15 tháng 10, 2015

Tôi yêu Tổ quốc tôi


Ở Sài Gòn những chương trình biểu diễn nghệ thuật có thường xuyên ở các nhà hát của Tp, hầu như diễn ra quanh năm nhưng tôi rất ít đi xem. Bởi chương trình nào cũng rưa rứa như nhau, nhàm chán và thậm chí cả phản cảm. Tuy nhiên khi có các chương trình của bạn bè, học trò thực hiện hoặc tham gia nếu đã có mời gọi thì tôi đều vui vẻ nhận lời và đến rất đúng giờ. Như năm ngoái có cô học trò khóa 5 QNU hiện sống tại Hoa Kì về nước làm chương trình ở nhà hát Bến Thành, trước đó nữa là chương trình ở nhà hát Quân đội tôi đều đi xem rất nhiệt tình.
Tối qua cũng vậy, tại nhà hát Hòa Bình, một chương trình ca nhạc tầm cỡ có cái tên rất chính trị Tôi yêu Tổ quốc tôi do Hội Thanh niên VN và Báo Thanh Niên tổ chức để giới thiệu và trao thưởng cho các ca khúc được giải  trong cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề Tôi yêu Tổ quốc tôi do Hội LHTNVN tổ chức. Bạn học đại học với tôi là Nguyễn Duy Xuân, GV Trường CĐSP Buôn Ma Thuột có bài thơ Tổ quốc được nhạc sĩ  Phạm Minh Thuận sống ở Bình Dương phổ nhạc và đạt giải khuyến khích trong số 11 ca khúc đạt từ giải nhất, ba, tư và khuyến khích. Vậy là chú Duy Xuân cũng sướng hung rồi. Tự dưng bài thơ mình viết ra có người đem phổ nhạc rồi đạt giải lại được công diễn trong một chương trình nghệ thuật lớn tại một nhà hát lớn nhất, sang trọng nhất của Sài Gòn là nhà hát Hòa Bình. Lại còn được vinh dự lên sân khấu cùng tác giả phần nhạc nhận hoa và bằng khen nữa. Chẳng thế mà Xuân đã cất công từ Buôn Ma Thuột xuống để chứng kiến bài thơ của mình được cất cánh bay xa trong ca khúc do Phạm Minh Thuận phổ nhạc.
Xuống đến SG Xuân gọi cho tôi, rồi thật ngẫu nhiên là cùng lúc sáng hôm qua một ông bạn học cùng lớp với tôi và Xuân là Nguyễn Xuân Sùng cũng mới từ QB vô thăm con. Vậy là chiều qua, tôi rời nhiệm sở sớm 30 phút lên chợ Phạm Văn Hai nơi Sùng đang ở thăm con chở Sùng về nhà chơi, bảo vợ dọn cho hai thằng tôi ăn cơm sớm rồi lên nhà hát HB cho thong thả.
Chương trình mở màn lúc 20h nhưng được truyền hình trực tiếp trên VTV6 nên mọi người đến nhà hát rất nghiêm túc và đúng giờ.
Nhà hát Hòa Bình với hai ngàn ghế ngồi tối qua lấp kín chỗ. Giấy mời được phát cho hàng trăm SV Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng và Đại học Công nghệ - HUTECH nên ngay cả trên lầu cũng không còn chỗ trống.
Có lẽ đây là lần đầu tiên tôi xem một chương trình ca nhạc với 11 tiết mục mà tiết mục nào trong phần lời ca cũng có những từ như  Tổ quốc, Đất nước, Việt Nam,  biển đảo, yêu nước, quê hương… vang lên đều đều với một tông ngang ngang rền vang như nhau. Thì đúng là như vậy vì các nhạc sĩ khi sáng tác đều chăm chăm cố gò vào một chủ đề là tôi yêu Tổ quốc nên phải thế thôi (trừ bài hát Tiếng Việt của Lưu Đức Hòa, một công nhân VN đang lao động xuất khẩu ở Cộng Hòa Séc phổ bài thơ cùng tên của Lưu Quang Vũ đạt giải nhất cuộc thi là khác hẳn tông vì mang hơi hướng của làn điệu ca trù Bắc Bộ.
Được cái may là chương trình với sự tham gia toàn những ca sĩ tên tuổi như Phạm Minh Tâm, Uyên Linh, Đan Trường, Thanh Thúy, Hồ Ngọc Hà… nên bài hát có dở, có ngang phè phè mấy cũng thành hay. Trên sân khấu rất sang trọng và hoành tráng của nhà hát Hòa Bình, mỗi khi thấy Đan Trường, Hồ Ngọc Hà xuất hiện là đám sinh viên ngồi trên lầu cao lại hồn nhiên reo hò cổ vũ rền vang. Lũ trẻ thật đáng yêu làm sao.
Tuy nhiên, phải công bằng mà nói dù chỉ là đạt giải khuyến khích nhưng bài thơ Tổ quốc của Nguyễn Duy Xuân khi được Phạm Minh Thuận phổ nhạc với phần trình diễn của Nguyễn Hoàng Anh – The Voice Kids và đội Sơn ca Nhà Thiếu nhi quận Ba phải nói là thực sự rộn ràng và trữ tình. Lần đầu tiên tôi tận mắt xem và nghe chú bé Nguyễn Hoàng Anh – ngôi sao The Voice Kids biểu diễn, thật sôi nổi và cuốn hút. Theo tôi, ca khúc Tổ quốc của Thuận – Xuân khi so sánh với mấy giải bên trên thì nghe hay hơn nhiều. Nếu làm giám khảo cuộc thi, tôi sẽ xếp Tổ quốc ở giải ba, ít ra thì cũng giải tư mới đúng (đó là tôi nói vô tư và khách quan, không phải nói vì nó là bài của bạn mình). Tôi và Sùng ngồi ở hàng ghế thứ 3 – dãy C nên xem rất rõ. Sùng cũng công nhận là ca khúc Tổ quốc của Thuận - Xuân nghe hay hơn hẳn. Những câu thơ của Xuân trong bài thơ Tổ quốc nay đã thành lời ca trong ca khúc Tổ quốc cuả Thuận nghe thật hùng tráng mà vẫn thiết tha qua giọng ca sôi nổi của Nguyễn Hoàng Anh – The Voice Kids và đội Sơn ca Nhà Thiếu nhi quận Ba:
Tan trường b đón con
Ng
i sau xe, con hi
B
 ơi, T quc là gì ?
- Ôi con trai bé bng
Tổ quốc là con đường bố con mình đang đi...
90 phút biểu diễn và trao giải trôi qua, ra khỏi nhà hát đã hơn 10 giờ đêm, tôi chở Nguyễn Xuân Sùng về trên những con đường Sài Gòn như 3-2, Điện Biên Phủ, Nam Kỳ khởi nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi… còn sũng nước sau một trận mưa to. Khi đi hết đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa thì qua cầu Công Lý, tôi nhắc Sùng về vụ cách đây hơn nửa thế kỉ, vào tháng 5 năm 1964 anh Trỗi đã đặt mìn dưới gầm cầu này định giết ông Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mc Namara. Sùng bảo cây cầu của người ta vĩ đại thế này mà đòi giật cho sập, chẳng hiểu nó nghĩ thế nào nữa.

Vậy là tôi đã có một đêm sống trọn vẹn với bạn bè từ phương xa đến. Hay là nói như Khổng Tử trong sách Luận ngữ: Hữu bằng tự viễn phương lai, bất diệc lạc hồ.

Ca khúc Tổ quốc của Nguyễn Duy Xuân được Phạm Minh Thuận phổ nhạc với phần trình diễn của cậu bé tóc xù Nguyễn Hoàng Anh – The Voice Kids, thí sinh rất được yêu thích sau cuộc thi Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên và đội Sơn ca Nhà Thiếu nhi quận Ba trong tràn ngập màu cờ Tổ quốc. 

   
         Nguyễn Duy Xuân ngoài cùng bên phải trên sân khấu nhà hát Hòa Bình

Trước giờ biểu diễn. Trái sang: Tạ Hòa (bạn đồng nghiệp với Xuân), Nguyễn Xuân Sùng, Hà Tùng Sơn, Nguyễn Ngọc Toàn Phó TBT báo Thanh niên, Nguyễn Duy Xuân, Vợ Xuân, Hồng Diệu - tác giả phần lời bài hát Tổ Quốc gọi Chúng Tôi Lên Đường - cùng đạt giải khuyến khích với Xuân từ Hà Nội bay vô dự chương trình. 



Sùng và Sơn đang chăm chú xem chương trình.  Ảnh chụp qua màn hình TV





7 nhận xét:

  1. Giỏi thật, cũng đi nghe được! Đang chuyện hát hò lại nhảy sang chuyện cầu Công Lý ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừm. Mình như Tề Thiên Đại Thánh. Chuyện gì mà chả làm được LQP.

      Xóa
  2. Bác đã đến dự trực tiếp lại còn bài chia sẻ hay thế này nữa. Tui đưa về trang nhà nhé. Cảm ơn bác.

    Trả lờiXóa
  3. Trên trang của HTS nên có thêm khoản video clip thì vui hơn. Chẳng hạn, cái mới nhắc tới đó Hay là k biết làm "VI-REO". !?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. biết như
      ng mất thời h lắm. có cái hình xem là ok rồi.

      Xóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa

Bạn có nhận xét mới