18 tháng 7, 2012

Rộng và hẹp

Nói đúng ra là rộng và chuẩn.
Sáng nay lên Vp lật tờ Tuổi trẻ thấy có bài viết nói về tình trạng chấm tuyển sinh năm nay.
Mình vừa kết thúc vụ chấm cho 2 trường về nên rất chú ý xem  viết cái gì. Hóa ra  viết rất đúng:  Đang diễn ra tình trạng chấm tuyển sinh các trường ngoài công lập thì nới rộng điểm hơn so với thực chất bài làm của thí sinh; trong lúc ở các trường công lập thì chấm chuẩn hơn.  
Phải thừa nhận là tay phóng viên báo TT viết bài này rất trúng. Cứ như là  đi theo mình mấy ngày qua vậy. 
Chả là cả ngày thứ 7 mới rồi mình và sếp, một nhà ngôn ngữ học nổi tiếng, được xe đưa rước tận tình chu đáo để đi lo việc chấm cho một trường dân lập.  Trường này năm nay có gần 1.000 bài thi văn của cả 2 khối C và D. Ông sếp trường nói thẳng là các thầy chấm nới tay cho chút vì các em đã thi nguyện vọng 1 vào đây là rất đáng quí. Rớt em nào là mất em đó. Tội cho thí sinh và tội cả cho... trường
 Tóm lại là chấm làm sao cho học trò  đậu chứ không phải là chấm cho rớt. Kết quả là trong số hàng trăm bài qua tay mình có đến mấy điểm 7 điểm 8 văn. Ở trường công thì không thể.
Kết quả thì như thông tin từ ĐH dân lập HP là trường đầu tiên trên cả nước có kết quả chấm ts năm nay đã công bố, có 1 thủ khoa với 26 điểm. Nghĩa là trung bình 3 môn thi = 8,5 điểm. Mình nghe là hiểu ra vấn đề ngay. Nếu thủ khoa này mà thi vào ĐH KT-L là nơi mình vừa kết thúc việc chấm thì số điểm này phải xem lại. 6 - 7 điểm ở trường công có khi lại bằng 8 điểm ở trường DL. Cũng một mức điểm đầu vào ấy mà thực chất cách nhau cả trời vực.
Không thế mới lạ. Mình mà làm HT trường DL thì cũng phải vậy thôi. Ai chả mong cho có chất lượng nhưng trước khi nói đến chất lượng phải lo cho có cơm ăn để sống đã.
Tiếp đó từ chủ nhật đi chấm cho trường KT-L thì tình hình khác hẳn. Nghiêm túc và vô cũng chuẩn mực. Đáng 4 cho 4, đáng 5 cho 5. Không có vụ đáng 6 cho lên 7, thậm chí là 7,25. Chỉ riêng khối D của KT-L năm nay có gần 3.500 bài môn văn. Vậy mà số điểm 8 cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điểm 9 như con của Mai Thìn năm ngoái cũng thi vô trường này thì năm nay không có.


Trong thi Ts vào ĐH, có khi bài làm chênh nhau chỉ 0,25 điểm là đã làm thay đổi số phận của một con người rồi.
Nói cây đời mãi mãi xanh tươi là vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới