4 tháng 10, 2019

Nhớ lắm ngày Hội 60 năm khoa Ngữ văn


Có về Vinh dự hội trường hội khoa 60 năm thì mới thấy hết tình bạn bè và tình đồng nghiệp. 5 ngày đã trôi qua kể từ buổi sáng 20/9 diễn ra Lễ kỉ niệm 60 năm ngày thành lập khoa Ngữ văn ĐH Vinh nhưng dư ba của nó trong tôi thì còn vang vọng mãi dù giờ này tôi đang ở cách Vinh cả ngàn cây số..
11h ngày 18/9. Chuyến xe đò Công Nhật chạy tuyến Đồng Hới – Vinh thả tôi và Nguyễn Xuân Sùng xuống ngay cổng trường Vinh trong lúc đáng lẽ ra nó phải thả xuống ngay ngã ba Phượng Hoàng Trung Đô để vô KS Duy tân cho gần. Không sao. 40 năm từ ngày ra trường, mấy khi tôi được đặt chân đi bộ trên mảnh đất mà mỗi bước chân đi có thể dẫm lên vết tích của những mối tình sâu kín.
Thấy cái cổng trường hai thằng lớp 16D tôi xúc động quá ngồi bệt xuống luôn bệ xi măng, tự sướng phát. Xong post ngay facebook để cho cả thế giới biết với Xì ta tút nghe rất sến: Đi thật xa để trở về (Tên và lời một bài hát mà tôi rất thích). Thì chả đúng như thế là gì. Năm 79 tốt nghiệp rời trường Vinh ra đi tôi bị bắn một phát vào tận ĐHSP Quy Nhơn, 30 năm sau lại bắn tiếp vô Sài Gòn rồi định cư luôn ở đó. Xa cả ngàn cây số nên mỗi lần có dịp quay lại Vinh với tôi là cả một sự kiện.
Không “Đi thật xa để trở về” thì là gì.
Tối 19. Ăn liên hoan trên Avatar xong cả lớp tôi kéo về xem văn nghệ khoa với cái tên chương trình nghe tây tây không còn mộc mạc như xưa: Gala Điểm hẹn mùa thu.
Khi đến trời còn sớm, mấy dãy bàn đầu có vẻ dành cho VIP. Tôi với vợ chồng Nguyễn Trung Ngọc - Phan Nga sau thêm Nguyễn Thành Thân bạn học CH 6 kiếm một chỗ ngồi rất khiêm tốn là những chiếc ghế nhựa vuông vuông dành cho sinh viên và ngồi chung với mấy em sinh viên. Dù sao thì mình cũng chỉ là cựu SV.
Lâu lắm tôi mới được xem một đêm văn nghệ khoa hay và đậm chất Vinh như thế. Chỉ có trở về trường Vinh tôi mới được nghe lại ca khúc Vinh thành phố bình minh của Lê Hàm. Ra khỏi không gian Vinh hình như không ai hát bài này. Cũng vì nó chỉ hay nhất khi cất lên ở Vinh. Hai bạn GV của khoa (nghe nói đều là TS) hát quá truyền cảm. Tôi nghe mà xúc động tràn trề.
Rồi cả Bài ca hi vọng của Văn Ký cũng được một cô giáo rất xinh đơn ca rất hay. Cái hay là bạn này hát Bài ca hy vọng theo phong cách nhạc nhẹ chứ không theo kiểu truyền thống như Lê Dung, Anh Thơ, Tân Nhàn… Bài ca nổi tiếng này không phải của người Vinh nhưng khi nghe người Vinh hát thấy rất hợp. Cũng bởi ở Sài Gòn cả chục năm nay tôi chưa nghe ai hát bao giờ. Có lẽ nó không hợp với không gian của TP náo nhiệt ấy.
Rồi Trần Anh Hào thằng bạn cùng lớp 16D "giọng ca triển vọng cấp khoa" cũng tỏa sáng sân khấu với ca khúc rất trúng chủ đề chương trinh: Mùa thu cho em. Lớp tôi thế mà nhiều tài năng trong đó Trần Hào là một ví dụ. Chả biết em trong bài hát mà Trần Hào muốn gửi tặng cả mùa thu là em nào chỉ biết đã lâu rồi hắn côi cút một mình đi về lẻ bóng.
Đang say đắm nghe thì bị Biện Minh Điền đang ngồi hàng ghế đầu phát hiện. Thằng bạn cùng khóa 16 dứt khoát kéo lên ngồi trên cho bằng được. Tôi và Nguyễn Thành Thân không lên cũng không xong với hắn. Vì thế mà khi cái hình hai thằng tôi lên FB đã bị Chử Anh Đào bạn cùng lớp CH 6 với tôi và Thân phang ngay một cái còm: Ghế trên nghiêm ngắn rỡ ràng. Ý hắn muốn viết Ghế trên ngồi tót sỗ sàng. Thiệt tình vụ này oan quá. Có Ngọc Nga làm chứng.
Lại chăm chú xem tiếp thì có “con bé” Nguyễn Xuân Quỳnh phụ trách truyền thông của khoa đến chào. Nói mai em sẽ gửi sách cho thầy ạ. Nhìn cái dáng mảnh mai trẻ con như một SV năm thứ 2 của cô giáo Quỳnh, không ai nghĩ nó đã là mẹ của hai đứa con. Nể thế. Lại nhìn cái cách Phan Nga nói chuyện ríu rít với Quỳnh, tôi biết hai “mẹ con” chúng nó qúy nhau lắm.
Sáng 20 thì cả bọn kéo nhau lên Hội khoa. Tôi và các bạn đi giữa những khu nhà nguy nga đồ sộ. Trường Vinh quả là rất tráng lệ. Nếu thả một mình giữa khu trung tâm này tôi sẽ hoang mang lạc lối là cái chắc. Chúng tôi rất tự hào về cái nôi ĐH Vinh nơi đã nuôi lớn những giấc mơ của mình. Thế hệ chúng tôi dù đi đến đâu, làm việc gì khi gặp nhau cũng luôn nhớ về trường, nhớ về khoa văn, nhớ về những người thầy người cô đã dạy dỗ mình nên người như hôm nay. Chúng tôi luôn nghĩ về trường mình với tất cả những điều tốt đẹp. Tuyệt nhiên thế hệ chúng tôi chưa và không bao giờ nói xấu về ngôi trường của mình, về thầy cô giáo của mình.
Đón chào chúng tôi đến dự Hội khoa là những bạn nữ SV trong tà áo dài màu thiên thanh với nụ cười tỏa nắng. Gặp cô giáo Hồ Vân (bạn trên FB) làm nghĩa vụ của lớp 16D với khoa, nhận quà. Cô giáo Vân (và trước đó là cô giáo Trâm) đã làm quen với tôi qua FB và qua đt khi tôi còn ở SG. Hẹn nhau ra Hội khoa sẽ gặp nhau. Công việc các bạn ấy túi bụi, đón khách thì rộn ràng. Chỉ kịp thấy mặt và chào nhau một câu thế là đã xong một cuộc gặp. Biết làm sao được. Chỉ biết hẹn gặp lại.
Vào Hội khoa tôi và Nguyễn Trung Ngọc lại ngồi tít ở đằng sau với SV. Thời tiết khá nóng. Đang chăm chú lắng nghe thầy Nguyễn Khắc Phi phát biểu (Tôi may mắn được học với thầy Nguyễn Khắc Phi môn VHTQ những 3 lần. Lần đầu khi tôi học khóa 12 trước khi đi lính, lần thứ 2 khi tôi đi lính trở về học khóa 16, lần thứ 3 khi tôi học CH 6) thì thấy ai đó dúi vô tay cho chai nước. Ngẩng lên thì ra Nguyễn Văn Tứ bạn cùng khóa 16 đang mỉm cười. Nghĩa cử của Tứ đã khiến tôi xúc động. Tứ đứng ở tít trên chỗ của BTC xa cả 30m vẫn nhìn thấy tôi và đem cho chai nước.
Chỉ có dân trường Vinh, bạn bè trường Vinh mới thân tình với nhau như thế.
Chừng đó cũng đủ cho tôi cảm động và nhớ mãi.

HTS và Nguyễn Xuân Sùng. Đi thật xa để trở về

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới