12 tháng 2, 2015

Khoe mai Tết

Tết đến người miền Bắc chơi hoa đào, người miền Trung chơi cả đào lẫn mai, riêng người miền Nam chơi mỗi mai vàng. Có thể nói với người miền Nam, phi mai bất thành Tết. Cây mai nở bông vàng rực sang trọng, ấm áp, mang đến không khí vui tươi và làm bừng sáng cả căn nhà ngày Tết. 


                     Cây mai 5 cánh vừa nở những bông đầu tiên sáng nay 26 Tết

Nhà tôi có 2 cây mai vàng là giống mai chính gốc Bình Định cất công mang từ Qui Nhơn vào. Người ta bảo vì mai là giống hoa rất đỏng đảnh khó chăm cho ra bông theo đúng ý nên nếu Tết đến muốn chắc chắn có mai chưng phòng khách thì bạn phải có trong tay từ 3 đến 5 cây, từ đó ít nhất có được 1 cây ra bông đúng dịp tết để chơi. Tôi chỉ có 2 cây, chăm sóc theo kiểu rất chi là tay mơ thuần túy amater, vậy mà năm nào cả 2 cây cùng ra nụ trổ bông đúng tết. Nếu là chỉ 1-2 năm thì còn nói ăn may, chứ đằng này đã 5 năm liền như thế rồi, không lẽ tôi ăn may mãi. Năm nay cũng vậy, cả 2 cây đều rất dày nụ, sẽ báo hiệu một mùa mai Tết sung túc.
Vợ tôi bảo là ông ăn may, con tôi thì bảo là ba có tay trồng mai. Tôi thì nghĩ có khi mình ở hiền nên gặp lành. Có thể đúng.
Qua nhiều năm tự tay chăm bón và hưởng thụ thành quả, tôi rút ra một điều là mai vàng rất cần nắng, có khi nắng còn cần hơn cả phân. Bởi 2 cây mai của tôi đều ngự cả trên sân thượng không che chắn gì dưới cái nắng mặt trời phương Nam chói chang quanh năm. Không có nắng mai sẽ không ra hoa. Hai nữa là trồng mai không cần xanh tốt như trồng rau mà chỉ cần tưới đủ nước để duy trì sự sống là được. Thứ 3 nữa là nếu muốn thúc mai nở sớm thì phải tưới đẫm nước ngày 2-3 lần. Còn nếu muốn hãm sự ra bông lại thì chỉ cần tưới ngày một lần và tưới chỉ vừa đủ cho khỏi chết cây là được. 
Hồi còn ở Bình Định tôi thấy do tiết trời lạnh nên người ta vặt lá mai từ rằm tháng 11 âm lịch, trước tết những 45 ngày. Nhưng ở Sài Gòn thì mãi đến rằm tháng chạp mới vặt lá. Vặt cho trụi lá xong thì chỉ 10 ngày sau là nụ đã căng mẩy khắp các cành.
Hai cây mai của tôi thuộc loại mốt của dân chơi mai cảnh. Một cây cho ra bông loại 5 cánh dày dặn, màu vàng gạch. Chứ mai mà cánh dày đặc như bông cúc (gọi là cúc mai) thì không đẹp đẽ gì. Mai phải ra mai, cúc phải ra cúc mới đẹp (cũng như uống cafe, cafe phải ra càfe, sữa phải ra sữa, chứ mà uống cafe trộn với sữa thì có ra cái giống gì). Cây còn lại bông có 8 cánh đặc biệt là có hương thơm, gọi là hương mai. Cả hai cây đều ra bông dài ngày, hết lớp này tiếp lớp khác. Đến sau mùng 5 Tết vẫn còn sây bông.
Cũng xin khoe thêm nữa là 2 cây mai nhà tôi đều thuộc loại siêu sạch. Mỗi năm vào ngày 6 Tết, sau khi chơi Tết xong mỗi cây được thay bằng một bao "Đất sạch dinh dưỡng trồng mai" do một cty ở Nhà Bè đóng gói sẵn. Tuyệt đối không phun bất cứ một thứ hóa chất diệt sâu bọ hay kích thích sinh trưởng gì khác. Lại thêm hàng ngày được tưới tắm bằng nước của nhà máy nước Thủ Đức lấy nguồn từ sông Đồng Nai. Không sạch mới lạ.
Sáng nay lên sân thượng tập thể dục, thấy cả 2 cây nụ đã căng cứng, tôi phải kéo một cây vô mái nhà trống để hãm bớt lại, không lỡ nó nở sớm thì uổng. Tôi đang phân vân không biết năm nay sẽ chọn cây nào đưa xuống phòng khách chưng tết.

                   Cây này đã 12 tuổi, bông có 5 cánh, vàng sậm như màu gạch


     Sáng nay tôi phải kéo vào dưới mái nhà trống cho bớt nắng, lỡ nó nở sớm thì uổng


                           Cây này nụ phân phối khá đều trên các cành và rất mẩy


                                Cây thứ 2 đã 15 tuổi,  vẫn để nguyên ngoài trời


                      Cây này bông có 8 cánh, có hương thơm. Là giống hương mai


                                     Nụ khỏe lại to nở đúng Tết là cái chắc

   

2 nhận xét:

  1. chúc mừng bác năm nay có 2 cây mai quành tá tràng chơi Tết rồi :)

    Trả lờiXóa

Bạn có nhận xét mới