2 tháng 3, 2015

Campuchia du ký - 2

Chương II: PHNOM PENH

Sáng ngày 28 tháng 2, ngày thứ 3 của chuyến du hành, chúng tôi dậy sớm ăn sáng xong thì lên xe đi tiếp về thủ đô Phnom Penh. Chặng đường từ Siem Reap đến Phnom Penh dài 314 km nhưng xe phải đi mất 6 tiếng vì dự án nâng cấp quốc lộ do bọn Trung Quốc trúng thầu đang triển khai rất nham nhở. Nhiều chặng bụi công trường bay mù mịt. Nhiều chặng đang triển khai dang dở mà không thấy bóng dáng công nhân và thiết bị máy móc đâu cả. Nếu là ở Việt Nam thì với tình trạng này, cả nhà thầu lẫn giám sát thi công đều đã bị ông bộ trưởng Thăng của ta cẩu đầu trảm hết rồi.
Chặng đường hơn 300 cây số này đưa chúng tôi lướt qua hai tỉnh Kongpong Thom và Kongpong Cham. Đây là hai vùng đất nổi tiếng bởi là quê hương của hai nhân vật cũng rất nổi tiếng ở Campuchia. Kongpong Thom là quê hương của lãnh tụ Khmer đỏ Pol Pot, người từng giữ chức thủ tướng chính phủ CPC dân chủ và là lãnh tụ đảng cộng sản Khmer; còn Kongpong Cham là quê hương của đương kim Thủ tướng Hun Sen, một lãnh tụ khôn khéo và rất được lòng dân.
Trên đường đi chúng tôi ghé vào một trạm dừng chân ở Kongpong Thom - quê hương Pol Pot và ai cũng thấy rất thú vị bởi nơi đây có một cái chợ bán những món ăn bằng côn trùng như nhện hùm xào, dế chiên dòn, bò niễng kho, cà cuống xào tỏi ớt... Anh Hai Thắng mau mắn mua ngay một túi dế chiên dòn để làm mồi nhậu cho bữa trưa khi đặt chân tới Phnom Penh. Tôi rất lấy làm ngạc nhiên về những thau nhôm to đựng tràn đầy những con bò niễng và con cà cuống bởi những con này ở Việt nam đã bị tiệt chủng từ lâu, có thắp đuốc lội khắp cánh đồng cũng không thể tìm ra một con. Vậy mà ở CPC nó vẫn tồn tại như là một đặc sản của du khách đến từ muôn nơi.


 Một quầy bán món ăn là những con côn trùng đã chiên xào chín trên quê hương Pol Pot - nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Khmer Đỏ, nguyên Thủ tướng nước CPC dân chủ cũng là tên độc tài phạm tội ác diệt chủng được Đảng CS Trung Quốc chống lưng và bị quân tình nguyện Việt Nam lật đổ vào tháng 1 năm 1979


Món  dế nhỏ chiên giòn. Anh Hai Thắng mua một lạng món này và khi đến khách sạn  Phnom Penh, 3 anh em chúng tôi đã rất khoái khẩu khi nhậu với chai rượu thuốc mang theo từ Việt Nam



                            Món dế to cũng chiên giòn



                            Món cà cuống xào tỏi ớt thơm phưng phức 

Đúng 12h trưa thì đến thủ đô Phnom Penh. Đoàn chúng tôi lấy phòng nghỉ lại tại khách Diamond, một khách sạn 3 sao nằm ngay trung tâm thủ đô trên đường phố Preah Monivong Boulevard luôn tấp nập người xe.

Địa danh Phnom Penh có nghĩa là vùng đất của Bà Penh. Penh là tên một góa phụ có công tạo lập ra vùng đất này từ nửa cuối thế kỉ thứ 14. Bao bọc quanh thủ đô từng được mệnh danh là Hòn ngọc châu Á từ những năm đầu thế kỉ 20 là nơi hợp lưu của 3 dòng sông lớn: sông Mekong, sông Tonle Sap và sông Bassac. Ban đêm đi trên những con đường chạy dọc theo bờ các con sông với những tòa nhà cao tầng lung linh ánh điện hắt bóng xuống mặt nước thấy thủ đô của người CPC thật lộng lẫy.
Hình như Phnom Penh chỉ đẹp về ban đêm, còn ban ngày thì hơi chật chội và bụi bặm.

......................................


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới