31 tháng 3, 2020

Những ngày bị hạn chế 3

SỰ THỪA THÃI
Lần đầu tiên trong đời tôi mới cảm nhận hết nghĩa của sự thừa thãi về thời gian.
Làm thế nào mà lại có chuyện trước khi đi vào giấc ngủ tối, tôi lại không lên được kế hoạch gì cho ngày hôm sau chỉ đơn giản là vì tôi chẳng cần gì đến nó cả. Chẳng hạn sẽ thức dậy lúc mấy giờ, sau đó thì làm những gì, rồi đi đến những đâu, gặp những ai... Đó là những điều đã đi vào dĩ vãng kể từ khi thành phố bị hạn chế vì đại dịch covid và tôi tự mình giam lỏng trong chính căn nhà của mình. Ít nhất thì chức năng báo thức của điện thoại đã không cần đến.
Cho đến lúc này, thành phố vẫn chưa nhận được lệnh phong tỏa, điều mà tôi nghĩ chắc chắc sẽ đến trong nay mai. Vì thế trên thực tế, tôi vẫn có thể mở cửa xách cái xe máy Wave Alpha huyền thoại đã chung tình với tôi suốt 10 năm qua ra cửa rẽ phải rồi chạy một lèo lên quận 1, qua bên kia quận 4, quận 7, quận 2, chạy qua cả cầu Phú Mỹ rồi vòng về;  hoặc ngược lại rẽ trái chạy một lèo lên Hóc Môn, Củ Chi, thậm chí có thể chạy luôn 60km lên tận cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, đứng nhìn qua bên kia nước bạn Campuchia, chụp vài tấm hình tự sướng, ăn một tô bánh canh giò heo Trảng Bàng nổi tiếng rồi quay trở về mà sẽ không có ai chặn tôi lại.
Tự do vẫn còn đấy nhưng không thể thực hiện vì mình không thể mạo hiểm với dịch covid. Chỉ cần một người ba vạ ở ngoài đường không đeo khẩu trang vô tình ho lên một phát hoặc hắt hơi về phía mình là có thể thành nguy cơ đến tính mạng rồi.
Lí trí con người hơn thua nhau là ở chỗ đó. Liều mạng vô trách nhiệm và sự tự giác.

Li cà rốt tự tay tôi làm

Sáng thức dậy lúc 7h. Lên sân thượng tập thể dục. Tưới cây. Xuống bếp nấu mì gói, luộc trứng, pha cafe. Chợt thấy mấy củ cà rốt đỏ tươi mua ở chợ hôm qua. Tôi gọt vỏ thái lát mỏng 2 củ cho luôn vào cối xay. Thế là có 2 li nước cà rốt thơm mát. Vừa uống vừa nhẩn nha viết tút.
Xong lại lướt mạng đọc tin tức và viết nhật kí những ngày bị hạn chế. Ứng dụng facebook mà tôi vẫn xài hàng ngày đã ở lại đâu đó phía sau của thế giới mạng internet.
Sống lành mạnh, đủ dinh dưỡng để giữ sức khỏe, có trí tuệ và một sự minh mẫn cần thiết vào những ngày này với tôi có lẽ không khó. Tìm một sự phá cách dù nhỏ, mới là sự khó.
Con người ta nhiều khi chết không phải vì khổ quá mà là chết vì sướng quá. Sáng nay tôi mới đọc xong bài báo viết về lịch trình di chuyển của nữ nhà báo 43 tuổi ca 183. Chị này là phóng viên tờ Vietnam News. Thế nào mà lại cặp kè phỏng vấn với đi mua xe máy với anh chàng ca bệnh 148 là một ông người Pháp 56 tuổi, rồi đi massage Hương Sen, rồi lại đến khách sạn Sheraton làm việc và ăn trưa. Giữa cơn đại dịch mà vẫn nhởn nhơ sống không có sự hạn chế một cách tự giác thì tất yếu sẽ phải trả giá là cái chắc. 
Ngày 30/3, tờ Việt Nam News phiên bản online đã đăng một lá thư gửi độc giả với thông báo dừng xuất bản báo in từ 31/3 đến 15/4.
Lý do được tờ báo đưa ra là một nhân viên trong tòa soạn đã dương tính với virus COVID-19. Người này đã gặp gỡ nhiều đồng nghiệp trong toà soạn.
"Nhiều người đã tiếp xúc với cô tại văn phòng của chúng tôi giờ sẽ phải cách ly tại trung tâm y tế hoặc tại nhà", bức thư viết.
Bây giờ thì chị ta đã nhập viện để chịu sự đau đớn thể xác và ngẫm nghĩ về sự đời, dằn vặt về tinh thần. Tay Thuấn ca 21 cũng gần như thế. Một lịch trình chỉ trong mấy ngày mà dày đặc sự hưởng thụ xa hoa hưởng lạc. Cuối cùng là mất tăm tích dấu vết từ khi hắn nhập viện đến nay sau khi hàng loạt dân tình chơi facebook bị phạt te tua vì tội đưa tin hắn có vợ bé và con rơi ở 1 cái CC cao cấp trên MXH. 
Vay và trả, gieo và gặt. Đó là điều tất yếu. 


Đã xong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới