3 tháng 5, 2016

Bất ngờ tổ ong

Từ mấy chậu cảnh trên sân thượng tôi đang trồng một giàn cà chua bi giống của nước Đức – là thấy nó đề xuất xứ hạt giống ở ngoài bì như thế - cà chua rất sai  có 3 trái đã chín đỏ, nhìn rất đã con mắt.
Chí phí cho giàn cà chua bi có 8 cây này không rẻ chút nào. Không tính tiền chậu và thùng xốp nhé. Bì hạt giống mua ngoài đường Cộng Hòa 10 ngàn, đất 2 bao 50 ngàn, phân bò 5 bao 100 ngàn, 15 cây tre nhỏ như cái roi dài 1,2m mỗi cây 7 ngàn = 105 ngàn, 2m lưới che nắng hết 50 ngàn nữa. Tổng cộng tiền tươi thóc thật chi ra đã 265 ngàn đồng.
Tiền nước sạch do nhà máy nước Thủ Đức lấy từ thượng nguồn sông Sài Gòn tưới ngày hai lần không tính; công chăm trồng càng không tính. Nếu lấy số tiền đó mua cà chua bi siêu sạch trong siêu thị ăn liên tục cũng được vài tháng.
Giàn cà chua mới có 3 quả chín đỏ tôi thấy thiêng liêng quá nên chưa dám hái ăn.
Bỗng đâu chiều qua có một bọn ong ở đâu không biết kéo nhau về làm tổ. Lúc chiều qua mới có một nhúm to bằng trái ổi. Sáng nay lên đã thấy một tổ ong thành hình rõ ràng đã to bằng hai bàn tay. Bọn ong thợ bay đi bay về tíu tít, tiếng bay nghe vù vù như một công trường đang xây dựng. Chúng xem nhà tôi như nhà của nó, rất hồn nhiên. 
Không biết đây là giống ong ruồi hay ong mật. Nhưng dù là ruồi hay mật thì chắc chắn cũng đều có khả năng cho mật - là tôi nghĩ thế.
Có tổ ong, tôi phải tưới cà chua nhẹ nhàng, sợ làm ướt tổ nó bỏ đi mất. Vấn đề là khi nó to lên có mật rồi thì làm sao để khai thác thu hoạch.
Tôi đang tính đặt một dĩa đường cát để cung cấp nguyên liệu trực tiếp cho bọn ong thợ chứ giữa trời Sài Gòn đang mùa nắng nóng này chúng tìm đâu ra hoa với nhụy nhưng vợ tôi can gián ngay vì làm thế mật sẽ không ngon tự nhiên. Mấy bà này thực tế lắm.

Phức tạp quá. Bạn nào có cao kiến xin chỉ giáo cho tôi nhé.

Tổ ong mới xuất hiện từ chiều qua giờ đã to bằng hai bàn tay. Tôi không biết là giống ong gì, có làm ra mật hay không

Cà chua bi giống Đức. Rất sai trái


Lá cách xào thịt ếch xanh tươi quanh năm


Cây mai số 1


Cây mai số 2. Đều là mang từ Bình Định vô


Hai cây vối đủ lá uống quanh năm


Cây cóc


Mai chiếu thủy


                                           Chanh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới