25 tháng 2, 2015

Hết Tết

Nếu 10 ngày trước, sáng  28 Tết tôi hạ thổ được chậu mai xuống phòng khách nhẹ cả người thì chiều nay mùng 7 Tết, tranh thủ đi làm về sớm 1 tiếng đưa ngược được nó lên lại sân thượng cũng nhẹ cả người. Tương tự, nếu hôm đưa xuống xong là thực sự bắt đầu Tết thì hôm nay đưa lên xong cũng mới thực sự hết Tết, dù nhà tôi đã cúng đưa ông bà vào ngày mùng 4 Tết. Tính ra nhà tôi ăn Tết đúng 10 ngày.
Dân ta ăn Tết đã thiệt.
Nhớ hôm chiều 30 Tết Nguyễn Trung Ngọc ở Vinh điện vô hỏi thăm công tác chuẩn bị đón Tết xong hết chưa. Tôi báo cáo là xong hết rồi, bản thân mình chẳng còn việc gì để làm nữa. Riêng mụ vợ thì thấy còn nhiều việc lắm. Hắn nghe cười to lên rồi kể: Đứa cháu của vợ chồng Ngọc Nga có hôm mới hỏi bà (Nga vợ Ngọc) bà ơi, bà nấu gì trong phòng bếp mà cháu thấy bà ở trong đó cả ngày vậy. Tôi nghe chuyện thấy rất khoái chí liền kể ngay cho mụ vợ nghe, bả cũng cười và nói bà nào chả thế. Hôm mùng 2 Tết tôi về Cần Thơ thăm Tết nhà cô em gái, nó bảo từ bữa 28 Tết đến nay (mùng 2) chưa rời khỏi căn bếp giờ nào, suốt ngày xào xào nấu nấu. Giờ nó chỉ trông qua Tết để đóng cửa ngủ một ngày cho đã.
Hôm nay bữa trưa ở nhiệm sở cũng vui. Anh Hai Thắng mang đến cái bánh chưng loại 1 kí và 1 chai rượu Sán Lùng đặc sản Lào Cai. Chai rượu bằng thủy tinh trong veo hình cái hồ lô. Mấy anh em đem cái bánh bỏ vô lò điện nướng lên vàng rộm uống với rượu Sán Lùng ngon đáo để. Lần đầu tiên trong đời tôi ăn bánh chưng nướng. Cũng là lần đầu tiên tôi được uống rượu Sán Lùng. Bữa nào đi du lịch Sa Pa Lào Cai phải lùng mua mấy chai mới được. Ngoài vỏ đề 40 độ mà uống rất vô,  nghe thơm phưng phức và êm ngọt dịu gì đâu. Thiệt đúng là đặc sản.

                                       Dù đã cúng đưa ông bà từ hôm mùng 4... 

  ...nhưng Tết nhà tôi chỉ thực sự hết khi cây mai chiều nay mới ngược lên lại ngự trên sân thượng


                              Sau 10 ngày phục vụ Tết, hoa đã thành quả


                                      Cây hồng chiều nay cũng nở tưng bừng 


 Chai rượu Sán Lùng (còn gọi là San Lùng hay Shan Lùng) là thứ rượu đặc sản của người Dao đỏ sản xuất từ thôn Sán Lùng, xã Bản Xè huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai. Ai lên Lào Cai nhớ tìm mua nhé (Ảnh: internet)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới