8 tháng 8, 2018

Sức mạnh của mạng xã hội và sự hối lỗi của kẻ làm điều xấu


Chiều tối ngày 4/8/2018, trên trang facebook (FB) cá nhân của người có nick Chu Mộng Long (CML) đăng dòng trạng thái (stt) dài như một bài báo ngắn với nhan đề: Xe Thành Hưng chở người như chở chó. Dòng trạng thái cho biết:
Tối ngày 3 tháng 8 năm 2018, CML đi công tác từ Quy Nhơn lên Buôn Ma Thuột trên chiếc xe giường nằm "cao cấp" của nhà xe Thành Hưng. Do đã đặt chỗ trước 15 ngày nên có chỗ nằm tạm ổn. Tuy nhiên khi xe chạy đến cây xăng Duy Tùng (Tây Sơn) thì tài xế không chạy nữa. Anh ta quát tháo hành khách không được nằm nữa mà ngồi dậy cho anh ta nhét khách. Hành khách phản đối vì tiền nhà xe thu giá giường nằm (200.000 đ/vé) mà nhà xe lại nhét khách đội lên số lượng gấp đôi, gấp ba, nghẽn ứ đến mức không thể cựa quậy.
Tất nhiên, hành khách hiền lành, chỉ không tuân lệnh tài xế chứ không có phản ứng gì căng thẳng. Nhưng tài xế và phụ xe thì rất căng thẳng với hành khách. Sau khi quát tháo, chửi hành khách ầm ĩ như chửi... chó thì tài xế tắt máy và nhốt hành khách trên xe với lệnh ra như sấm sét: Nếu hành khách không chịu ngồi dậy cho anh ta sắp xếp chỗ thì anh ta dừng xe tại đây cho đến sáng! Và anh ta làm thật. Cả tài lẫn phụ xuống xe ung dung ngồi đợi cho hành khách... chết ngạt.
Lúc này CML xô cửa xông ra và hỏi tài xế: Mày xem hành khách là người hay là chó? Tài xế quát: Chú bất bình thì gọi cho chủ nhà xe. Tôi chỉ là người làm mướn. Nghe thế CML gọi điện về cho chủ nhà xe Thành Hưng hỏi: Nhà xe nhét khách như chở chó, hành khách không biểu tình thì cơn cớ gì tài xế và phụ xe biểu tình, nhốt hành khách trong xe, tắt máy và không chịu chạy? Tôi sẽ điện thoại báo công an. Chủ nhà xe trả lời lại là thách CML báo công an rồi ngay lập tức khóa máy.
Xe dừng gần một tiếng, từ 10 giờ đến 11 giờ đêm. CML gọi công an huyện Tây Sơn là nơi chiếc xe đang đỗ lại nhưng không ai bắt máy.
Rốt cuộc hành khách đành chấp nhận ngồi dậy cho nhà xe nhét khách. Có những ông bà già cũng phải ngồi suốt đêm.
Tác giả CML cho biết thêm: Ông và mọi người đã phải thức suốt đêm. Dọc đường thỉnh thoảng thấy xuất hiện những toán công an tuần tra chặn xe. Nhưng CA luôn đứng từ xa. Không có công an nào lên xe kiểm tra, mặc cho cả trăm mạng người ngồi trên xe chờ... giải cứu. Mỗi khi gặp CA, tài xế nhảy xuống làm thủ tục rất nhanh rồi đi.
Dòng trạng thái đầy bức xúc trên chỉ ngay sau khi đăng đã có 1.700 lượt truy cập với 125 lượt bình luận và 808 lươt chia sẻ. Một sự lan truyền đến chóng mặt. Chu Mộng Long là chủ của một trang FB nổi tiếng với 2.759 người chơi FB kết bạn và 29.600 người theo dõi qua mạng xã hội lớn nhất hành tinh này. Vì thế dòng trạng thái đầy bức xúc của ông đã có sức lan tỏa và sự đồng cảm rất nhanh chóng va mạnh mẽ. Tất cả những bình luận dưới dòng stt đều đồng tình với sự bức xúc chính đáng của CML và nhiều người còn kêu gọi tẩy chay nhà xe này.
Hai ngày sau (6/8/2018), có lẽ do thấy sự phản đối của cư dân trên mạng xã hội đồng thời trong đó có không ít người là khách hàng đi xe của mình đã lên đến cơn cực điểm, trên trang FB của nhà xe Thành Hưng đã đăng dòng trạng thái với nhan đề: Nhà xe Thành Hưng và lời xin lỗi hành khách. Nguyên văn stt của trang FB Thành Hưng như sau: “Tôi Huỳnh Thanh Hạnh - Chủ nhà xe dịch vụ vận tải Thành Hưng tuyến Quy Nhơn – Đăk Lăk. Vừa qua vào ngày 03/8/2018, nhà xe chúng tôi trong quá trình nhận khách do sơ suất nên đã xảy ra tình trạng không có chỗ sắp xếp cho khách. Nha xe cam kết không tái phạm và hứa sẽ thay đổi cách phục vụ hành khách tốt hơn trong thời gian tới. Nay nhà xe Thành Hưng chúng tôi cũng gởi lời xin lỗi chân thành đến ông Chu Mộng Long và tất cả quý khách đi trong chuyến ngày 03/8/2018.
Để ngày một mang đến cho quý khách một dịch vụ tốt hơn nữa:
- Nhà xe rất mong những lời góp ý chân thành từ tất cả mọi người, để ngày một hoàn thiện dịch vụ mình hơn nữa.
- Xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các Qúy khách đã, đang, sẽ ủng hộ Nhà Xe Thành Hưng trong thời gian tới!
Một lần nữa xin chân thành cảm ơn quý khách!”
Cùng với dòng trạng thái đăng công khai nhằm xin lỗi CML và hành khách, ông CML còn cho biết: Báo chí và công an cũng vào cuộc. Chủ nhà xe cũng đã gọi điện cho ông nhiều lần và chân thành cáo lỗi hành khách. Dù đang cơn giận ngút trời nhưng là một trí thức, một nhà giáo, CML cũng đưa ra lời đề nghị rất mang tính xây dựng cho nhà xe Thành Hưng với cách cứu vãn tốt nhất lúc này là công khai xin lỗi hành khách và cải thiện ngay lề lối làm ăn.
Ông cũng cho biết thêm: Lâu nay ông từng rất có thiện cảm với xe Thành Hưng, đến mức có những lúc "sơ suất" chở khách và chất hàng hơi quá tải, ông vẫn cảm thông. Xe Thành Hưng có anh tài xế tên Mẫn rất dễ mến, gần gũi, đến mức mỗi lần thấy CML lên xe là anh em rất vui.
Trong stt viết sau khi nhà xe Thành Hưng đăng lời xin lỗi, CML hy vọng nhà xe Thành Hưng từ nay rút kinh nghiệm sâu sắc để phục vụ hành khách tốt hơn. Ông cũng không quên chúc nhà xe và những chuyến đi thượng lộ bình an, vui vẻ.
Thiết nghĩ đây cũng là bài học cho những nhà xe khác. Hành khách gặp sự cố như vừa rồi cũng nên lên tiếng vì an toàn của chính mình và cho mọi người.



Nguồn:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới