21 tháng 10, 2014

Nấm tràm không chỉ có ở Phú Quốc

Ở quê tôi có một món ăn thuộc hàng đặc sản nhưng lại rẻ chỉ ngang một mớ rau  lang. Đó là nấm tràm.
Tôi về làng vào những ngày này đang là mùa cao điểm của nấm tràm. Đúng là nấm mọc sau mưa. Ngày đầu tiên lên chợ Thọ Lộc, tôi đã không tin vào tai mình khi hỏi một chị đang ngồi bán chỉ duy nhất một rổ nấm tràm khoảng 1,5 kí. Bao nhiêu mớ nấm này chị? Dạ, 5 ngàn chú. Cứ nghĩ là tai tôi nghe nhầm, chí ít thì cũng phải 25 ngàn chứ nhỉ. Phải hỏi đến lần thứ 3 tôi mới tin là mình không nghe nhầm. Vẫn chỉ có 5 ngàn với khoảng 1,5 kí nấm tràm. Món đặc sản mà có lần ra du lịch Phú Quốc, chính tôi hỏi giá với 100 ngàn đồng 1 kí nấm tươi. Còn nấm khô thì không dưới 300 ngàn đồng 1 kí. Vậy mà cánh sành ăn còn lu loa lên rằng cái giá đó không hề đắt chút nào bởi nấm tràm là thứ đặc sản độc chiêu chỉ có ở hòn đảo Phú Quốc. Láo toét. Ở quê tôi cũng gọi nó là đặc sản nhưng rẻ như cho.  
Tôi mua ngay mớ nấm tràm 5 ngàn ấy đem về, mạ tôi nấu nồi canh với rau khoai lang nấm nhiều hơn nước, rau ít hơn nấm. Tuyệt đối không nêm gì ngoài vài muỗng nước mắm mà ăn cứ ngọt lừ với vị đắng đặc trưng của nấm tràm.
Từ bữa về đến nay, ngày nào tôi cũng lên chợ mua nấm tràm về ăn. Người bán có bao nhiêu nấm trong rổ là tôi mua hết gọn bấy nhiêu, dứt khoát không chia sẻ với một ai khác. Mà thực ra cũng chả ai tranh giành với tôi. Dân quê tôi coi món nấm tràm không bằng nửa con mắt. Những người bán nấm cũng chính là người vừa vào rừng hái nấm về mang thẳng ra chợ bán. Được bao nhiêu vẫn lời bấy nhiêu. Công đi hái chỉ như cuộc dạo chơi thể dục buổi sáng. Rất nhiều người hái nấm và bán nấm. Bởi vậy giá có như bèo họ cũng bán.  
Nấm tràm là loại nấm hoang mọc lên từ những đống lá tràm mục (hoặc cây tràm mục) nơi rừng tràm. Nấm tràm có hình dáng như cái ô, mặt bên ngoài có màu nâu tím, phần bên trong trắng mịn, vị nhân nhẩn, ngọt hậu.
Mỗi năm ở vùng quê tôi nấm tràm chỉ mọc một lần sau những cơn mưa đầu mùa (khoảng tháng 8 – 9 âm lịch), nấm rộ dần và kéo dài khoảng 1 tháng là hết.
Nấm tràm có tác dụng chữa trị mệt mỏi, cảm cúm, nhức đầu, bổ nội tạng nhờ chất tinh dầu tràm. Vị đắng của nấm có tính chất thanh nhiệt, giải độc, giã rượu…(thảo nào từ bữa giờ tôi uống rượu cứ như nước đổ hang chuột); Riêng trong việc chế biến món ăn, nấm tràm là một nguyên liệu tuyệt vời, nấu kiểu gì cũng ngon, nấu với gì cũng ngon.
Đã gần tuần trôi qua, ngày nào cũng 2 bữa no nê mà tôi ăn vẫn không chán. Sáng nay tôi lại lên chợ khuân về 2 kí nữa với giá 15 ngàn. Tự mình ngồi gọt sạch để trưa mạ tôi lại nấu nồi canh rau lang. Vẫn là ngon tuyệt vời. Ba tôi đang yếu người nên không ăn được; mạ tôi chỉ khều vài miếng rồi thôi. Mình tôi phải chén cho hết. 
Gắp nguyên một búp nấm mập mạp bỏ vô miệng, nhai thong thả để ngấm cho hết cái dư vị đắng đót mà ngọt ngào chỉ riêng có ở loại nấm tràm quê tôi. Một cảm giác rất...nấm tràm.

 2 kí nấm tràm 15 ngàn tôi vừa mua về sáng nay. Mớ nấm này toàn là búp mới nhú nên có đắt hơn tí xíu. Nếu là loại đã nở xòe hết thì chỉ 10 ngàn là cùng.


 Sau khi tôi ngồi cặm cụi gọt sạch, ngâm nước muối khoảng 15' là nấu ăn được


5 nhận xét:

  1. nghe bác tả mà cháu cũng thấy thèm quá đi :)

    Trả lờiXóa
  2. đó là mình tả chưa kĩ đấy. ngon rất khó tả.

    Trả lờiXóa
  3. Khoe nhiều quá vậy rồi một lúc nào đó bọn tớ đòi mang ra làm quà là mệt đấy!

    Trả lờiXóa
  4. Khoe nhiều quá vậy rồi một lúc nào đó bọn tớ đòi mang ra làm quà là mệt đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chuyện nhỏ. ko có ai ra Vinh chứ không mình gửi bạn vài mớ ăn cho đã.

      Xóa

Bạn có nhận xét mới