11 tháng 8, 2019

Hội chứng họp lớp

Sáng nay tôi đọc được trên Fb Lê Hiệu nhắn cho Lâm Văn Kiều tức Lê Văn Ngọ như sau: “Bạn LVK thân mến! Ngày hạnh ngộ của lớp 12A- k2 đã trôi qua 1 tuần rồi mà dư âm vẫn còn đọng mãi, cảm giác gần gũi, thân quen của mổi thành viên trong một tập thể sao mà đáng yêu đến thế! Mình vui lắm. Mình cám ơn bạn, cám ơn các nhà tài trợ, cám ơn BTC đã giúp mọi người có những ngày vui trọn vẹn sau 44 năm - một cuộc hội ngộ không thể nào quên. Mình nhớ các bạn và mình cũng yêu các bạn nhiều lắm!”
Có lẽ đó cũng là “lời chung” của mọi người nên Trần Nhạn comment lại ngay: “Lê Hiệu nhịn không nổi nên phải thốt thành lời, rất vui bạn đã nói hộ tiếng lòng của tập thể 12A trong đó có tui”.
HỌP LỚP là gì mà khiến mọi người từ già đến trẻ đều háo hức và hăng hái tham gia đến vậy. Thậm chí họp xong đã cả tuần rồi ai về nhà nấy rồi mà dư âm để lại còn rất đỗi sâu sắc cứ như là một hội chứng của hâụ họp lớp.
Có đến Cửa Lò và TP. Vinh vào những ngày tháng 7 và tháng 8 này mới thấy hết không khí của trào lưu họp lớp nó sôi nổi, nó phổ biến và diễn ra dày đặc ở khắp nơi như thế nào. Chưa nói trong các phòng khánh tiết sang trọng của các khách sạn, chỉ ngay trên bờ biển Cửa Lò chiều 29/7 khi cùng thầy Đặng Ngọc Lệ và các bạn Nguyễn Trung Ngọc, Nguyễn Đình Anh và Lê Văn Ngọ ra biển tắm tôi đếm được 2 cuộc họp lớp. Một cái phông to màu xanh trắng ghi: Lớp học sinh THPT Nghi Lộc 2 niên khóa … 20 năm ngày trở về… Tôi chỉ cho Ngọ: Trường ông kìa. Đó là ngôi trường mà Ngọ đã học thời cấp 3 và sau này hắn có nhiều năm làm hiệu trưởng trước khi lên làm GĐ sở GD và ĐT Nghệ An.
Tôi nói với các bạn: Bọn này chíp hôi mới 20 năm mà cũng đòi “trở về”. Các bác đây gần 50 năm mà chỉ dám nói “44 năm 12A k2 ngày gặp lại” nhá.
HỌP LỚP thật dễ thương và trẻ trung và hồn nhiên. Tốt nghiệp đại học đã 44 năm, thậm chí 50 năm gặp lại nhau trong HỌP LỚP vẫn trẻ tươi lại như ngày nào còn là sinh viên 18 – 20 tuổi. Đã là ông bà nội/ngoại cả rồi nhưng đến HỌP LỚP vẫn mày tao, ông tôi, thỉnh thoảng có anh/em.
Đến với HỌP LỚP mọi người thực sự được sống lại quãng thời gian tươi đẹp nhất của cuộc đời, thời kì của học sinh THPT và thời Sv đại học. Đến với HỌP LỚP ai cũng bỏ lại sau lưng hoàn cảnh riêng tư của mình, gia đình, vợ chồng, con cái, cháu chắt… để hòa vào một tập thể đầy ăm ắp những kỉ niệm tuổi thanh xuân. Vì thế, nói như Nguyễn Trung Ngọc, HỌP LỚP như là một cái quán thanh xuân của mỗi người.
Cứ thử tưởng tượng một ngày nào đó trong đầu ta mất đi kí ức về những người bạn cũ, những thầy học cũ, khi đó chúng ta sẽ thiệt thòi biết bao nhiêu. Chỉ có đến với HỌP LỚP ta mới được gặp lại nhiều nhất thầy ta và bạn ta. Chưa nói chuyện một người muốn chứng minh là người có học thì phải có hai điều kiện: Bạn học và Thầy học. Không bạn và không thầy chỉ có thể là người không may mắn được đi học.
Không lẽ sống quá nửa đời người rồi, đã ở bên kia dốc cuộc đời, sau khi đã có những năm tháng quá đủ bon chen với tiền tài và danh vọng mà có ai đó lại không có nhu cầu bè bạn. Có thể mỗi người có một quan niệm riêng của mình về HỌP LỚP. Trong lúc có người xem đó là một liều thuốc hồi sinh thì nguợc lại vẫn có những bạn xem đó là chuyện vô bổ, nhất là khi phải chi phí đi lại và đóng góp một khỏan tiền nhất định cho họp lớp (điều dĩ nhiên) rồi so bì tính toán thấy tốn kém và … không tham gia.
Không sao cả. HỌP LỚP chỉ cần có chục bạn sum vầy bên nhau là quá đủ để dư vui rồi.
Mỗi lần về HỌP LỚP tôi thấy mình như trẻ khỏe ra và yêu cuộc đời hơn bởi HỌP LỚP chính là cuộc sống.
12A K2 và 16D K2. Tôi yêu hết các bạn

Một số hình ảnh họp lớp 12A K2 tại Cửa Lò, 28-31/7/2019:






2 nhận xét:

Bạn có nhận xét mới