ra vườn hái thêm hai quả bưởi Năm Roi. Ngọc ra xe xách vô chai rượu. Trong nắng quái chiều hôm, giữa vườn tược xanh um, nhìn ra dòng sông Bé đang mùa nước nổi chảy tràn bờ đỏ quạch phù sa như sông Hồng mùa lũ, 3 thằng cựu chiến binh chúng tôi gỡ cá nâng li với nhau. Thiệt sướng hơn tiên.

Chiều muộn, do đã hẹn trước là sẽ về lại nhà Tình ăn tối và xem trận chung kết U19 Việt Nam – Nhật Bản, vợ Tình gọi điện báo cơm canh đã xong hết rồi, mời mấy bác về ăn.

Tối hôm đó, chúng tôi chuyện trò với nhau đến hơn 12 giờ khuya mới đi ngủ. Bởi từ ngày chia tay ở Sài Gòn cuối năm 75 đến nay, đã gần 40 năm rồi tôi và Ngọc mới gặp lại Tình, người lính cùng trung đội trinh sát với Ngọc do anh Tế làm trung đội trưởng. Ngày đó Tình là anh thanh niên nông thôn mới 18 tuổi ở Hương Khê – Hà Tĩnh nhập ngũ vào C20 chúng tôi chỉ mới mang lon binh nhất mà nay đã hạ cánh về hưu với cấp hàm đại tá công an. Có mà kể với nhau đến sáng cũng không hết chuyện. Nhất là chuyện Tình sau khi cùng sư đoàn 341 sang đánh nhau với Pôn Pốt, giải phóng Cam Pu Chia xong thì được cử đi học nghiệp vụ rồi chuyển sang ngành công an với nghề quản lí trại giam cho đến ngày về hưu.

Sáng dậy ăn sáng uống chè xanh xong thì chúng tôi chia tay vợ chồng Tình về lại SG. Trên đường đi lâu lâu Tình lại gọi điện hỏi đến đâu rồi. Thiệt đúng là lưu luyến.

Trưa thì về đến nhà. Kết thúc một chuyến đi vui vẻ đã đời.

Đang chạy giữa con đường thẳng tắp xanh mát bóng cao su, Ngọc nổi cơn thèm thuốc lá

Hắn hút thuốc còn tôi lấy máy ra chụp. Chỗ này cách nhà Tình khoảng 5 km


                         Một mình tôi với nguyên một con đường. Mấy khi...


                             Trước căn nhà của Tình. Ngọc với vợ chồng Tình


                                 Sơn với vợ chồng Tình. Nhà bạn thật hiếu khách


  Ngoài ngõ nhà Tình có cây chuối trổ đến cả trăm nải. Tôi chưa thấy bao giờ


                                         Chụp luôn làm kỉ niệm. Ngọc và Tình

     
                                     Sơn và Tình


                                Cá trắng sông Bé chấm muối tôm Tây Ninh


 Hai chục con cá thế này mà chỉ có 2 chục ngàn đồng. Tôi mà bắt được thì có trả một con 2 chục ngàn tôi cũng không bán




2 nhận xét:

Bạn có nhận xét mới