17 tháng 9, 2013

Không ai sợ ai

Trong một cuộc gặp gỡ thân tình, một nhà giáo lão thành đã có một nhận xét về mối quan hệ giữa người dân và chính quyền mà càng ngẫm tôi càng thấy thú vị: Trên thế giới này có một nơi mà người dân sợ chính phủ nhất, đó là Trung Quốc, bởi với lịch sử 4 ngàn năm phong kiến Trung Hoa thì chính phủ dù là nhân danh cộng sản cũng chẳng khác gì  triều đình vua quan Tần Thủy hoàng ngày trước, dân ngóc đầu lên chống đối thì chúng sẵn sàng dùng xích xe tăng nghiền nát hết, không sợ mới lạ. Ngược lại, ở Thái Lan là nơi mà chính phủ lại sợ dân nhất. Gì chứ dân Thái mà đã mặc áo đỏ áo vàng và xuống đường với hàng vạn người thì chính phủ chỉ có nước chết, không sụp đổ mới lạ. Trong lúc đó thì có một nơi mà chẳng ai sợ ai cả, đó là Việt Nam – dân không sợ chính phủ, chính phủ cũng chẳng ngán gì dân. Cũng là một sự lạ của thế giới. 
Mấy bữa nay xem đi xem lại hình ảnh được phát nhiều lần trên VTV cảnh ngày 4/9 mới rồi, hàng ngàn giáo dân giáo xứ Mỹ Yên kéo lên trụ sở xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An mang theo băng rôn, khẩu hiệu với nội dung phản đối chính quyền bắt giữ người trái pháp luật, đồng thời dùng số đông ném  gạch đá gây sức ép với chính quyền và bao vây, hành hung khống chế 6 cán bộ chính quyền huyện Nghi Lộc và xã Nghi Phương ngay tại phòng làm việc trong trụ sở xã, khung cảnh hừng hực nhìn cứ như là lại có một phong trào xô viết Nghệ Tĩnh mới,  tôi càng thấy nhận xét của nhà giáo trên là vô cùng đúng.
Vấn đề đặt ra là do đâu trên đất nước ta lại có tình trạng quân hồi vô phèng như vậy. 



                                       Ảnh từ vov.vn

Còn tiếp……



6 nhận xét:

  1. Núp dưới dân chủ, tự do để kích động bạo lực là không nên, nhưng nếu chính quyên ở một nơi nào đó làm sai thì cũng nên chấn chỉnh.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu theo dõi kĩ thì "tại anh tại ả tại cả đôi bên" nhưng suy cho cùng cũng tại dân mất tin ở chính quyền và bọn "xấu" có lợi dụng dân công giáo xứ Đoài làm loạn theo hướng kích động bạo lực làm cho tình hình thêm căng thẳng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tư tưởng của Macxit-Leninit thì nhân dân luôn luôn đúng.

      Xóa
    2. Nhưng theo CS Việt Nam thì chống chính quyền lại luôn luôn sai. Ha...ha...Hình như CS bên ta họ phi Macxits quá hà!

      Xóa
    3. Nếu cần thiết thì thay dân đi, giống như thay cầu thủ ấy.

      Xóa

Bạn có nhận xét mới