19 tháng 2, 2015

Đường hoa Hàm Nghi Tết Ất Mùi 2015

Gọi là đường hoa Hàm Nghi nghe có vẻ là lạ bởi đã hàng chục năm nay người dân Thành phố quen với tên gọi đường hoa Nguyễn Huệ. Nhưng không gọi không được vì nó nằm gọn trên con đường Hàm Nghi thì phải gọi vậy. Có lẽ tốt nhất nên gọi là đường hoa Sài Gòn.
Tết ở Sài Gòn mà chưa đi thưởng ngoạn đường hoa thì coi như chưa ăn Tết hiểu theo nghĩa đầy đủ của từ này. Riêng tôi đã 6 năm định cư Sài Gòn và cũng đã 6 năm ăn Tết với đường hoa Thành phố.
Sáng nay mùng Một ngủ dậy ăn sáng đâu vào đó xong chọn giờ hoàng đạo (9h) và chọn cả hướng tài lộc (hướng Đông) vợ chồng tôi nhằm đường Hàm Nghi thẳng tiến. Khác với sáng mùng 1 Tết mọi năm, mùng 1 Tết năm nay trên mọi con đường đều đông đúc người xuất hành. Ngay từ nhà tôi ra đến đường Tân Sơn Nhì đã thấy đông đúc. Ra đến Trường Chinh, Cộng Hòa, rồi Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa càng đông đúc hơn. Khi đến ngay giữa cầu Công lý thì tắc đường phải đứng chôn chân mất 10 phút do dưới chân cầu phía quận 3 có chùa Vĩnh Nghiêm nên dân tình đi lễ quá đông. Đầu năm ai cũng chen chân vô chùa vái lạy cầu lộc cầu tài. Trộm nghĩ, nếu chỉ đi khấn vái (kể cả khi đông đúc quá khấn cả vào mông nhau như cảnh chùa Vĩnh Nghiêm sáng nay) mà giàu sang phú quý thì cả nhân loại này đã giàu có hết rồi, cần gì phải trần lưng ra làm lụng cho mệt. Vụ chen nhau đi lễ chùa này chỉ nuôi béo mấy chú giữ xe tự phát và mấy cái thùng công đức của nhà chùa mà thôi. Thảo nào thấy ông thầy chùa nào cũng ục ịch láng mỡ.
Hành trình tôi đến với đường hoa năm nay không chạy hết đường NKKN để quẹo vô cuối Nguyễn Huệ như mọi năm mà là quẹo sang Pasteur để gửi xe xong thì tản bộ sang Hàm Nghi ở ngay khúc giữa đường hoa. Từ đó xuôi theo tay mặt về hướng chợ Bến Thành để đến phía đầu đường hoa.
Cảm nhận chung là đường hoa mỗi ngày mỗi xuống sắc, năm sau kém hơn năm trước một bậc. Rất nhiều đoạn bài trí tản mạn theo kiểu câu giờ, ít điểm nhấn và kém công phu hơn mọi năm trước.
Đó là tôi nói với con mắt của người đã 6 năm liền gắn với hình ảnh đường hoa. Chứ nếu mà lần đầu tiên bạn tới với đường hoa thì sẽ thấy khá vĩ đại. Tôi đã thấy không ít sự trầm trồ choáng ngợp của những du khách trước một đường hoa Tết năm nay, một đường hoa trải dài cả 500m.

Từ đường Pasteur sang đập ngay vào mắt là một ao sen với thuyền tam bản và vó bè bắt cá rất Nam Bộ


Hình như là một khu nhà bếp ngày Tết toàn bằng tre pheo. Nhà bếp mà có treo cả đôi câu đối thì hơi lạ. Tôi thích cái chõng tre này, giá có nó đem về bỏ trên sân thượng nằm hóng mát thì tốt  

                                Những giò hoa đủ màu đẹp lung linh


                                            Chả biết là bà xã đang chụp gì


                                            Tôi chụp cho bà xã một kiểu


                                               Bà xã chụp cho tôi một kiểu

  Rồi nhờ một chú bé bấm giùm cho hai bác một kiểu. Từ đây trở đi thì mạnh ai nấy chụp


                              Một lúc thì đã đến đầu đường hoa với gia đình họ nhà dê


                            Chả mấy khi gặp một gia đình dê sung túc đầm ấm như thế


 Nhưng nhìn kĩ thì thấy hình như đây là một gia đình dê đồng tính. Vì cả hai dê bố mẹ đều giống đực và có sừng như nhau (đúng ra dê mẹ làm gì có sừng). Có lẽ đây là hình ảnh biểu trưng cho luật hôn nhân đồng giới sắp được quốc hội thông qua.


                     Nhìn qua bên đường đã là chợ Bến Thành. Quay lại thôi.


 Đường hoa ngày một đông đúc hơn với dân tình thưởng ngoạn. Tôi cẩn thận kiểm tra lại bóp và điện thoại trong túi quần. Nghe nói tối qua 30 Tết, đã có hàng chục trường hợp bị mất bóp và điện thoại


                                      Một vùng phong lan sặc sỡ. Quá đẹp


                                 Trạm chờ xe buýt cũng thành trạm hoa

 Nhà tranh vách lá và xe hoa. Trong lúc mụ vợ chụp bông hoa nhỏ li ti thì tôi chụp đại cảnh

 Dàn khổ qua giữa phố phường. Giá hôm nào kết thúc cho mình về phơi khô nấu nước uống trị tiểu đường thì tốt


             Ruộng lúa giữa phố phường. Hình như là xen canh với đường phố 


                               Rặng tre làng giữa phố phường 


                                Bình tưới ra hoa vĩ đại


 Đoàn metro chở đầy hoa sẽ thành hiện thực của Tp. HCM vào năm 2020, một điểm nhấn của đường hoa SG năm nay


                               Rừng mai vàng khoe sắc đang rộ nở

 Kết thúc đường hoa là một đàn dê vàng béo múp míp biểu tượng cho sự no đủ và giàu sang

 Kết thúc đường hoa cũng là sự bắt đầu của Lễ hội đường sách Tết Ất Mùi 2015


 Tôi mua được ở Đường sách cuốn Sài Gòn tạp pín lù của Nhà văn hóa, học giả Vương Hồng Sển. Đến đây thì kiếm chỗ ngồi uống nước giải mỏi rồi về thôi 

Vậy là tôi đã xong được chuyến du ngọan Đường hoa Hàm Nghi Tết Ât Mùi 2015, cũng là xong được màn khai bút (mà đúng ra là khai laptop) đầu Xuân.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới