2 tháng 2, 2015

Chuyện con heo

Hai ngày thứ 7 và chủ nhật mới rồi Nguyễn Quang Ngọc lại hú tôi lên trang trại trên Bình Phước. Dĩ nhiên là tôi vui vẻ nhận lời đi ngay chỉ sau chưa đầy một nốt nhạc. Cùng đi có một khách mời đặc biệt là chuyên gia chăn nuôi chuyên về con heo PGS.TS Nguyễn Thanh Hải, nguyên Viện phó Viện khoa học nông nghiệp miền Nam. Ông người Quảng Ngãi, năm nay đã 75 tuổi nhưng nhìn vóc dáng vẫn rất cường tráng còn tính tình thì vẫn như thanh niên. Đặc biệt nhà chăn nuôi, còn gọi là nhà heo học Hải này rất có khiếu hài hước. Nghe ông nói chuyện tôi cứ muốn bật cười vì thú vị. Ngọc quen ông Hải từ hồi hắn còn vác bút cày cuốc bên báo Nông nghiệp VN với vai trò chủ chốt là phóng viên mảng phân bón và trồng trọt, đã nhiều phen đi theo ông viết bài, phỏng vấn…
Sáng thứ 7 ba anh em tôi đủng đỉnh rời Vòng xoay Lăng Cha Cả, nơi có căn nhà PGS Hải ở gần đó, đi theo đường về Lái Thiêu để lên Bình Phước. Trên đường đi ông Hải cho biết: Thú vui của ông từ khi về hưu đến nay đã hơn chục năm là giúp người nông dân nghèo làm giàu từ nghề nuôi heo. Ông nhấn mạnh là làm giàu chứ không phải thoát ngèo. Tôi dân văn chương nghe mấy vụ này thì ù ù cạc cạc như vịt nghe sấm. Nhưng ông đã tóm lược rất đơn giản để tôi hiểu. Đó là con đường làm giàu bằng nuôi heo gia công cho dự án chăn nuôi. Người nông dân chỉ cần có một mặt bằng khoảng từ 500 đến 1.000 m2 đất. Yêu cầu là khu đất này phải cách xa nhà dân ở gần nhất 300m, tốt nhất là ở vùng đồi núi hoang vu hoặc nằm ngay giữa rừng cao su như của Ngọc.  Sau đó bỏ ra 1tỉ đồng xây chuồng trại. Nói 1 tỉ nghe quá lớn, người nông dân nghèo lấy đâu ra. Ông bảo không khó. Người nông dân để có 1 tỉ xây chuồng trại thì phải kí với Ban quản lí dự án chăn nuôi mà ông Hải từng là chủ dự án và hiện nay đang là cố vấn dự án một bản hợp đồng. Lấy bản hợp đồng đó làm bằng để vay 1 tỉ đồng từ vốn ưu đãi của ngân hàng. Nếu chưa đủ thì lấy cả sổ đỏ của mặt bằng đất ra ngân hàng thế chấp luôn. Khi có chuồng trại rồi, bên dự án sẽ đưa về 1.000 con heo con, theo đó là các kĩ thuật viên hỗ trợ sát sao, cùng với thức ăn công nghiệp, thuốc thú y phòng trừ bệnh dịch… Nghĩa là ngoài chuồng trại và công nuôi chỉ cần với một lao động, còn lại bên Dự án sẽ cung cấp trọn gói miễn phí. Sau gần 4 tháng, một ngàn con heo xuất chuồng với đầu ra cũng là một bên đối tác của dự án. Cứ 1kg heo hơi xuất chuồng, người nuôi sẽ được hưởng 2.800đ. Tính ra họ sẽ thu về ít nhất 300 triệu đồng một lứa. Một năm nuôi 3 lứa người nuôi sẽ có thu nhập khoảng 900 triệu đồng. Khoảng 2 năm sẽ trả hết nợ ngân hàng. Từ năm thứ 3 trở đi bắt đầu tích lũy và trở nên giàu có. Ông Hải cho biết ông đã định hướng tư bản chủ nghĩa cho khoảng 5 chục người làm giàu như thế. Cả 5 chục người đều đã thành công. Và hôm nay ông dẫn Ngọc và tôi đến thăm một người đang bắt tay vào sự nghiêp nuôi heo làm giàu như thế, một trại heo đang thành hình giữa một đồn điền cao su ở Bình Phước.  
10h thì đến nơi cái trại heo đang xây dựng ấy. Vừa thấy xe chúng tôi dừng ở đầu đường, người chủ trại đã chạy ra vồ vập bắt tay PGS. Hải và nói với tôi: bác Hải là ân nhân của em đấy.
