24 tháng 8, 2017

Nhớ Bùi Lợi

Vậy là tròn 7 năm người bạn, người đồng nghiệp Bùi Lợi đi xa. Nhớ Lợi đăng lại bài viết ngày Lợi mất như một nén tâm nhang tưởng nhớ bạn.

Sáng nay lên trường, vừa mở cửa phòng thì Ngô Quang Hiển đang có chuyến công tác ở Hà Nội điện thoại báo Bùi Lợi đã mất chiều ngày hôm qua tại BV Bạch Mai Hà Nội, thi thể đang quàn ở HN để đợi ngày đưa về an táng tại quê Lợi nơi Quỳnh Lưu Nghệ An. Nhận hung tin về người bạn người đồng nghiệp có hàng chục năm dạy với nhau ở khoa Văn ĐHQN mình cứ thảng thốt cả buổi sáng. Là bạn đồng môn ở khoa Ngữ Văn Đại học Vinh, Lợi học K15 mình K16, bọn mình là lứa giảng viên đời đầu cùng về dạy khoa Văn Trường ĐHSP Qui Nhơn (QNU). Lợi dạy văn học VN hiện đại, mình ở tổ nước ngoài.
Nhớ hồi mới về khoa, có hôm diễn ra trận đấu bóng đá trên sân vận động của trường, đám GV gồm các thầy giáo trong khoa mà khi đó bọn mình mới hai ba hai lăm tuổi thi đấu với đội bóng của SV trong khoa. Đội thầy đá với đội trò, các thầy thì lẻo khoẻo trò thì sung sức, riêng mình chẳng biết bóng bánh gì nên đá lung tung, Bùi Lợi chạy lại ghé tai nói nhỏ: anh cứ đá về phía gôn của bọn SV ấy, đừng đá về gôn quân mình là được. Thật hài hước làm sao.
Ngẫm nghĩ lại thấy con người ta đúng là có số thật. Số Lợi là số không sướng nếu không nói là khổ. Khi mọi người cùng khổ thời bao cấp như nhau thì Lợi ngoài giờ dạy trên lớp đại học từng phải đi lao động phổ thông để kiếm sống thêm.
Khi mọi người gọi là bắt đầu có chút sướng lên thì Lợi dính bệnh nặng. Những năm cuối đời lại càng khổ vì bệnh tật.
Đã thế Bùi Lợi lại hay nặng lòng quan tâm đến thời cuộc, chuyện trường chuyện khoa anh đều không rời ngay cả khi nằm trên giường bệnh vì thế đã khổ lại càng khổ thêm, khổ thân xác và khổ cả tâm.
Sau cú đt của Ngô Quang Hiển, nhiều bạn bè khác cũng đt cho mình. Hải Vân, người dạy cùng tổ bộ môn với Lợi đang vừa phải chịu tang chồng cũng đt nói cái số BL sao mà khổ, thương Lợi quá.
Vậy là khoa văn QNU của mình đã có mấy người ra đi mãi mãi. Trước Bùi Lợi là Võ Lý Hòa ra đi ở tuổi 45, sau Võ Lý Hòa là Nguyễn Khánh Nồng mất khi nghỉ hưu ở SG. Trước đó nữa là anh Huỳnh Văn Trứ dạy Hán Nôm. Tất cả đều ra đi do bạo bệnh.
Ai mất cũng khiến mình bần thần bởi dù thân thiết nhiều hay ít thì ít nhất cũng gắn bó với mình qua hàng chục năm giảng dạy ở khoa Văn QNU. Bao nhiêu là kỉ niệm buồn vui.
Bùi Lợi, Võ Lý Hòa, Nguyễn Khánh Nồng, Huỳnh Văn Trứ dù đã đi mãi về thế giới bên kia thì vẫn cứ hiển hiện trước mắt mình như là mới gặp gỡ chuyện trò với nhau ngày hôm qua. Chuyện nhà chuyện khoa chuyện trường và cả chuyện đời.
Ở xa không đến nơi bạn nằm xuống để thắp hương viếng bạn được mình viết mấy dòng này cầu mong Bùi Lợi được thanh thản nơi chín suối mà an giấc ngàn thu.
Sài Gòn, 24/8/2010
Bùi Lợi chụp hình lưu niệm cùng lớp SV khóa 9 khoa Ngữ văn ĐHQN, Lợi tay đeo đồng hồ thứ 7 đứng hàng đầu từ trái sang. (Ảnh: http://vank9dhqn.blogspot.com/2010/08/vinh-biet-thay-bui-van-loi.html)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới