7 tháng 11, 2012

Trần Kỳ Trung





Lâu lắm mới gặp lại Trần Kỳ Trung nhà văn nổi danh xứ Quảng. Sáng đầu tuần đang cặm cụi công việc thì Trung a lô: Tôi vô Sg hai ngày, mai về lại Hội An nhưng chỉ có trưa nay để gặp ông thôi đấy bởi chiều nay phải đánh đu với mấy ông bạn văn Sg rồi. OK, vậy là tranh thủ buổi trưa gặp nhau để ăn thì ít mà bù khú với nhau thì nhiều.
Tôi và Trung cùng về QNU một năm. Trung dạy bên khoa sử nhưng cùng ở chung với tôi một tầng lầu của khu tập thể CBGD độc thân. Được chục năm thì cả hai cùng bùng. Trung về nhà XB Đà Nẵng, tôi ra BTV. Về nxb chắc là do hàng ngày phải đọc và biên tập sách văn học của bao nhiêu là các loại nhà nên Trung nóng máu, biên tập thì ít mà viết văn thì nhiều.  Anh viết đủ các thể loại từ truyện ngắn, truyện vừa đến tiểu thuyết; từ thơ đến tản văn, từ kịch bản văn học đến truyện cho thiếu nhi… chỉ vài năm đã chểm chệ thành hội viên Hội nhà văn Vn. Văn chương Trung dù ở thể loại nào cũng được viết một cách hồn nhiên trong sáng mà không hề nắn nót chút nào, viết mà như không, văn chương mà cứ nhi nhiên như cuộc đời, lại thêm chút u mua, hài hước, châm biếm nên đọc rất khoái.   
Trung có riêng một website văn chương trankytrung.com là nơi hàng ngày anh tung tẩy gõ bàn phím sáng tác và luận bàn đủ chuyện đông tây kim cổ. Có dịp đi qua Hội An, dù bận đến mấy chỉ cần nghe a lô tôi ghé ông chút nhé là Trung đã chỉ đạo ghé ngay 
ghé ngay.  

 Gặp gỡ trên sông Hoài ở Hội An, từ trái sang: Trần Kỳ Trung, HTS, Lê Văn Lợi, Võ Bá Nghị.  Ảnh: Mai Thìn, 1-2010

Trưa nay vừa gặp nhau là hai thằng liền tấp vô quán dê BaNga đầu Nguyễn Đình Chiểu quận 1. Lại chuyện và chuyện. Lại rất thú vị với những câu chuyện và lời bình của Trần Kỳ Trung về cuộc đời, văn chương và thế sự. Anh kể tôi nghe hai mẩu thật ấn tượng: Mẩu 1: Tớ có hai đứa con gái đều đang học đại học ở Mĩ. Con chị sang trước rồi kéo theo con em. Hồi chúng nó còn học đại học ở Sài Gòn, vợ chồng tớ cứ lo ngay ngáy, ngày nào cũng vài cuộc điện thoại dặn dò. Mụ vợ thương con lại hay lo cứ nghĩ đến con xa là thắt cả ruột. Vậy mà từ khi hai đứa kéo nhau sang Mĩ học thì bao nhiêu cái lo biến đâu hết. Chỉ thấy an tâm và an tâm. Qua lời kể của chúng nó, Mĩ thực sự là một xã hội nhân bản, tất cả đều vì con người, mỗi người trong xã hội dù ở cương vị nào cũng tự do và bình đẳng như nhau,hiến pháp ghi sao thì ngoài đời cứ thế mà thực thi. Tết mới rồi cả hai đứa về Hội An ăn Tết, nhìn phong cách chúng nó khác hẳn, tự tin và chững chạc đến không ngờ, nhất là trong suy nghĩ. Tớ hỏi con chị là sang Mĩ con thấy xã hội bên đó khác xã hội Vn ở chỗ nào. Nó nói khó so sánh lắm ba à, một bên là biển cả bao la với một bên là cái vũng bùn ngưng đọng, không thể so sánh được. Để minh họa con gái anh kể lại một chuyện ở lớp nó: Tổng thống Obama vừa có một bài phát biểu trước quốc hội được TV phát nhiều lần và đưa lên mạng internet. Ông thầy dạy triết ra đề bài cho cả lớp: Hãy viết bài phê phán diễn văn của ngài Tổng thống. Yêu cầu là chỉ được chê không được khen. Bài viết đạt điểm cao nhất nghĩa là chê Tổng thống nhiều nhất sau đó được thầy giáo gửi cho ông chủ Nhà trắng. Không lâu sau thì có thư của đích danh Tổng thống gửi về cho bạn sinh viên đó với lời cảm ơn những điểm mà người sv đã chỉ trích bài diễn văn của ngài và ông hứa là sẽ nghiêm túc tiếp thu.          
Rồi anh nói nếu ở ta vậy là cả thầy và trò đều bị xếp vào thế lực thù địch phản động rồi; đất nước và giáo dục như thế chả trách mà ở bên đó lũ trẻ trưởng thành nhanh đến thế.
Mẩu 2: Cu Ba tuy thế nhưng chắc rồi sẽ đi nhanh hơn Vn mình. Trước hết nó dù sao cũng thuộc phương Tây, cao thượng và dứt khoát hơn, không có kiểu ruột phong kiến vỏ tạp pí lù như mình. Nó từ trước đến nay xác định bạn thù rất rõ ràng. Chẳng hạn Mĩ là kẻ thù thì từ hồi nào tới giờ vẫn là kẻ thù. Không như ta nay bạn mai thù chẳng biết đâu mà lần. Có mỗi thằng Trung cộng mà khi thì là kẻ thù trực tiếp nguy hiểm nhất ghi hẳn vô hiến pháp, khi lại là đồng chí hữu hảo 16 chữ vàng 4 tốt. Miệng nam mô bụng bồ dao găm. Nhất là Cuba lại không ở kề cạnh Trung quốc như mình nên TQ có muốn chơi xấu nó cũng không được. Chắc chắn lịch sử Cu ba sẽ sang trang trước Vn ta.    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới