5 tháng 1, 2022

CHUYỆN TỪ FACEBOOK VĂN CÔNG HÙNG

 

Một buổi chiều tháng 10 thấy trên tường nhà lão Văn Công Hùng đăng bản chụp cái Giấy mời viết tham luận cho Hội thảo khoa học “VHNT với các vấn đề cấp thiết của đất nước hiện nay” do HĐ LLPBVHNT Trung ương sẽ tổ chức vào tháng 12-2021, tôi bị hút ngay vì đang muốn có cái quota đi Hà Nội sau cả nửa năm trời bị phong tỏa cứng tại SG. Lão Hùng Tây Nguyên mà thực chất là Hùng Huế này oai thiệt. Lão này thuộc loại ho ra nhạc khạc ra thơ, ăn nói hùng biện, viết báo dễ như húp cháo. Người ta Tết đến có 1,2 bài đăng số Xuân gọi là báo Tết đã là ngon lành cành đào thế mà lão hùng hục viết như trâu cày ruộng một lúc cả 2 chục bài đăng khắp các báo cả nước mới đáng kính nể. Lão lại từng có chân trong BCH Hội NV nên được mời viết tham luận là phải lắm.   

Nhưng VCH chỉ post có trang 1 còn trang 2 không thấy đâu. Mà thông tin trên trang 2 mới quan trọng: Thời gian, địa điểm, địa chỉ gửi bài, quy định về nội dung, hình thức TL vân vân thì hắn không post. Vậy là nt cho lão: Ông cho tôi xin cái trang 2 của GM viết TL nhé. OK nhưng mà giờ tôi đang đi uống riệu. Tối về sẽ gửi. Nghĩ tay này đã đi uống thì tối có mà gửi. Thế mà tối Hùng gửi thật kèm theo lời nhắn: Đang say tóa lòa lọa nhưng vẫn nhớ chụp gửi cho bác. Ông tài thế. Cho tui được cảm ơn. 

Theo nội dung GM thì HT sẽ có 5 mảng đề tài như VHNT với việc xd con người VN trong XH hiện đại; VHNT với chống covid; VHNT với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng... Tôi chọn ngay đề tài VHNT với biên giới, biển đảo vì lâu nay tôi vẫn thích những tác phẩm viết về biên giới, biển đảo. Tôi quyết tâm viết cho xong vì cơ hội chỉ đến 1 lần. Ai cũng biết tham luận cho các hội thảo khoa học là cái mà ai cũng có thể tham gia được, vấn đề là có viết nên 1 cái TL hay không. 

Một tuần sau, đúng ra là 7 đêm sau thì bản tham luận mang tên “Đề tài biên giới, biển đảo: Cảm hứng và mạch nguồn sáng tác vô tận của văn học” với độ dài 10 trang A4 theo quy định của BTC trong đó có Chương “Thực trạng sáng tác” tôi đã viết về phác thảo thơ Trường Sa của Văn Công Hùng đăng trên blog VCH mà tôi đọc rất xúc động và của hàng chục nhà văn nhà thơ nổi tiếng khác đã viết rất thành công về biên giới, biển đảo, về những vùng phên dậu của Tổ quốc được mail đi theo địa chỉ của Hội đồng LLPB VHNT TƯ. Ngày bấm send là 3/11 trong lúc hạn chót nhận quyển là 23/11. Có lẽ tôi là người gửi tham luận đến HT sớm nhất cũng nên. Gửi email rồi chờ. Nhưng tiếc thay Hội thảo đã diễn ra vào ngày 15/12 tại KS Đê La Thành khi mà diễn biến dịch covid ở HN đang ngày 1 bung và toang. Đại biểu mời dự đâu chỉ hơn 100 người loanh quanh tại HN và vài tỉnh phía Bắc, thấy có cả ông bạn Đinh Trí Dũng từ Vinh ra dự. Trời tính không bằng covid tính. Dân SG đừng mơ được mời dù có TL. Đọc TB của BTC thì biết có 60 bản tham luận đã được gửi đến HT, trong đó riêng đề tài biên giới biển đảo mà tôi viết có 20 TL. Ngoài ra còn có 20 TL bằng miệng kiểu của anh Quát tuyên giáo. 

Thế là tôi mất 1 chuyến HN. Âm mưu của tôi là sau HT sẽ đi chơi mấy tỉnh biên giới phía Bắc khoảng 1 tuần cho sướng. Dù không được đi dự HT nhưng bản tham luận của tôi đã được rút ngắn và đăng trên báo vanvn.vn của Hội Nhà văn VN và trên trang VHSG. Riêng chuyện này lại xin được cảm ơn nhà thơ Phan Hoàng, Giám đốc – Chủ biên vanvn.vn. 


Rồi tôi cũng quên đi. Thế mà chiều qua cái đt bỗng reng 1 tiếng báo có tiền vô tài khoản. 800k thù lao cho bản TL do HĐ LLVHNT TƯ gửi. Tôi thừa biết mấy cái HT cuối năm kiểu này chỉ là cái cớ để giải ngân 1 mớ tiền tồn đọng của các cơ quan nhà nước nên thấy cũng... thường thôi. Mục đích chuyến đi chơi HN không thành thì quên cho nhanh. Mà sao HT này không có cái kỉ yếu nhỉ.    

1 nhận xét:

Bạn có nhận xét mới