30 tháng 1, 2015

Nhân đám cưới con ông bạn

Thưng thì khi bn bè mi đi d đám cưi, ca bạn hoc ca con bạn, thm chí là ca cháu bạn, tôi ít khi b đám nào trừ khi tôi không có mặt ở Thành phố. Bi nghĩ rng: Trưc khi gi thip mi cho mình, bạn đã phi suy nghĩ nát c óc ra ri. C mt danh sách dài, mi ai, b ai là c mt vn đ gây… nhc đu ngưi mi. Vy mà mình n lòng nào không đi. Không đi thì mình có còn ra cái ging ngưi na không, ch đng nói là bè bn.
Sài Gòn, đi đám cưi ngi nht là t nn gi cao su.  Mi 17h nhưng nếu đến đúng gi đó thì  bn s tr thành ngưi đến sm nht ngi chơ vơ vô duyên mt mình. 19h mi bt đu rc rch MC thưa gi 2 h và quan khách. 19h30 xong phn nghi l mi đưc cm đũa. V đến nhà có khi đã là 22h khuya. Nhưng đi đám cưi cũng có cái hay khi đó là dp đ gp g bn bè. Tiếng là cùng mt thành ph nhưng có khi c năm bn bè không gp nhau nếu không có my v đi đám cưi và c đám…ma. Đi đám cưi còn có cái li na là nh đó mà mình biết thêm mt đa danh, mt nhà hàng, khách sn mt qun nào đó ca Sài Gòn mà nếu không đi thì mình có th chng bao gi biết.
Đám cưi tưng ging nhau mà rt khác nhau. Mi nơi mt kiu. Quy Nhơn, dân s ít ch đâu chc vn ngưi nhưng đám cưi thưng rt đông khách, có khi c t 500 đến 700 ngưi, thậm chí là c ngàn ngưi d là thưng bởi thành phố nhỏ tỉnh lẻ nên ai cũng biết nhau hết và vì thế mà khi có đám cưới thì mời rất đông. Trong lúc Sài Gòn thành ph c chc triu dân nhưng ít quen biết nhau và mọi người cũng ít màng đến nhau nên đám cưi đông lm cũng ch vài ba trăm khách mi. Sài Gòn đến ngi đám cưi đau c lưng, bng đói mun tt c huyết áp, nói hết c chuyn mà 2 tiếng sau mi có th đưc ăn. Nhưng Đng Hi thì rt khác. Có ln tôi v thăm quê đúng dp đám cưi con ông bn hc cp 3 t chc KS Sài Gòn Đng Hi. Đám cưi rt đúng gi. Mi 11h trưa thì đúng 11h trưa đưc cng li cm đũa. Thm chí có đám mâm nào đ ngưi trưc thì c vic ăn trưc. Mâm nào ăn xong trưc v trưc. Mâm nào ăn xong sau v sau. Rt chi là Đng Hi.  Nghi l trên sân khu vi nhng cô dâu chú r rót rưu và ôm hôn nhau ch là cái đinh...rỉ. Ln đó tôi cht nhn ra cái văn minh tiến b ca dân Đng Hi và cái lc hu trì tr ca dân Sài Gòn trên phương din đám cưi. 
Đám cưi có khi có MC, dàn nhc và ca sĩ hát nhc sng ri quay phim chp hình rn ràng. Có đám ch m băng đĩa nghe dìu dt mơ màng t xa. Nhưng cũng có đám thm chí MC không mà nhc nho, quay phim chp hình cũng không. M đu bng cách có mt ông nào đó lên tuyên b đôi câu ri mi ngưi c thế rót rưu bia cho nhau và chuyn trò m ĩ. Đến khi nào thy nhà hàng dn món tráng ming ra thì lc tc đng dy chào anh tui dzìa. Khách d cũng không vì thế mà nói đám có cái này thì sang, đám không có cái kia thì hèn. Bi đi ăn cưi không phi đ nghe ca nhc, đ đưc quay phim chp hình, cũng không hn là đ ăn. Đi ăn cưi là đ làm vui lòng ngưi mi, là đ chung vui vi bn bè, và còn đ khi… băn khoăn vì t thy mình không ra gì khi bn bè có li mi  mà mình li không đi.
Sài Gòn phong bì đám cưi t nht cũng 500 ngàn, nếu đi c 2 v chng cho lch s văn minh thì phong bì phi nhân đôi thành 1 triu. Nhà tôi có mt quy đnh gn như thành văn đ tránh mt thì gi và cũng đ gim… hao. Nếu là bn ca v mi thì v đi. Là bn ca chng mi thì chng đi. Còn đám nào mà c hai v chng cùng chơi thì đi c đôi. Quy đnh này hình như nhiu nhà khác cũng áp dng ph biến vì tôi thy Sài Gòn ít khi c hai v chng cùng nhau đi d mt đám cưi.
Không phải bỗng dưng mà hôm nay tôi li viết bài v đám cưi vì sáng nay cùng lúc nhn đưc 2 thip mi nâng sng đám cưi phi đi trong tháng áp Tết này lên con s 4. Li thêm hôm qua đang gi làm thì ông bn Ch Anh Đào trên Gia Lai gi đin thoi nói trong tiếng còi xe n ào: Đào đang gi cho anh t Đông Hà đây. Tôi ngc nhiên hi ch ông đi đâu ra tn ngoài đó. Hn tr li là đi đám cưi cho con gái. Con gái Đào Pleiku nhưng ly chng là mt anh chàng dân Đông Hà. Vy là t nay Ch Anh Đào có thêm mt con dê c (con r c). Chúc mng. Nh hi còn Quy Nhơn cách đây ít nht cũng 5-6 năm gì đó, Đào cưi v cho con trai. Hn gi xung nói ch đ là báo h ch cũng không có ý mi mc gì. Nhưng tôi đã lin nhy xe đò lên chung vui vi bn. Ln này cũng mun đưc làm như vy nhưng tiếc là... Cht nghĩ nếu túi mình mà có đng tin rủng rỉnh mt chút như nhiu ngưi khác thì cũng đâu đến ni. Ch cn ra Tân Sơn Nht ly cp vé kh hi thì ch hơn 1 tiếng sau là đã đưc ôm cht nhau và bt tay chúc mng ngày vui ca cha con bn. Nghèo thưng đi đôi vi hèn là vy (giàu chưa hẳn đã sang nhưng nghèo chắc chắn là hèn).
Thế mi biết tin không phi là mc đích ca cuc sng nhưng nếu cuc sng mà không có tin thì bn s không làm đưc cái gì cả, dù ch là đi d mt đám cưi.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới