6 tháng 5, 2019

Đi tư vấn tuyển sinh xin đừng nổ, học sinh bây ghê gớm lắm


Nhớ dịp này năm ngoái khi còn làm ở trường đại học H tôi cùng một nhóm GV-NV của HS đến tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp tại trường Thủ Khoa Huân một trường THCS, THPT tư thục nằm trên đường Trường Chinh quận Tân Bình.
Sáng đầu tuần, thầy hiệu trưởng đi vắng, cô Hiệu phó tiếp chúng tôi khá thân tình, cô còn vui vẻ chỉ chỗ cho treo dán các tờ áp phích thông tin tuyển sinh của trường chúng tôi lên bảng tin. Rồi cô cho tập hợp toàn bộ học sinh lớp 12 để nghe chúng tôi tư vấn, trong đó chủ yếu giới thiệu về những ngành đào tạo của trường.
Các em HS 12 của TKH ngồi ngay ngắn và rất chú ý lắng nghe. Người lên tư vấn cho các em là TS. Th, một cô giáo đã lớn tuổi, GV khoa QTKD. Khi nói về việc chọn ngành nghề để theo học, cô cho biết về kinh nghiệm của bản thân: Trước khi đến với nghề dạy học ở khoa QTKD cô đã làm việc ở một doanh nghiệp lớn trong vai trò là một TGĐ. v.v.
Khi cô ngừng lời và đề nghị HS phát biểu, một em HS nữ ngồi phía cuối giơ tay:
Thưa cô vì sao cô đã từng là TGĐ một doanh nghiệp lớn mà cô lại chuyển sang nghề dạy học ạ.
Đó là một câu hỏi hay và hóc búa của HS dành cho cô giáo tư vấn. Chính tôi cũng đang muốn hỏi cô giáo điều đó. Vì nghe nó lạ đời quá. Xưa nay chỉ có các GV, các nhà chuyên môn giỏi được các doanh nghiệp mời về làm quản lí và khi đã ở vị trí TGĐ một doanh nghiệp lớn thì lương có thể từ 50 đến cả trăm triệu một tháng trong lúc làm nghề GV may lắm 20tr/tháng.
Cô giáo trả lời: Vì cô thích nghề dạy học.
Em học sinh chưa chịu. Hỏi tiếp: Thế tại sao ngay từ đầu cô không chọn nghề dạy học ạ.
Phần trả lời tiếp theo của cô giáo dài dòng lòng vòng và nhất là có vẻ không chân thật khiến tôi cũng không nghe được. Trong thâm tâm, tôi không bao giờ tin TS. Th, GV trường mình đã từng là TGĐ của một doanh nghiệp lớn. Có thể là cô đã nổ lên như thế để câu chuyện trở nên hấp dẫn nhưng không ngờ lại bị hiệu ứng ngược. Học sinh bây giờ ghê gớm lắm, đừng có mà coi thường các em.
Kinh nghiệm của tôi qua nhiều lần đi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp là phải chân thành với học sinh may ra mới thuyết phục được các em. Và tôi đã có nhiều kỉ niệm vừa hay vừa vui với học trò qua những chuyến đi tư vấn đến các trường THPT trên địa bàn TP, có hứng sẽ kể vài mẩu nghe cho vui.


Một nhóm học sinh lớp 12 tôi đã gặp gỡ và trò chuyện về chọn nghề chọn ngành trong chuyến đi tư vấn ở Thủ Dầu Một, 3/2019.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới