5 tháng 1, 2023

Ấm áp nghĩa tình đồng đội (Tường thuật cuộc gặp mặt lần thứ 3 đồng đội CCB đơn vị trinh sát C/D20 Sư đoàn 341, TP Vinh, 17 – 12 – 2022)

 Khi tôi ngồi gõ những dòng chữ này trên máy tính thì các đồng đội CCB đơn vị đại đội Trinh sát Sư đoàn 341 (C20 F341) đã ai về nhà nấy nhưng dư âm của cuộc gặp gỡ Vinh, Nghệ An ngày 17 – 12 -  2022 thì chắc chắn vẫn còn đọng mãi.

Từ chủ trương của Thường trực Ban Liên lạc (TTBLL) đưa ra và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ, đồng tình rất cao của đông đảo CCB C/D20, cuộc gặp gỡ lần thứ 3 của những người lính Trinh sát Sư đoàn 341 đã mau chóng trở thành hiện thực và đã thành công tốt đẹp.

Theo Thông báo của TT BLL,  cuộc gặp gỡ lần thứ 3 sẽ chính thức diễn ra vào chiều ngày 17 – 12 nhưng từ ngày 15, 16 – 12 nhiều đồng đội đã có mặt từ rất sớm để thăm hỏi các gia đình Liệt sĩ, thương binh, những gia đình chính sách của C20 đang sinh sống tại Nghệ An.

Tổng Thư kí Phạm Thanh Tùng tự mình lái xe từ Huế ra đã thay mặt TTBLL cùng đồng đội Trần Nga, và 3 đồng đội lính Nam Đàn nhập ngũ tháng 12/1972 là Lê Đình Biên, Nguyễn Nhuận, Đào Mạnh Hùng đến thắp hương cho LS Trần Văn Tam, ở xã Nam Thanh - Nam Đàn; thăm gia đình đồng đội Hoàng Thế Hai (Hai Bộc) và nhiều gia đình đồng đội khác.

Thăm anh Trần Quốc Tế tại Trung tâm nuôi dưỡng thương binh nặng Nghệ An


Anh Lê Trần Quý nguyên C tưởng C20 cùng rất nhiều đồng đội và bạn bè đã tìm đến Trung tâm Điều dưỡng Thương binh nặng Nghệ An thăm và tặng quà anh Trần Quốc Tế, nguyên B trưởng B2 C20, thương binh hạng ¼ đang điều dưỡng suốt đời tại đây.

Tại Nhà khách Nghệ An, các đồng đội CCB C/D20 lần lượt hội quân. Họ  gặp lại nhau, tay bắt mặt mừng với những cái xiết tay, những vòng ôm nhau thắm tình đồng đội. Những người lính già 50 năm trước khi đang thời trai trẻ đã cùng chung một đơn vị, cùng chung một chiến hào trong 2 cuộc chiến tranh chống Mĩ và bảo vệ biên giới Tây Nam Bộ nay tìm gặp lại nhau mà mắt cứ rưng rưng.

Đúng 14h chiều 17-12, chương trình Gặp gỡ lần thứ 3 của những người lính Trinh sát Sư đoàn 341 bắt đầu. Sau các tiết mục biểu diễn văn nghệ của Đoàn ca nhạc CCB Trường Sơn, đồng đội Hồ Viết Tiến, Trưởng ban LL CCB C/D20 Nghệ An, đơn vị đăng cai tổ chức cuộc gặp gỡ lần thứ 3 phát biểu khai mạc. TBLL Nghệ An đã trân trọng giới thiệu và chào mừng sự có mặt của gần 100 CCB C/D20 cùng những người vợ, người bạn thân thiết của các CCB đã đến tham dự cuộc gặp.

Toàn thể CCB và các vị khách quý đã đứng dậy, dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ về những người đồng đội C/D20 đã hi sinh trong chiến đấu qua 2 cuộc chiến tranh chống Mĩ và chống bè lũ diệt chủng Pol Pot và tưởng nhớ những đồng đội đã qua đời trong cuộc sống hòa bình sau khi xuất ngũ vì ốm đau, bệnh tật, tai nạn...

Trưởng ban Truyền thông Hà Tùng Sơn phát biểu chào mừng


Tiếp theo, Trưởng ban Truyền thông Hà Tùng Sơn thay mặt TTBLL đã phát biểu chào mừng cuộc gặp. Lời phát biểu chào mừng đã nhấn mạnh: “
Là những người lính từng đi qua cuộc chiến tranh tàn khốc nhất của lịch sử chống ngoại xâm của đất nước, những CCB trinh sát Sư đoàn 341 không bao giờ quên những năm tháng chiến đấu đầy hi sinh, gian khổ của thời trai trẻ. Chúng ta không bao giờ quên những trận đánh lớn của Sư đoàn 341 mà chính chúng ta đã tham gia với vai trò là những người lính trinh sát sư đoàn. Những kí ức hào hùng và oanh liệt ấy chúng ta không bao giờ quên, bởi đó là niềm tự hào vô biên của mỗi người CCB trinh sát Sư đoàn 341, sư đoàn 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng LLVTND”.

Sau phát biểu chào mừng của TBTT Hà Tùng Sơn, Đại tá Lê Hồng Mão, Trưởng ban LL C/D 20 toàn quốc đã phát biểu mang tính tổng kết, hệ thống lại hoạt động của BLL C/D 20 từ cuộc gặp lần thứ 2 Thanh Hóa 2019 đến nay. Trong phát biểu tổng kết, TB Lê Hồng Mão đã nhấn mạnh: “Để anh em ta về gặp mặt được đông đủ hơn hai lần trước, TTBLL và Ban tổ chức chương trình đã nỗ lực hết sức mình trong vận động tài trợ và trong công tác hậu cần. Xin chân thành cám ơn các đồng đội, các anh Lê Tự Hiểu, Lê Hồng Mão, Hồ Văn Thoan, Phạm Thanh Tùng, Nguyễn Văn Thắng, Hà Tùng Sơn, Lê Trần Quí, Lương Hữu Tiến, Hoàng Tấn Quả, Lê Sơn, Đỗ Vũ Dũng, Lê Văn Đài, Trần Khắc Nam, Đỗ Diên Thắng, Lê Thu, Lê Chí Thảo, Đình Nhã, Hồ Tiến, Nguyễn Đăng Tăng, Hoàng Quang Vinh, Đào Xuân Lục... Cùng các bạn thân thiết của C20 đã dành sự quan tâm, ưu ái với những món quà ý nghĩa dành tặng cho đồng đội nhân ngày gặp mặt truyền thống. Cảm ơn anh Hồ Văn Thoan, CTVP thời kì đầu, dù gia cảnh khó khăn không thể về được nhưng lần nào cũng gửi tiền ủng hộ chương trình, riêng lần này anh đã ủng hộ 3 triệu đồng. Cám ơn anh Nguyễn Lê Hợi, CTV thời kì đầu, cũng như anh Hồ Văn Thoan, dù không về được nhưng chương trình Về Nguồn lầ thứ 2 anh đã ủng hộ 3 triệu đồng. Và lần này anh đã chuyển cho TTBLL 5 triệu đồng để tặng 4 đồng đội cũ mỗi người 1 triệu đồng; 1 triệu đồng để BTC chương trình lo việc chung. Năm tháng qua đi, tuổi xuân cũng qua đi theo năm tháng. Nhưng những kỷ niệm của quá khứ mãi in đậm trong lòng mỗi một chúng ta. Trong ngày Về Nguồn lần 3, niềm vui xen lẫn xúc động, bồi hồi không thể diễn tả hết”.



Tại cuộc gặp, đồng đội Phạm Thanh Tùng trong vai trò là Tổng thư kí BLL đã phát biểu những lời tâm huyết: “Để cuộc gặp gỡ lần thứ 3 này đi đến thành công, TT BLL đánh giá cao những công lao đóng góp, sự tích cực chuẩn bị của các CCB, BLL, BTC cuộc gặp của đồng đội tại Nghệ An. Từ lên lịch trình, chuẩn bị cơ sở vật chất đến đón tiếp đại biểu khách mời, đón tiếp đồng đội từ khắp cả nước trở về và trong quá trình diễn ra cuộc gặp, các đồng đội BLL Nghệ An đã hết sức nhiệt tình và chu đáo. Thay mặt TTBLL, tôi xin được nói lời cảm ơn chân thành và biểu dương các CCB, BLL, BTC cuộc gặp của Nghệ An trong lần gặp gỡ này. Cũng trong dịp này TTBLL tỏ lòng biết ơn đến tổ chức, cá nhân đồng đội đã hết lòng quan tâm ủng hộ về tinh thần, vật chất có hiệu quả cho cuộc gặp mặt hôm nay. Cảm ơn sự có mặt của các vị đại biểu, các anh các chị là những người bạn chí tình của đồng đội cd/20, mặc dầu xa cách nhưng đã mang hơi ấm về với chúng tôi trong cuộc gặp mặt truyền thống”.

Tổng thư kí BLL Phạm Thanh Tùng cũng đã đưa ra dự kiến cho cuộc gặp gỡ lần thứ 4 tại nơi “địa chỉ Đỏ” Hà Tran, Quảng Bình với nhiều nội dung phong phú và ý nghĩa.

Trước đề xuất của TTK Phạm Thanh Tùng, đồng đội Hoàng Tấn Quả cùng người vợ tào khang là chị Nguyễn Hòa Hương đã lên sân khấu nói lời ủng hộ chí tình cho cuộc gặp gỡ lần thứ 4 sẽ diễn ra trên đất Lệ Thủy, Quảng Bình và hứa sẽ làm hết sức mình với tư cách là “thổ dân” để cuộc gặp lần thứ 4 năm 2023 thành công. Hi vọng vào dịp này năm 2023, những đồng đội CCB C/D 20 F341 lại được dịp hội ngộ trên đất Quảng Bình thân thương.

Kết thúc cuộc gặp gỡ, Phó ban LL Lê Tự Hiểu thay mặt TTBLL đã phát biểu tổng kết. Trong lời tổng kết cuộc gặp gỡ, đồng đội Lê Tự Hiểu đã khẳng định: “Là những người lính từng đi qua chiến tranh, những CCB cd/20 chúng ta vô cùng may mắn là mình vẫn còn sống, dẫu trên thân thể vẫn còn thương tích, nhưng phần lớn vẫn còn tham gia hoạt động, còn làm được nhiều việc có ích trong đời sống gia đình và xã hội. Điều đó chứng tỏ rằng chúng ta luôn hướng mình vào nhẵng mặt tích cực của cuộc sống. Bởi ý nghĩa cuộc đời của mỗi con người không phải là sống bao nhiêu năm mà là chúng ta đã sống như thế nào. Đến và có mặt để tham gia vào những cuộc họp mặt, gặp gỡ đồng đội như thế này, chúng ta đã chứng minh rằng “Chúng ta đang sống và hơn thế, sống tích cực, sống vui và sống khỏe”.   

Quả đúng như thế. Nếu trước đây trong những năm tháng chiến tranh, những người lính trinh sát Sư đoàn 341 còn sống còn chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc, thì ngày nay trong cuộc sống thời bình, họ còn sống còn tìm gặp lại nhau. Bởi mỗi lần gặp nhau là thêm một lần chúng ta làm ấm thêm tình đồng đội và làm giàu thêm cho đời sống tinh thần của mỗi người.

Nói như nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương:

 

Còn gặp nhau thì hãy cứ vui
Chuyện đời như nước chảy hoa trôi
Lợi danh như bóng mây chìm nổi
Chỉ có tình thương để lại đời

 

Hà Tùng Sơn 

(TB Truyền thông)

 

 

 

3 nhận xét:

Bạn có nhận xét mới