30 tháng 8, 2013

Các bạn ơi tôi lại qua đây

                     Nguyễn Trung Ngọc

                     Tặng các bạn 16D của tôi

Các bạn ơi! Tôi lại qua đây
Căn phòng ấy vẫn thường bỏ ngỏ
Trên sân thượng - nơi ta ngồi hóng gió
Và họp bữa cuối cùng - chỉ còn sợi dây phơi.

Tôi muốn vẽ thêm cho mỗi con người,
Đang qua trước mắt tôi, một khuôn hình thân thiết.
Nhớ, Chao ôi! Nỗi niềm da diết
Vò xé lòng ta mỗi bận đến trường.

Mỗi sáng ngày khi hoa cỏ còn sương
Đường đến lớp qua nơi này nhớ quá,
Khách sạn Quyết Thành mấy ngày rộn rã
Vẫn còn đây dấu bè bạn của ta!

Vinh mùa này đã tím màu hoa
Lửa phượng đã tàn trả màu xanh cho lá¸
Thành phố, tình yêu càng cháy nồng trong dạ
Bởi nơi này từng in dấu bạn bè xưa.

Tuổi xế chiều lưu luyến phút tiễn đưa
Bạn vụt đến lại xa tôi biền biệt
Cái ôm chặt nén bao nhiêu thân thiết
16 D, ôi! lại xa rồi...

Lệ thành dòng đang chảy ở trong tôi
Từ viễn xứ bạn về sao vội vã
Bạn vừa đến lại đi, ôi nhớ quá...
Dù hiểu rằng ta phải biết xa nhau!

Em ơi, anh chư­a đi cùng em được đâu
Đền miếu Quang Trung thâm nghiêm nghẹt thở,
Tiếng lá khô sẽ gọi về nỗi nhớ…
Ta trở lại trường thôi em!

Sông Lam trôi trôi lâng lâng trong đêm
Vành trăng chao nghiêng đồi thông Dũng Quyết
Sương thu giăng giăng một màu ly biệt
Hiểu thêm nhiều nghĩa cả bạn bè ơi!

Bọn chúng ta phiêu dạt quá nửa đời
Màu sương gió làm mái đầu nhuốm bạc
Nhưng còn mãi bài ca ta vẫn hát:
Lời tri âm chung thủy bạn bè tôi!

Đường Bắc – Nam ra vào xe vẫn ngược xuôi
Mà căn gác ta ngồi vẫn thường bỏ ngỏ
Còn có bạn nào đang trong đó (?)
Các bạn ơi! Tôi lại qua đây!

                                                   Vinh, 30 – 8 – 2013 


Lời tác giả: Gửi bạn bài thơ mình vừa hoàn thành sau mấy ngày họp lớp. Thực ra thì cái mạch của bài này được Phong Nam tạo ra trong một bài thơ gửi lớp vào năm 1977, mình "phổ" lại trong một hoàn cảnh mới. Điều chắc chắn là chính cảm xúc rất thực đã thôi thúc mình hoàn thành sau 2 đêm.

 Thân. NTN

 Tác giả Nguyễn Trung Ngọc đang ghi hình bạn bè lên thăm Đền thờ Vua Quang Trung trên rú Quyết  trong lần họp lớp 16D K2, Vinh, 8/2013. Người mặc áo trắng là bạn Nguyễn Hữu Nhia.


11 nhận xét:

  1. Chỉ mong các bạn thấu được cái cảm xúc mãnh liệt và rất thực của mình. Thực thì nỗi nhớ đã tạo nên những lời thơ đó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình và mọi người hiểu nỗi lòng của bạn mà.

      Xóa
  2. Bảo ông Hào hoàn thành bái "Điểm danh" rồi gửi cho anh em đọc cho vui ông Ngọc nhé.Tôi đọc đi đọc lại cái bài này sao giống ông đang đứng lên phát biểu hôm trước quá đấy...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng có nhắc Hào khi nào xong bài điểm danh chân dung 16D thì meo vô để tôi đăng lên đây mọi người đọc cho vui, mà đến nay chẳng thấy đâu. Thôi, để Ngọc nhắc Hào vậy, gần gũi vẫn hơn chứ tôi xa quá không thiêng.
      Cái bài Ngọc đứng phát biểu hôm họp lớp là tiền đề cho bài thơ này.

      Xóa
  3. Hào đang ngồi bên cạnh tôi đây. Thế nào trong đêm nay cũng gửi bài "Điểm danh" Hào vừa hoàn thành để bạn bè đọc. Thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy nói Hào meo vô, ko cần cầu toàn kiểu búng búng ngắm ngắm đâu. Đại khái thôi chú Hào.

      Xóa
  4. Hào đang ngồi bên cạnh tôi đây. Thế nào trong đêm nay cũng gửi bài "Điểm danh" Hào vừa hoàn thành để bạn bè đọc. Thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hào mà nắn nót cho xong thì bọn Mĩ nó cút về Mẽo từ thuở nào rồi.

      Xóa
  5. Đây, gửi luôn bài "Điểm danh" vưa hoàn thành của Hào. Mở mail nhe!

    Trả lờiXóa

Bạn có nhận xét mới