3 tháng 3, 2020

Tôi đi chích ngừa cúm mùa

Đáng lẽ cái tút này được viết vào ngày thầy thuốc VN 27/2 nhưng tôi vốn chẳng ưa gì mấy cái ngày gọi là kỉ niệm nghề nghiệp ở xứ ta nên không viết vào dịp đó. Kể cả dù là nhà giáo tôi cũng không thích có ngày 20/11 bởi thấy nó màu mè ồn ào và giả tạo; hồi làm nhà đài tôi cũng dị ứng với ngày nhà báo VN 21/6. Trong lúc có ông bạn làm bên ban tuyên giáo lại rất hãnh diện về cái ngày gọi là truyền thống tuyên giáo đảng 1/8 chả ma nào biết.
Vì thế mà chờ nó qua rồi mới viết.
Đầu tuần trước, chính xác là thứ 2 ngày 24/2 tôi quyết định lên trung tâm tiêm chủng VNVC ở 198 Hoàng Văn Thụ, Phú Nhuận để tiêm chủng cúm mùa. Chuyện nhỏ thế mà dùng chữ quyết định nghe có vẻ nghiêm trọng bởi đời tôi nay gần U70 nhưng chưa biết tiêm phòng là cái gì. Không tính hồi nhỏ có chủng đậu rất dã man bằng cái bút lá tre nhúng mực rạch một đường ở bắp tay trái để lại di chứng đến giờ là một cái sẹo to.
Trước khi đi tôi đã cẩn thận gọi điện về quê tìm hiểu chú em rể là BS về tiêm chủng cúm mùa là như thế nào, giá cả bao nhiêu. Đại thể mỗi lần tiêm vắc xin cúm mùa có tác dụng trong 12 tháng sau đó mình sẽ không bị mắc bệnh cúm mùa, một chứng bệnh rất dễ mắc khi ta sống ở trong vùng nhiệt đới gió mùa như VN và cũng rất nguy hiểm. Nhiều người đã chết vì mắc bệnh cúm mùa. Phụ nữ có thai mà mắc bệnh này dễ sinh con ra quái thai. Vân vân, nhưng tôi sẽ không đi sâu vào chuyên môn vì tôi mù về ngành y.
Chú em rể còn báo giá luôn cho tôi là chích một mũi hết 240k. Chỉ có 240k mà yên tâm về một căn bệnh nguy hiểm như cúm mùa, nhất là trong không khí ảm đạm của đại dịch covid - 19 như hiện nay thì rẻ chán.
Đêm trước đó tôi còn lên mạng tìm hiểu về ngừa cúm mùa. Xem chỗ nào chích tốt nhất, giá cả các loại vắc xin thì thấy chỉ có hệ thống tiêm chủng VNVC là đáng tin cậy nhất. Tôi dịch ra VNVC là Vietnam vaccine. Đây cũng là nơi đứa cháu ngoại tôi đã mua gói combo tiêm chủng từ khi đầy tháng đến nay, cháu sinh xong nộp tiền trước trọn gói cứ mỗi tháng lên tiêm một lần. Đến nay tuổi rưỡi rồi vẫn còn tiêm. Nhờ tiêm chúng đầy đủ thế nên trộm vía, chưa thấy cháu bị hắt hơi sổ mũi lần nào, kể cả khi mọc răng.
Cứ tưởng thứ 2 đầu tuần thì vắng người ai dè cũng đông đặc khách tiêm, cỡ vài trăm người. Hầu như chỉ có trẻ con như cháu tôi mới đi tiêm, chỉ mỗi vc tôi là người lớn. Chúng đứa thì chạy nhảy chơi đùa hồn nhiên như ở vườn trẻ, đứa thì sợ hãi khóc như ri nước mắt nước mũi chảy lòng thòng.
Đông thế nhưng do cách tổ chức của trung tâm VNVC rất khoa học và có nhiều phòng khám, phòng tiêm nên cũng nhanh đến lượt. Ngay từ cửa đã có nhân viên cầm máy đo thân nhiệt đề phòng dịch covid-19. Cô Nv áo trắng đo xong cho tôi nói nhiệt độ chú bình thường, mời chú vào.
Qua hai ba phòng thì đến phòng khám để chuẩn bị bước sang phòng tiêm. Một nữ BS đo huyết áp cho bà xã tôi trước, đo hai lần bằng 2 loại máy vẫn 145. Huyết áp cô cao, không tiêm được nhé. Không an toàn. Đến lượt tôi, vẫn đo 2 lần bằng 2 loại máy. Huyết áp 135. OK, của chú tiêm được. BS cấp cho một cuốn sổ tiêm chủng màu xanh rồi mời chú cầm phiếu qua kế toán nộp tiền, sau đó chờ ở cửa phòng số 1 đến lượt vào tiêm. Tôi hỏi: Nếu muốn chích thêm vắc xin phòng viêm gan B thì có được không BS. Cái này chú phải xét nghiệm rồi mới được tiêm nhé. Chú đến BV nào đó, làm xét nghiệm, BS chỉ định OK rồi mới quyết định chích hay không.
Riêng chỗ này cũng đã nói lên một sự đàng hoàng của VNVC, không vì đồng tiền mà chích ẩu. Bạ ai như thế nào cũng chích cốt để lấy tiền.
Chỗ nộp tiền có bảng báo giá. Vắc xin Hàn Quốc 240k đúng như chú em rể nói, Bỉ là 310k. Ai muốn loại nào chích loại đó. Thôi, Hàn là tốt lắm rồi, xưa nay tôi vẫn mê tất cả những cái gì thuộc về xứ Hàn, nhất là mấy nữ diễn viên phim Hàn như Kim Dung Nam, Kim Te He... Cả đời nay chưa tiêm lần nào thì sao. Khi không lại tốn thêm 70K. Phí.
Sau đó thì chích. Chỉ trong nháy mắt và đau như kiến cắn. Thế mà mấy đứa bé nhỏ như cái kẹo cứ sợ khóc váng cả lên. Riêng cháu ngoại tôi mỗi lần đến đây tiêm theo lịch chỉ cần thấy mấy cô BS mặc áo trắng đã khóc đòi về. Tội cháu tôi thế.
Chích xong cô Bs dặn chú ngồi ghế bên ngoài chờ 30 phút sau đó kiểm tra lại thân nhiệt, thấy ổn thì mới về. Ngồi ghế thư giãn lướt mạng một lúc thì có tiếng loa kêu mời khách hàng HTS lại đo thân nhiệt. Cô nhân viên nói: Ổn rồi chú. Về nhà chú nhớ uống nhiều nước và lưu ý nếu thấy có sốt hoặc cái gì đó không bình thường thì chú gọi theo số đt này nhé. Có thế chứ. Rất ân cần và có trách nhiệm với khách hàng.
Chiều đó tôi ngủ một lèo đến 3h mới dậy, không biết có sốt nhẹ gì không. Hôm sau có một cú điện thoại từ số để bàn: Chú S đấy ạ. Cháu từ TT VNVC đây. Chú đi tiêm phòng cúm mùa về có bị sốt hay gì không ạ. Bình thường cháu. Vâng, vậy tốt rồi. Nếu có gì không bình thường chú gọi ngay cho TT nhé. Tất nhiên, cảm ơn cháu.
Hôm nay là 1 tháng 3. Đúng một tuần kể từ ngày tôi đi tiêm vắc xin phòng cúm mùa. Một tuần qua yên tâm hẳn. Từ nay cúm mùa gặp tôi chỉ có khóc.
Ai ở TP. HCM muốn tiêm phòng vắc xin các loại cứ đến với VNVC 198 Hoàng Văn Thụ, Phú Nhuận ngay KS Tân Sơn Nhất nhé.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới