29 tháng 3, 2014

Tiếp viên hàng không



Bỗng dưng mà tôi có hai ông bạn thân đều có con làm tiếp viên hàng không. Một người là bác Trần Mùi, bạn vong niên lớn hơn tôi nhiều tuổi, có con gái làm nghề này đã gần chục năm. Người nữa là Nguyễn Văn Êm, bạn học cùng lớp cấp 3, thì có cô con dâu cũng làm nghề này.
Nhắc đến chuyện này là vì mấy ngày nay, từ vụ xách tay hàng trộm cắp của cô tiếp viên tên Nguyễn Bích Ngọc bị cảnh sát Nhật Bản bắt giam điều tra, báo chí và công luận cả nước đang sôi sùng sục ném đá không thương tiếc vào Vietnam Airlines và đội ngũ tiếp viên của hãng này. Bởi trộm cắp và tiếp tay cho trộm cắp là một hành động xấu, rất đáng lên án. Hành động này khi diễn ra với những người ít học ít hành, nghèo khổ, thiếu giáo dục và tư cách đạo đức kém đã bị xã hội phỉ nhổ, thậm chí sẵn sàng đánh hội đồng cho đến chết (như hành động của những người trộm chó). Nhưng khi nó diễn ra ở một lớp người có học hành đàng hoàng, làm việc trong một môi trường sang trọng, có thu nhập cao, lại thêm cả sự xinh đẹp nữa như tiếp viên hàng không của hãng Vietnam Airlines thì xã hội rất khó chấp nhận, sự căm phẫn lúc này tăng gấp bội lần,  họ bị lên án và ném đá không thương tiếc là điều khó tránh khỏi. Thậm chí có bài báo còn mỉa mai xem việc xách tay hàng lậu, hàng trộm cắp của các cô tiếp viên hàng không là “một dịch vụ gia tăng” của Vietnam Airlines.
Một phần tôi rất đồng cảm với nỗi bực tức của báo chí và công luận. Nhưng nhiều khi nghĩ lại, tôi cũng thấy báo chí và dư luận hình như đang nóng quá. Mà ở đời, thường thì nóng quá dẫn đến mất khôn.
Thỉnh thoảng gặp bác Trần Mùi cà phê cà pháo, nghe bác kể về cô con gái làm tiếp viên hàng không của bác mà thấy thương. Bác Mùi bảo mọi người chỉ nhìn thấy vẻ hào nhoáng bên ngoài của những cô gái làm nghề này chứ làm sao biết được đằng sau vẻ hào nhoáng, đài các và kiêu sa đó là những ngóc ngách đáng buồn và đầy sự mệt mỏi của họ. Những cô gái làm nghề này phải thường xuyên bay giữa lưng chừng trời ở độ cao hàng chục ngàn mét với áp suất không khí loãng nên rất ảnh hưởng tới sức khỏe, nhan sắc xuống cấp nhanh chóng. Có những cô lấy chồng đã nhiều năm mà chưa có con vì rất khó mang thai. Làm tiếp viên hàng không, khi thiên hạ nghỉ thì mình làm việc càng nhiều. Như con gái bác Mùi vào dịp trước và sau Tết âm lịch, có khi cả hàng tháng trời vợ chồng bác (bà xã của bác Trần Mùi là NSUT Tô Lan Phương) không thấy mặt con gái đâu vì cháu phải bay liên tục. Bù lại một sự an ủi là cứ gần Tết, con gái lại cất công mang theo trên chuyến bay từ Hà Nội vào một cành đào Nhật Tân để bố mẹ được đón một chút xuân Hà Nội giữa Sài Gòn.
Cô con dâu của ông bạn Nguyễn Văn Êm thì may mắn hơn là đã sinh được một thằng cu rất ngộ nghĩnh. Nhưng cũng không phải là không đáng thương khi mới sinh con được 4 tháng đã phải đăng kí bay với Đoàn tiếp viên, bởi có bay thì mới có tiền. Đã làm tiếp viên hàng không, nếu không ở trên trời đồng nghĩa với đói. Vậy là trong lúc người mẹ trẻ thì liên tục bay những chuyến quốc tế như đi Úc, đi Thượng Hải… thả con ở nhà cho anh chồng trẻ chăm theo kiểu đàn ông. Thằng bé thiếu hơi mẹ trông rất tội. Thỉnh thoảng tôi lên Thủ Đức thăm, cô cháu tiếp viên hàng không đem tặng cho mấy chai rượu ngoại mi ni vốn là một phần tiêu chuẩn trong suất ăn đi quốc tế của hành khách không uống nên bỏ lại cho các cô tiếp viên thu dọn. Cháu bảo những chuyến bay đường dài như đi Úc, đi Mĩ rất mệt mỏi, cháu chỉ trông đến lúc được hạ cánh để...ngủ.

  Tiếp viên của Vietnam Airlines trên một chuyến bay Đồng Hới-Sài Gòn

Người ta vẫn nói các tiếp viên hàng không là bộ mặt của hàng không Việt Nam và Hàng không Việt Nam là bộ mặt của quốc gia Việt Nam. Đó quả thực là một gánh nặng đè lên đôi vai những thân hình mảnh mai, liễu yếu đào tơ của các tiếp viên hàng không Việt Nam.
Trộm cắp, tham ô tham nhũng thì ngành nghề nào mà chẳng có. Giáo viên làm nghề dạy học cao quí thế, được cả xã hội gọi bằng thầy mà cũng đổi tiền, tình lấy điểm với học trò; bác sĩ làm nghề cứu mạng sống cho dân mà cũng ngửa tay lấy tiền dân rồi mới mổ, nếu không thì thả mặc cho con bệnh chết; đến như có không ít kẻ làm đến bộ trưởng, thứ trưởng, ủy viên trung ương đảng; ngay cả những cán bộ cao cấp làm trong các cơ quan bảo vệ pháp luật như Bộ Công an; Thanh tra Chính phủ…mà cũng phạm tội đến mức phải mặc áo tù ra trước vành móng ngựa. Vậy hà cớ gì mà công luận đang trút hết giận dữ lên mấy cô tiếp viên hàng không nhỉ.
Thực tế, chỉ có ở Việt Nam và các nước châu Á, nghề tiếp viên hàng không mới được đề cao đến thế. Chứ như ở Mĩ và các nước phương Tây, nghề này không phải là sự mơ ước của những người trẻ. Ở các hãng hàng không Mĩ (mà tôi đã có lần đi trên những chuyến bay của họ), tiếp viên thường là những người ở tuổi trung lưu, thậm chí là cả những phụ nữ đã lớn tuổi. Đơn giản là những cô gái Mĩ không muốn sống bằng nghề tiếp viên hàng không. Mặt khác, hành khách của hàng không Mĩ và các nước phương Tây sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi được những tiếp viên lớn tuổi với kinh nghiệm sống và sự lịch lãm chăm sóc trong suốt hành trình bay hơn là những cô gái trẻ chỉ biết lo làm đẹp.
Riêng tôi, mỗi lần lên máy bay, nhìn thấy những cô tiếp viên xinh đẹp đứng ở cửa máy bay nở nụ cười tươi: “chào chú ạ” là mọi mệt mỏi trước chuyến bay hầu như tan biến.
Tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines những ngày này đang ở vào cơn bĩ cực về tinh thần. Ai trong đời mà chẳng có lúc rơi vào những cơn khủng hoảng như thế. Xin mọi người hãy nương tay với họ bởi hàng triệu hành khách trên những chuyến bay từ các sân bay đi khắp bầu trời đang rất cần những nụ cười tươi với lời chào thân thiện của họ. 
Đừng vì một vài bông hoa bị héo, thậm chí là bị thối rữa mà ra tay vùi dập cả một cây hoa đang ngan ngát tỏa hương.  
Hãy thử hình dung có một lúc nào đó ta bước lên một chiếc máy bay mà vắng bóng các cô gái tiếp viên hàng không. Lúc đó hẳn là ta không khỏi hoang mang và cả sự trống trải nữa. 

Những chai rượu ngoại mini của cô tiếp viên hàng không là con dâu ông bạn tặng. Thỉnh thoảng tôi lấy cái li đựng đầy đá viên, rót hết cả một chai vào, uống xong cũng thấy tê tê.
   
   Bài đã đăng trên vnexpress.net/ với cái đầu đề bị biên tập rất tào lao: http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/phan-bac-nu-tiep-vien-hang-khong-2971686.html



       

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới