5 tháng 10, 2015

Một kỉ niệm với Thầy Hoàng Như Mai

Ngày 26 tháng 1năm 2013, tại khách sạn Caravelle, với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo các ban, ngành Tp. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Văn Hiến đã long trọng tổ chức buổi lễ công bố các quyết định của Bộ GD và ĐT về việc công nhận các chức danh Chủ tịch HĐQT và Hiệu trưởng Nhà trường.
Trong nhiều quan khách đến tham dự buổi lễ có ý nghĩa lịch sử này, lãnh đạo trường và Ban tổ chức buổi lễ rất chú trọng đến việc tiếp đón và giới thiệu một vị khách rất đặc biệt: Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Hoàng Như Mai, thành viên sáng lập Trường Đại học Văn Hiến.
Tôi khi đó đang làm việc ở Phòng Tổ chức – Hành chính được lãnh đạo trường phân công làm công tác tổ chức và dẫn chương trình buổi lễ. Do có rất nhiều khách VIP cần được trân trọng giới thiệu, việc sắp xếp giới thiệu phải đảm bảo một trật tự hợp lí càng được chú trọng. Vấn đề đặt ra lúc này là ai được giới thiệu trước, ai giới thiệu sau. Có người nói với tôi: Ông phải nhớ giới thiệu Thầy Hoàng Như Mai lên đầu tiên đấy, với người như Thầy mà giới thiệu sau là không được đâu.v.v.  Việc này, những ai đã từng điều hành và tổ chức một sự kiện quan trọng mới thấy hết cái tế nhị của nó.
Quan sát toàn bộ khán phòng, thấy Thầy Hoàng Như Mai ngồi ở hàng ghế danh dự đầu tiên với các khách VIP và lãnh đạo Nhà trường, tôi đến chào Thầy và xin phép để buổi lễ được bắt đầu.
Hôm ấy, sau khi trân trọng giới thiệu trước các vị đại diện lãnh đạo Bộ GD và ĐT, lãnh đạo Thành phố xong, tôi hướng về Thầy và “đặc biệt giới thiệu: Giáo sư, NGND Hoàng Như Mai,  thành viên sáng lập Trường Đại học Văn Hiến, vị đại sư của ngành giáo dục Việt Nam, người Thầy của những người Thầy trong ngành nghiên cứu và giảng dạy văn học của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, dù tuổi đã cao sức khỏe đã yếu nhưng vì sự quan tâm và tình cảm lớn với Trường Đại học Văn Hiến, Thầy đã có mặt tham dự buổi lễ hôm nay của chúng ta”. Lời giới thiệu của tôi chưa ngừng hẳn, Thầy Hoàng Như Mai đã đứng dậy hai tay nắm vào nhau giơ lên cao chào mọi người trong tiếng vỗ tay kéo dài như không muốn dứt.
Sau đó tôi còn thay mặt ban tổ chức mời Thầy phát biểu và Thầy đã có một bài nói ngẫu hứng sinh động và tâm huyết. Thầy lưu ý lãnh đạo Nhà trường phải tổ chức tốt hoạt động đào tạo để trường VHU phát triển.
Sau buổi lễ Thầy không ở lại dự tiệc, tôi đứng bên cửa tiễn Thầy ra về. Thầy đã bắt tay tôi và nói: Được.
Đó là những phút giây cảm động của một giáo sư bậc thầy với các thế hệ thầy và trò Trường Đại học Văn Hiến. Đó cũng là những phút giây nhớ đời của các cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên Đại học Văn Hiến bởi sau đó không lâu, vào ngày 27 tháng 9 năm 2013, Thầy Hoàng Như Mai đã vĩnh biệt chúng ta để về với thế giới người hiền, hưởng thọ 95 tuổi.

Thầy Hoàng Như Mai phát biểu tại buổi lễ của VHU; khách sạn Caravelle, 26 tháng 1 năm 2013

Mới đó mà Thầy Hoàng Như Mai đi xa đã 2 năm tròn. Thầy đi xa nhưng hình bóng của Thầy, sự nghiệp giáo dục với những cuốn giáo trình, những bài giảng uyên bác và hấp dẫn của Thầy thì vẫn còn mãi với các thế hệ giảng viên và sinh viên ngành văn học nước nhà như một cây đại thụ luôn tỏa bóng mát cho đời. Vẫn còn đây dư ba của những câu thơ Thầy đã tự trào khi vào tuổi bát thập:
Cuộc đời vinh nhục vui buồn
Sắc – không, không – sắc há còn vấn vương
Bao giờ đến lượt lên đường
Thì như một chiếc lá vàng gió bay.
Hình ảnh "chiếc lá vàng” lìa cành bay trong gió cũng chính là sự ra đi thanh thản của Thầy Hoàng Như Mai sau cả một cuộc đời cống hiến nhựa sống cho đời, cho các thế hệ học trò, và cho đất nước.


         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới