4 tháng 12, 2013

Mùa đông ở làng

Mấy bữa nay sáng dậy đi làm thấy khí trời man mát, biết là ngoài Bắc đã vào mùa đông lạnh giá. Vô FB chú em rể thấy mấy tấm hình căn nhà ba mạ tôi ở làng Thọ Lộc với hình ảnh ông già mũ lông đội bịt tai, áo ấm kín mình, hình dung ra cái rét miền Bắc mà nhớ vô cùng.
Ba tôi trong mùa đông này. Đã 94 mùa xuân rồi đấy. Cụ bảo sống cho ngang Bác Giáp rồi đi đâu thì đi. Lạc quan thế.

Nhà chỉ có 2 người. mạ tôi đang dưới bếp. Căn nhà bên ngoài trông có vẻ tân thời.


Nhưng bên trong lại rất truyền thống và cổ điển theo trường phái tân cổ giao duyên. 


                                Vẫn chỗ ngồi quen thuộc trong căn nhà vừa được trùng tu


Hoa hòe cũng mới được thiết kế lại. Gốc mai cổ thụ này tự tay tôi trồng khi nó mới chỉ bằng chiếc  đũa năm 1981 trong kì nghỉ hè hồi đi cao học. Nay nó đã hơn 30 tuổi rồi.


                                                       Nhìn rất thoáng đãng...


Cổng ngõ cũng khang trang hẳn ra. Ô tô vào tận sân

Hình ảnh: NT Hải


4 nhận xét:

  1. 1.Có ông con già luôn nhớ về quê vậy chắc ông bà già sướng lắm đó. Tớ cũng đang mong có con già để nó biết nhớ bố mẹ già một chút chứ lũ trẻ chẳng bao giờ nó đoái hoài đến mình cả.
    2.Ở nhà đang làm thêm gì mà thấy có cuộn thép bỏ giữa sân vậy (bức ảnh thứ 4)
    3. Ở một bài viết khác cây mai được trông vào 1982 chứ không phải 1981 đâu nhé! lại để lộ cái lẩn thẩn của U60 rồi. He...he...

    Trả lờiXóa
  2. 1/ Đừng có mà mơ. Còn trẻ, còn nhờ cậy vào mình mà chúng nó còn chả thèm nhớ thì đến lúc già cả vô dụng chúng nó nhớ làm gì.
    2/ Cuộn thép đó chắc là dư lại sau vụ trùng tu (đại tu thì đúng hơn) căn nhà. Tui cũng đoán mò như ông vậy thôi. Ảnh này thằng em rể chụp sau khi sửa nhà xong nó đưa lên facebook, tui chép về đây.
    3/ Đọc gì kĩ thế. 81 với 82 thì chênh có 1 năm chứ mấy. Nói 82 là chính xác.

    Trả lờiXóa
  3. 1 năm là lớn rồi. Ví như tụi mình chậm đến năm 1973 (chứ ko phải 1972) thì đã ko được đi "giải phóng" miền nam, "đưa cả nước tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH" rồi. Ui cha...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế. Nếu bọn mình ko tham gia "giải phóng" thì MN bây giờ cũng ngang Singapore, ít nhất cũng ngang Thái Lan lâu rồi.
      Thiệt đúng là chẳng có cái dại nào giống cái dại nào.

      Xóa

Bạn có nhận xét mới