Anh chàng chủ trại heo này tên là Cương, người quê ở Ứng Hòa Hà Tây cũ, nay là Hà Nội 2. Là bộ đội xuất ngũ. Cương kể: Ở quê nghèo làm gì cũng không đủ ăn. Sẵn ông anh ruột ở Sài Gòn có trồng 2 chục ha cao su ở Bình Phước, anh đưa cả vợ con gia đình vào làm quản lí cho ông anh lấy tiền công. Được 3 năm thì ông anh bán hết rừng cao su, nhưng vẫn để lại cho anh ta 3ha để kiếm sống. 3 ha cao su đúng là chỉ đủ sống nhưng 2 năm nay thì rất khó khăn vì giá cao su rớt thê thảm. Đang buồn đời như thế thì hè mới rồi, anh ta về thăm quê. Khi đi tàu  vào đến ga Quảng Ngãi thì có một ông khách dáng rất đại gia lên ngồi ghế bên cạnh. Người đó là PGS Hải. Ông đại gia chủ động hỏi chuyện gia cảnh và làm ăn của Cương. Cương cứ thế thật thà kể hết cho ông Hải nghe. Nghe xong ông Hải hỏi: Bây giờ chú mày có muốn làm giàu không, giàu thật sự, giàu bền bỉ ấy. Rồi ông kể tỉ mỉ quy trình nuôi heo gia công của dự án của ông cho Cương nghe. Sẵn có 3ha cao su đang thu hoạch lây lất, Cương gần như bị thuyết phục và ngay lập tức nghe theo lời chỉ dẫn của nhà khoa học Hải.
Kết quả là chỉ chưa đầy 3 tháng trôi qua kể từ sau cuộc gặp định mệnh giữa nhà khoa học và người nông dân nghèo ấy, hôm nay cơ ngơi chuồng trại cho việc nuôi gia công 1.000 con heo thịt đang hình thành. Ăn Tết con dê này xong heo sẽ đổ bộ lên. Cương bảo tôi và Ngọc: Em hẹn 4 tháng nữa mời bác Hải và các bác lên duyệt lứa heo đầu tiên xuất trại. Khi đó em sẽ gọi đt mời các bác nhớ lên nhé.   
Nhìn ngắm cơ ngơi chuồng trại đang thành hình giữa rừng cao su với người chủ trại Cương đang tràn đầy niềm tin tưởng và lạc quan, mà đúng ra là tin tưởng vào nhà heo học Hải, tôi tin là điều đó sẽ thành sự thật sau 4 tháng nữa.
Mọi chuyện thật đơn giản và dễ hiểu. Cứ như là đút tay vào túi quần lấy cái đt ra nghe vậy.
Tôi nhìn PGS Hải với lòng đầy thán phục và kính nể. Nhất là nghe lời ông nói sau khi chia tay trang trại của Cương: Cứ một hộ nông dân giàu có lên nhờ nuôi heo thì đó chính đang là niềm vui bây giờ của ông .
Thì ra cuộc đời này còn có những con người tốt, những nhà khoa học chân chính như PGS Hải.  Những người như ông sẽ làm cho cuộc đời này đẹp lên biết bao nhiêu. Cứ gì phải đứng trên bục cao, mũ mão cân đai mà hô khẩu hiệu vinh quang với sáng ngời, muôn năm… này nọ.


Ông Hải nói với tôi và Ngọc: Các cậu thấy chưa, với người nông dân nghèo, tớ không định hướng xhcn cho họ mà chỉ là định hướng TBCN. Chỉ có cách đó họ mới giàu có lên được.
  
Trên đường đi ghé thăm căn biệt thự mới xây của một gia đình nông dân trồng cao su ở Bình Phước. Trái sang: Nguyễn Quang Ngọc, PGS Lê Thanh Hải, anh Hà người trồng cao su chủ căn biệt thự mới xây hết 1,8 tỉ đồng


                                                 Anh Hải và anh Hà


 Ở góc sân nhà anh Hà có một cây đào xứ Bắc đem vào nở rất đẹp.  Mọi người thay nhau chụp hình với cây đào hiếm hoi này. Tôi chụp cho Ngọc



Ngọc chụp cho tôi


                                     Tôi chụp hoa còn Ngọc chụp tôi


Ở lại trang trại của Ngọc tối thứ 7. Sáng chủ nhật về qua Thủ Dầu Một ghé quán cafe nổi tiếng Gió và Nước. Chụp hình kỉ niệm với anh Hải


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới